Hà Nội

Xử lý nhanh vướng mắc của Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

(Chinhphu.vn) – Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các đơn vị liên quan cần phối hợp chặt chẽ xử lý nhanh các vướng mắc để hoàn thành Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông đúng tiến độ.

03/01/2014 08:32

Mô hình tuyến đường sắt đô thị - Ảnh Internet

Đường sắt đô thị đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển vận tải hành khách công cộng nhằm hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại các thành phố lớn. Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, 1 trong 8 tuyến đường sắt đô thị của Hà Nội là công trình rất có ý nghĩa đối với Thủ đô.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, Cát Linh - Hà Đông tuy được triển khai sớm và đã thực hiện được nhiều khối lượng công việc nhưng đến nay Dự án chậm 1 năm so với tiến độ điều chỉnh.

Để đạt được mục tiêu đến tháng 9/2015 vận hành, chạy thử và đến tháng 12/2015 khai thác thương mại tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, UBND thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội, UBND các quận, Cục Đường sắt Việt Nam, tổng thầu EPC và các đơn vị thi công phải xác định rõ trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ, chủ động, tích cực, khẩn trương hoàn thành giải phóng mặt bằng tại các điểm chưa hoàn thành.

Cụ thể, trong tháng 3/2014, các đơn vị phải hoàn thành giải phóng mặt bằng tại các nhà ga Cát Linh, La Thành. Trong tháng 1/2014 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng tại các nhà ga Thái Hà, Láng và chợ tạm Ngã Tư Sở; đoạn qua khu dân cư phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân; đoạn qua khu dân cư phường Thịnh Quang, quận Đống Đa. Các nhà ga Thanh Xuân 3, bến xe Hà Đông, Văn Khê, bến xe Yên Nghĩa phải hoàn thành trong tháng 2/2014…

Với chiều dài 14,5 km, 12 nhà ga, tuyến đường sắt đô thị trên cao 2 làn song song chạy qua một trong những cửa ngõ đông đúc nhất của Thủ đô đang trong giai đoạn thi công chính. Tổng thầu cho biết đã hoàn thành 279/434 trụ cầu khu gian và 70/112 trụ của nhà ga.

Để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng với tiến độ nêu trên, Phó Thủ tướng yêu cầu Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội phải trực tiếp chỉ đạo, giao ban thường xuyên hàng tuần với UBND quận Đống Đa để kịp thời xử lý, tháo gỡ khó khăn, tuyên truyền, vận động người dân chủ động lựa chọn phương án để di dời đúng tiến độ.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng đồng ý về nguyên tắc bồi thường 100% đối với ki ốt của chợ tạm Ngã Tư Sở trên cơ sở xác định giá nguyên vật liệu, nhân công theo đúng quy định của Nhà nước.

Chủ đầu tư Dự án phải làm việc ngay với Sở Xây dựng Hà Nội để làm rõ và xử lý dứt điểm các việc liên quan đến di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ công tác giải phóng mặt bằng Dự án.

Đối với công tác thi công, Chủ đầu tư phải tăng cường giám sát chặt chẽ, yêu cầu tổng thầu EPC đẩy nhanh công tác thi công và có giải pháp khắc phục các góp ý của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước để bảo đảm chất lượng. Bố trí thời gian tổ chức thi công những hạng mục công trình cấp thiết cần hoàn thành sớm nhằm bảo đảm tiến độ Dự án, kể cả thời gian nghỉ Tết âm lịch…

Hà Phương

Top