Hà Nội

Xử lý phản ánh rất ít DN trong nước được hưởng chính sách ưu đãi

(Chinhphu.vn) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ đã chuyển thông tin báo chí phản ánh về việc rất ít doanh nghiệp trong nước được hưởng chính sách ưu đãi phát triển công nghiệp hỗ trợ đến các Bộ liên quan xem xét, xử lý.

08/10/2019 14:34

Trước đó, báo Thanh niên Online ngày 26/9/2019 có phản ánh thông tin: Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Trương Thị Chí Bình cho biết, sau 4 năm thực hiện Nghị định 111/2015/NĐ-CP ngày 03/11/2015 của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ, rất ít doanh nghiệp trong nước được hưởng chính sách ưu đãi. Đến hết 2018 có 25 doanh nghiệp nộp hồ sơ xin hỗ trợ và 20 doanh nghiệp đủ điều kiện, trong đó chỉ có 4 doanh nghiệp nội, còn lại là doanh nghiệp FDI... Đến nay đã có 55 hồ sơ xin xác nhận và có 37 hồ sơ doanh nghiệp được xác nhận đủ điều kiện để hưởng chính sách ưu đãi. Tuy nhiên, chỉ có 3 - 5 doanh nghiệp trong nước đủ điều kiện.

Cũng theo bài báo, với các công ty trong nước, ngay từ khâu đi xin xác nhận đủ điều kiện là doanh nghiệp hỗ trợ đã rất khó khăn, mệt mỏi. Trong khi đó, đa số doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ là công ty nhỏ, thế nhưng chính sách ưu đãi thuế, đất đai bao giờ cũng muốn dành cho dự án lớn, hoành tráng để tạo tiếng vang cho địa phương nên doanh nghiệp nhỏ rất khó tiếp cận. Rất nhiều doanh nghiệp nội khi được hỏi thì đều nói không biết có chính sách ưu đãi hỗ trợ.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ đã chuyển thông tin nêu trên đến các Bộ: Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính để xem xét, xử lý trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

Top