Hà Nội

Xử lý hồ sơ hỗ trợ người gặp khó khăn trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

(Chinhphu.vn) - UBND TP. Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan về việc thực hiện xử lý hồ sơ dịch vụ công hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

16/08/2021 12:31

Ảnh minh họa

Theo đó, UBND Thành phố nhận được Công văn số 5438/VPCP-KSTT ngày 9/8/2021 của Văn phòng Chính phủ về việc xử lý hồ sơ dịch vụ công hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên Cổng dịch công Quốc gia, Văn phòng Chính phủ đã thiếp lập hệ thống cho phép cán bộ UBND cấp tỉnh và UBND cấp huyện thực hiện tiếp nhận, xử lý, cập nhật kết quả giải quyết hồ sơ điện tử của đối tượng gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

.

Cụ thể là với 3 thủ tục gồm: Hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ người lao động ngừng việc; hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

.

Đến ngày 11/8/2021, thành phố Hà Nội đã tiếp nhận 4 hồ sơ đăng ký (trong đó có 2 hồ sơ thuộc thẩm quyền của UBND quận Ba Đình; 1 hồ sơ thuộc thẩm quyền của UBND quận Thanh Xuân và 1 hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của quận Hai Bà Trưng).

.

Để việc cung cấp dich vụ công trực tuyến, hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 bảo đảm đúng đối tượng, nhanh chóng, thuận tiện, UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai ngay một số nội dung. Trong đó, tổ chức quán triệt tới các cơ quan, đơn vị liên quan đến việc giải quyết chế độ chính sách cho các đối tượng theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, đặc biệt là cán bộ thuộc UBND các huyện; Sở Lao động-Thương binh và Xã hội; Trung tâm Dịch vụ việc làm triển khai, thực hiện theo quy trình, biểu mẫu tại văn bản số 2307/LĐTBXH-VP ngày 19/7/2021 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (tại địa chỉ:https://ncovi.dichvucong.gov.vn).

.

UBND TP. Hà Nội đề nghị Bảo hiểm Xã hội Thành phố quan tâm, hỗ trợ, hướng dẫn người sử dụng lao động trong thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến; phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thực hiện các quy trình, thao tác nghiệp vụ đúng quy định, đồng thời, tổ chức các kênh thông tin, hướng dẫn trực tiếp giúp người sử dụng lao động chuẩn hóa hồ sơ ngay từ khi nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc quá trình xử lý hồ sơ trực tiếp của cơ quan bảo hiểm thuộc Thành phố.

.

Các đơn vị tiếp nhận, xử lý hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia thực hiện đúng theo quy trình nghiệp vụ và hướng dẫn thực hiện của Cổng dịch vụ công Quốc gia; đối với các đơn vị đã được cấp quyền tài khoản truy cập và xử lý trên Cổng dịch vụ công đề nghị tiếp tục thực hiện và xử lý; trường hợp có thay đổi hoặc những đơn vị chưa đăng ký tài khoản đề nghị liên hệ Văn phòng UBND Thành phố (qua Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính) để được điều chỉnh và phân quyền kịp thời.

.

Trước đó, để hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan đã phối hợp cung cấp 08 dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

.

8 dịch vụ công được cung cấp bao gồm: Hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất; Hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; Hỗ trợ người lao động ngừng việc; Hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất; Đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuế cho doanh nghiệp; Đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuế đất cho cá nhân; Gửi phản ánh, kiến nghị.

.

Việc thực hiện các TTHC trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo hướng tận dụng tối đa các dữ liệu đã kết nối, liên thông giữa Cổng Dịch vụ công Quốc gia với các Cơ sở dữ liệu, Hệ thống thông tin chuyên ngành của các cơ quan có thẩm quyền giải quyết  được nhanh chóng, kịp thời, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, không bị trùng lặp, không bị lợi dụng, trục lợi chính sách; giảm việc đi lại, tiếp xúc của đối tượng với chính quyền trong giải quyết chế độ, chính sách nhất là trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát.

.

Gia Huy

 

Top