Hà Nội

169 dịch vụ công được triển khai trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

(Chinhphu.vn) - Đến ngày 13/3/2020, Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương đã phối hợp để đưa 169 dịch vụ công trực truyến mức độ 3, 4 trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia phục vụ người dân, doanh nghiệp.

13/03/2020 18:09

Đẩy mạnh thanh toán điện tử trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Thí điểm nộp phạt trực tuyến vi phạm giao thông tại 5 địa phương

Cùng đồng hành để cung cấp dịch vụ công đến người dân

 

 Hội nghị trực tuyến sơ kết 3 tháng vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Thực hiện dịch vụ công không phụ thuộc thời gian, địa giới hành chính

.

Chiều 13/3, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Văn phòng Chính phủ cùng các Bộ, ngành, địa phương tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 3 tháng vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia, công bố tích hợp thêm 11 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) và ra mắt Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ.

.

Đối với việc triển khai Cổng DVCQG, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng cho biết: Việc tổ chức hội nghị có ý nghĩa thiết thực trong hưởng ứng thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/3/2020 và Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 11/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chống dịch COVID-19, nhất là trong bối cảnh hiện nay khi Tổ chức Y tế thế giới công bố dịch COVID-19 là đại dịch toàn cầu.

.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, sau thời gian triển khai khẩn trương, nghiêm túc, đến thời điểm này, các Bộ: Công an, Tài chính, LĐTB&XH, Tư pháp và 58 địa phương đã tích hợp, đưa thêm 11 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng DVCQG phục vụ người dân và doanh nghiệp.

.

Đó là các dịch vụ: Nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ (thí điểm tại 5 địa phương là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bình Thuận); Nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe gắn máy (thí điểm tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh); Nộp thuế cá nhân; Nộp thuế doanh nghiệp; Nội thuế môn bài; Hủy tờ khai hải quan; Khai bổ sung tờ khai hải quan; Đăng ký cung ứng hợp đồng lao động; Đăng ký mã số đơn vị quan hệ ngân sách; Đăng ký khai sinh tại 45 tỉnh, thành phố; Cấp phiếu lý lịch tư pháp tại 58 tỉnh, thành phố.

.

“Chính thức từ thời điểm này, người dân, doanh nghiệp khi truy cập vào Cổng DVCQG theo địa chỉ dichvucong.gov.vn có thể thực hiện được các dịch vụ công nêu trên mà không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết.

.

Đến tháng 6/2020, các dịch vụ nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và nộp lệ phí trước bạ xe ô tô, xe gắn máy sẽ được thực hiện trên toàn quốc.

.

Như vậy, từ 8 nhóm dịch vụ công trực tuyến ở thời điểm khai trương (tháng 12/2019), đến nay Cổng DVCQG cung cấp 169 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 như: Nộp tiền xử phạt vi phạm giao thông tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bình Thuận; Nộp lệ phí trước bạ xe ô tô, xe gắn máy tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội; Nộp thuế thu nhập cá nhân, nộp thuế doanh nghiệp, huỷ và khai bổ sung tờ khai hải quan, nộp thuế môn bài; Đăng ký khuyến mại, cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá, đăng ký khai sinh tại 45 địa phương và cấp phiếu lý lịch tư pháp tại 58 địa phương....

.

Tổng số hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng DVCQG là trên 13 nghìn hồ sơ, trong đó có 2 dịch vụ công có số lượng hồ sơ trực tuyến lớn được thực hiện từ Cổng DVCQG là: Thông báo hoạt động khuyến mại (trên 9.200 hồ sơ) và Đổi giấy phép lái xe (gần 3.000 hồ sơ).

.

Theo Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (VPCP) Ngô Hải Phan, kết quả đạt được như trên là những dịch vụ công này đã được tái cấu trúc quy trình để tạo thuận lợi nhiều hơn so với cách giải quyết trước đây (cho phép lựa chọn đổi giấy phép lái xe ở nơi sinh sống, học tập, làm việc; cho phép giải quyết một lúc hồ sơ chương trình khuyến mại tại nhiều địa phương ở mức độ 4) và thường xuyên có hướng dẫn thủ tục, cũng như hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình thực hiện.

.

Trải nghiệm nộp phạt trực tuyến trên Cổng DVCQG

.

Tại hội nghị, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ cùng các Bộ, cơ quan đã tổ chức trải nghiệm thực tế của người dùng trên Cổng DVCQG với 5 dịch vụ công: Nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; Nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe gắn máy; Nộp thuế cá nhân; Nộp thuế doanh nghiệp; Hủy tờ khai hải quan.

.

Trong đó, trải nghiệm nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ được thực hiện với các trường hợp vi phạm giao thông thực tế. Người dùng có thể lựa chọn 2 trường hợp thanh toán và nhận kết quả: Thứ nhất là thanh toán trực tuyến và nhận kết quả tại cơ quan xử phạt; thứ hai là thanh toán trực tuyến và nhận kết quả tại nhà.

.

Trường hợp người dùng chọn thanh toán trực tuyến và nhận kết quả tại nhà sẽ sử dụng dịch vụ bưu chính công ích để trả kết quả tại nhà cho người dân. Với việc thanh toán trực tuyến, hiện tại người dân có thể lựa chọn thanh toán qua các ngân hàng thương mại như VietcomBank, VietinBank hoặc kết nối và thanh toán với 30 ngân hàng khác thông qua cổng thanh toán của VNPT Pay hay ví điện tử MoMo...

.

Cục Cảnh sát giao thông đường bộ nhận định, dịch vụ thanh toán trực tuyến và nhận kết quả tại nhà trên Cổng DVCQG mang lại thuận tiện cho người dân, hạn chế sự đi lại của người dân trong thời điểm đang chống dịch bệnh COVID-19.

.

Theo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, từ ngày 13/3/2020, căn cứ trên biên bản xử phạt, người dân trên cả nước nếu vi phạm giao thông tại các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Thuận thì chỉ mất khoảng 3 phút để truy nhập vào Cổng DVCQG nộp phạt và lựa chọn đăng ký nhận kết quả tại nhà qua Bưu điện (Vietnam Post). Người sử dụng có thể chọn hình thức chuyển phát nhanh hoặc chuyển phát thường. Căn cứ vào địa chỉ nhận giấy tờ và hình thức đăng kí chuyển phát của người sử dụng, hệ thống sẽ hiển thị thời gian và mức phí chuyển phát giấy tờ.

.

Như vậy, thay vì mất rất nhiều thời gian đi lại, chờ đợi để nhận lại giấy tờ tạm giữ từ cơ quan công an, giờ đây, người vi phạm giao thông chỉ cần ngồi ở nhà đăng ký nhận kết quả tại nhà qua Bưu điện. Khi hồ sơ vi phạm giao thông đến hạn trả cho người vi phạm, cơ quan công an sẽ bàn giao cho Bưu điện để chuyển trả đến tận địa chỉ người sử dụng đăng ký trên Cổng DVCQG.

.

Gia Huy

Ảnh: Quang Hiếu

Top