Hà Nội

VPCP quán triệt Nghị quyết Trung ương 8 khóa XII

(Chinhphu.vn)-Sáng 11/1, Đảng ủy Văn phòng Chính phủ (VPCP) tổ chức Hội nghị quán triệt Nghị quyết Trung ương 8 khóa XII đến toàn thể cán bộ, đảng viên của Đảng bộ VPCP.

11/01/2019 13:42

 

Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Thành phát biểu khai mạc Hội nghị 

Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã họp từ ngày 2-6/10/2018 và thông qua: Quy định số 08-QĐ/TW quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương; Nghị quyết số 36-NQ/TW về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Kết luận số 37-KL/TW về tình hình kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước năm 2018; kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, dự toán ngân sách nhà nước.

.

Ngay sau khi Hội nghị Trung ương 8 kết thúc, Bộ Chính trị đã chỉ đạo xây dựng Kế hoạch triển khai để sớm đưa các Nghị quyết trên vào cuộc sống. Trên cơ sở đó, ngày 19/11/2018, Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương đã ban hành Kế hoạch về việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khoá XII của Đảng trong toàn Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

.

Phát biểu khai mạc Hội nghị quán triệt Nghị quyết Trung ương 8 khóa XII, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Thành nhấn mạnh mục đích của Hội nghị là phổ biến, quán triệt Nghị quyết để toàn thể cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ nhận thức đầy đủ, sâu sắc về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, những nội dung cơ bản của các Nghị quyết, kết luận và quy định trên.

 

 Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Viết Thông Tổng Thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương giới thiệu, phân tích những nội dung quan trọng, cốt lõi của các Nghị quyết, quy định, kết luận của Hội nghị Trung ương 8

Theo Phó Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Thành, VPCP là cơ quan tham mưu tổng hợp, điều phối trực tiếp giúp Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ trong chỉ đạo, điều hành để thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, do đó, cán bộ, đảng viên VPCP phải quán triệt tinh thần các Nghị quyết, kết luận và quy định trên để tham mưu tổng hợp cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đạt hiệu quả cao.

.

Để các Nghị quyết, kết luận và quy định của Hội nghị Trung ương 8 khoá XII của Đảng thực sự đi vào cuộc sống, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên cần nghiêm túc học tập, quán triệt những quan điểm, đường lối và những nội dung cơ bản của các văn bản trên.

.

Phó Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Thành đề nghị các cán bộ, đảng viên VPCP tập trung nghiên cứu, nắm vững những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, những nội dung cốt lõi của các Nghị quyết, kết luận và quy định, đặc biệt chú trọng tới những nội dung liên quan đến lĩnh vực công tác chuyên môn. Trên cơ sở những nội dung tiếp thu được, cán bộ, đảng viên VPCP áp dụng vào trong công tác chuyên môn của mình.

.

Tại Hội nghị, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chánh Văn phòng Đảng uỷ VPCP Nguyễn Đức Minh cũng đề nghị cán bộ, đảng viên học tập, quán triệt Nghị quyết nghiêm túc, hiệu quả, kết hợp nghe, giới thiệu trên Hội trường với tự nghiên cứu, thảo luận tại chi bộ cùng với đó là viết bài thu hoạch cá nhân để nâng cao chất lượng học tập.

.

Tại Hội nghị, Đảng bộ VPCP đã được nghe Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Viết Thông, Tổng Thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương giới thiệu, phân tích những nội dung quan trọng, cốt lõi của các Nghị quyết, kết luận và quy định mà Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) đã thông qua.

 

 Toàn cảnh Hội nghị quán triệt Nghị quyết Trung ương 8 khóa XII

Theo đó, đối với Quy định "Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương", đây là lần đầu tiên Ban Chấp hành Trung ương ban hành một quy định, trong đó  đề cập cụ thể trách nhiệm nêu gương của các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng - Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương.

.

Nội dung cơ bản của Quy định gồm 4 Điều được xây dựng trên cơ sở kế thừa các nội dung của Quy định 101-QÐ/TW (về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp) và Quy định 55-QĐ/TW (về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên) có tham chiếu các tiêu chuẩn, tiêu chí cán bộ được đề cập trong các Văn kiện, Nghị quyết của Đảng, nhất là Quy định số 90 - QĐ/TW về tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.

.

Nội dung nêu gương được khát quát thành 8 điểm xây và 8 điểm chống, được phản ánh trên các mặt tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong, tự phê bình và phê bình, quan hệ với nhân dân, trách nhiệm trong công tác, ý thức tổ chức kỷ luật và  đoàn kết nội bộ.

.

Nghị quyết về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định mục tiêu tổng quát: “Đưa Việt Nam trở thành quốc gia biển mạnh; đạt cơ bản các tiêu chí về phát triển bền vững kinh tế biển; hình thành văn hoá sinh thái biển; chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; ngăn chặn xu thế  ô nhiễm, suy thoái môi trường biển, tình trạng sạt lở bờ biển và biển xâm thực; phục hồi và bảo tồn các hệ sinh thái biển quan trọng. Những thành tựu khoa học mới, tiên tiến, hiện đại trở thành nhân tố trực tiếp thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế biển”…

.

Các nghị quyết, quy định, kết luận lần này là những vấn đề quan trọng liên quan trực tiếp đến việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng Đảng ta trong sạch vững mạnh.

.

Tin, ảnh: Hoàng Anh

Top