Hà Nội

Ấn tượng với tốc độ triển khai Chính phủ điện tử tại Việt Nam

(Chinhphu.vn) - Chiều 30/7, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã làm việc với ông Antoine Cao, Giám đốc chương trình tiếp cận của Cơ quan liên bộ về số hóa và CNTT Pháp và một số chuyên gia Pháp liên quan đến nội dung xây dựng Chính phủ điện tử tại Việt Nam.

30/07/2019 17:52

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP làm việc với Giám đốc chương trình tiếp cận của Cơ quan liên bộ về số hóa và CNTT Pháp và một số chuyên gia

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng bày tỏ cảm ơn sự giúp đỡ của Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đã giúp VPCP trong xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử (CPĐT) tại Việt Nam trong thời gian qua.

.

Là người có kinh nghiệm lâu năm trong các cơ quan về phát triển công nghệ của Chính phủ Pháp, AFD đã mời ông Antoine Cao làm chuyên gia hỗ trợ cho VPCP trong những công việc liên quan đến định danh điện tử và xác thực định danh điện tử.

.

Thay mặt VPCP, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP chào đón ông Antoine Cao và đồng nghiệp đã đến Việt Nam để hỗ trợ cho nhóm công tác thường trực của VPCP trong Tổ giúp việc Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về CPĐT.

.

Chia sẻ về kết quả phát triển CPĐT tại Việt Nam trong thời gian qua, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết, theo xếp hạng về CPĐT của Liên hợp quốc năm 2018, Việt Nam đứng thứ 88/193 quốc gia, vùng lãnh thổ, đứng thứ 6/11 khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, xét về tiềm năng thì Việt Nam đang có nhiều nguồn lực để phát triển kinh tế số và thuộc nhóm nước có tốc độ chuyển đổi kinh tế số hóa nhanh trên thế giới.

.

Trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, với vai trò tham mưu, tổng hợp, VPCP đã chủ trì, tham mưu giúp Thủ tướng Chính phủ trong việc thành lập UBQG về CPĐT do Thủ tướng Chính phủ là Chủ tịch Ủy ban, trực tiếp chỉ đạo công tác xây dựng CPĐT tại Việt Nam với quan điểm "hành động nhanh, kết quả lớn, làm đâu chắc đấy", phải "nghĩ lớn, nghĩ tổng thế nhưng bắt đầu từ những việc nhỏ nhất nhưng có hiệu quả lớn"; trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 17/NQ-CP về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển CPĐT giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025.

 
Về khung pháp lý phát triển CPĐT, VPCP và Bộ TT&TT đã tập trung tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành một số văn bản pháp lý quan trọng quy định chế độ báo cáo trong các cơ quan nhà nước; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về duyệt Đề án Cổng Dịch vụ công quốc gia, Đề án xây dựng hệ thống tham vấn chính sách. Hiện nay đang hoàn thiện Nghị định về quản lý kết nối, chia sẻ dữ liệu số, Nghị định về định danh điện tử và xác thực định danh của cá nhân, tổ chức, Nghị định về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử...

.

Tại buổi làm việc, ông Antoine Cao cảm ơn Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đã cung cấp thông tin đầy đủ về những nội dung Việt Nam đã thực hiện trong xây dựng và phát triển CPĐT và những đánh giá cao đối với sự phối hợp của các chuyên gia Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp trong các nội dung về xây dựng CPĐT tại Việt Nam.

.

Ông Antoine Cao bày tỏ ấn tượng với tốc độ và những lựa chọn ưu tiên của Việt Nam trong quá trình phát triển CPĐT trong thời gian qua trong các vấn đề về: Xây dựng pháp lý, nền tảng kỹ thuật, lựa chọn dịch vụ, ngân sách...

.

Đồng thời cho biết, tại Pháp, ông đang phụ trách chương trình Chính phủ số của Thủ tướng và được cử làm đại diện của chương trình CPĐT của Pháp tại Liên minh châu Âu. Như vậy ông có thể có thêm kinh nghiệm bổ trợ về phát triển CPĐT tại Pháp và các nước châu Âu.

.

Nhân dịp sang Việt Nam lần này, ông Antoine Cao cho biết ông cùng tham gia Tổ chuyên gia làm việc của AFD về xây dựng CPĐT tại Việt Nam và rất ấn tượng với cách tiếp cận và chiến lược về phát triển CPĐT tại Việt Nam.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị ông Antoine Cao và chuyên gia Pháp tiếp tục nghiên cứu, tư vấn giúp VPCP để triển khai xây dựng CPĐT trong các nội dung: Xây dựng văn bản pháp lý hoàn thiện Khung pháp lý giúp xây dựng CPĐT, số hóa, chuyển đổi số trong các cơ quan Nhà nước để nâng cao năng lực quản trị hiện đại, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.

.

"Tôi ấn tượng với tinh thần quyết liệt của Việt Nam trong xây dựng CPĐT từ cấp cao nhất cho đến các cấp thực hiện, cho thấy sự quyết tâm trong xây dựng CPĐT", ông Antoine Cao cho biết và chia sẻ là một Việt kiều, với vai trò cá nhân, ông luôn có Việt Nam trong trái tim và vui mừng với kết quả Việt Nam đã đạt được cho đến nay.

.

Ông Antoine Cao cũng cho biết sẽ làm việc với các cơ quan liên quan của Pháp và châu Âu về các ý kiến đề nghị của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP.

.

Gia Huy

Ảnh: Nhật Bắc

Top