Hà Nội

“Xuân Ấm” nơi địa đầu của Tổ quốc

(Chinhphu.vn) - Chương trình tình nguyện “Xuân Ấm Biên Cương” đã tới động viên và trao những món quà hỗ trợ ý nghĩa cho hơn 720 em học sinh tại 18 điểm trường thuộc xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

17/03/2015 09:18

Đoàn thiện nguyện giao lưu với hơn 300 học sinh tại điểm trường chính của Trường PTDTBT Tiểu học Khâu Vai. Ảnh: VEO

Ngày 11/3, khoác trên mình màu áo xanh tình nguyện cùng nhiệt huyết của tuổi trẻ, hơn 50 đoàn viên, thanh niên của Đoàn thiện nguyện lên đường tới Mèo Vạc, mang theo hàng trăm chiếc áo phao, sách vở, chăn màn, ủng, bánh kẹo và những vật dụng cần thiết khác.

.

Vượt qua quãng đường dài hơn 500km, gần 17 giờ đồng hồ rong ruổi trên xe qua những con đường quanh co sương phủ mờ mịt, một bên là vách núi, một bên là vực, đoàn đã có mặt tại điểm trường chính của xã Khâu Vai - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Khâu Vai. Trường có 720 học sinh, 55 thầy cô giáo, trong đó 316 em nội trú ở điểm trường chính, 304 ở các điểm trường phụ.

.

Đây là một trong những nơi khó khăn nhất của huyện Mèo Vạc, dù đã được Nhà nước quan tâm xây dựng và hỗ trợ, nhưng đường xá giao thông đi lại khó khăn, nguy hiểm, điều kiện nhân dân còn nghèo khó, chưa đáp ứng được nhu cầu dạy và học của nhà trường.

.

Thầy giáo Nông Văn Cường, đến từ Bắc Cạn, đã gắn bó với Khâu Vai 5 năm qua chia sẻ: “Công tác vận động học sinh đi học ở nơi đây gặp rất nhiều khó khăn do khác biệt về ngôn ngữ, điều kiện kinh tế của nhiều gia đình không cho phép”.

.

Được sự hỗ trợ của chính quyền xã Khâu Vai và người dân địa phương, các đoàn viên, thanh niên tiếp tục đến tận nơi để thăm 17 điểm trường phụ của Trường PTDTBT Khâu Vai như Pắc Cạm A, Pắc Cạm B, Po Ma, Ha Dế, Lũng Lầu, Xin thầu, Sán Xéo Tỷ A, B…

.

Trung bình các điểm trường cách nhau 3-5km, có nơi cách điểm trường chính tới 12km. Hầu hết các điểm trường phải đi bộ hàng giờ đồng hồ và nhờ xe máy của người dân địa phương mới có thể đến được.

.

Có những đoạn đường rất nhỏ, chỉ khoảng 60cm, những đoạn đường mà người dân ở đây gọi là “thậm chí không có chỗ để gạt chân chống xe”. Sáng xuất phát tới điểm trường phụ mà sẩm tối mới quay lại được điểm trường chính.

.

Trong cái giá rét đầu xuân, các em học sinh và người dân tại các điểm trường đón đoàn với nụ cười hân hoan, những bàn tay nắm chặt ấm áp, trên những đôi chân trần.

Phải đến tận nơi, chứng kiến tận mắt các lớp học được dựng tạm bằng ván gỗ, những điểm trường đã xuống cấp, thiếu thốn bàn ghế, giáo cụ dạy học, …. đoàn mới thấy được trọn vẹn sự thiếu thốn về cơ sở vật chất, khó khăn trong việc đi lại, sự quanh co hiểm trở của vùng núi biên cương.

.

Hơn 300 chiếc áo phao, 400 đôi ủng, 51 bộ sách giáo khoa,…. trị giá hơn 60 triệu đồng đã được trao tận tay cho các em học sinh, các gia đình tại 18 điểm trường của xã Khâu Vai.

.

Thay mặt chính quyền xã Khâu Vai và các thầy cô tại các điểm trường, Bí thư Đảng ủy xã Khâu Vai Lê Văn Quý gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các đoàn viên, thanh niên trong Đoàn thiện nguyện.

.

Những trải nghiệm của chuyến thăm Mèo Vạc lần này càng thôi thúc đoàn viên, thanh niên VPCP tiếp tục phát huy tinh thần thanh niên, không quản khó, không ngại khổ. “Nơi nào cần, thanh niên có. Nơi nào khó, có thanh niên”.

.

Chương trình “Xuân Ấm Biên Cương” diễn ra từ ngày 11 đến 15/3/2015, hưởng ứng Tháng Thanh Niên năm 2015 do Đoàn Thanh niên Văn phòng Chính phủ phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Nội vụ, Đoàn khối các Cơ quan Thành phố Hà Nội, Tổ chức Tình nguyện vì Giáo dục (V.E.O) tổ chức.

Đoàn Thanh niên Văn phòng Chính phủ xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các đơn vị, tổ chức, cá nhân đã cùng phối hợp, hỗ trợ để chuyến đi thiện nguyện Mèo Vạc, Hà Giang được thành công tốt đẹp:

- Đoàn khối các Cơ quan Thành phố Hà Nội.

- Đoàn Thanh niên Bộ Nội vụ.

- Tổ chức Tình nguyện vì Giáo dục (V.E.O).

- Nhóm thiện nguyện Búp Sen xanh.

- Xin cảm ơn sự quan tâm tạo điều kiện của đảng ủy, UBND xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang; lãnh đạo và các giáo viên của Trường PTDTBT Tiểu học Khâu Vai.

.

Một số hình ảnh của Đoàn tại Mèo Vạc, Hà Giang:

Đoàn thiện nguyện trao  quà tại điểm trường Pắc Cạm B, xã Khâu Vai. Ảnh: Mạnh Hùng.

Những món quà thiết thực được trao tận tay các em học sinh tại các điểm trường phụ. Ảnh: Mạnh Hùng.

Lớp học tại điểm trường Pắc Cạm A, được dựng tạm bằng ván gỗ, tre nứa, thiếu điện và thiếu ánh sáng cho việc dạy và học. Ảnh: Mạnh Hùng

Toàn cảnh điểm trường chính của Trường PTDTBT Tiểu học Khâu Vai với 316 học sinh nội trú. Ngôi trường được Nhà nước quan tâm hỗ trợ, xây dựng khang trang với 6 lớp học, tuy nhiên hiện nay vẫn thiếu lớp học, các em học sinh phải học làm hai ca. Ảnh: Thùy Linh

Điểm trường Pắc Cạm A, một trong những điểm trường khó khăn nhất trong 18 điểm trường của xã Khâu Vai. Ảnh: Mạnh Hùng.

Đại diện của Đoàn thiện nguyện trao quà tượng trưng gồm quần áo, sách vở, bánh kẹo,… cho Thầy Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Khâu Vai Nguyễn Mạnh Cường. Ảnh: Mạnh Hùng

Đoàn thăm và động viên học sinh và người dân tại điểm trường Pắc Cạm A. Ảnh: Mạnh Hùng.

Thùy Linh

 

Top