Hà Nội

Xử lý công khai, minh bạch vướng mắc của doanh nghiệp

(Chinhphu.vn) – Sáng 27/5, tại Trụ sở VPCP, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã chủ trì buổi làm việc với các cơ quan liên quan để xử lý khó khăn, vướng mắc của công ty TNHH Denso Việt Nam về ưu đãi đầu tư đối với Dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ.

27/05/2020 15:00

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Nhật Bắc

Dự cuộc họp có đại diện VPCP, các Bộ: Công thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp, Ngoại giao.

.

Về vướng mắc của Công ty TNHH Denso Việt Nam, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam và Công ty Denso Việt Nam đã nhiều lần có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan của Việt Nam đề nghị xem xét, giải quyết.

.

Công ty TNHH Denso Việt Nam được thành lập theo Giấy phép đầu tư cấp năm 2011 và Giấy chứng nhận đầu tư năm 2008. Năm 2013, công ty mở rộng sản xuất sản phẩm thuộc danh mục sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển theo quy định tại Nghị định 111/2015/NĐ-CP ngày 03/11/2015 của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ.

.

Năm 2017, dự án được Bộ Công thương cấp Giấy xác nhận ưu đãi. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng, dự án của công ty Denso đầu tư mở rộng trong giai đoạn 2009-2013 không được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, nên không được xem xét xử lý chuyển tiếp.

.

Đại sứ quán Nhật Bản và Công ty Denso đều cho rằng họ có đủ điều kiện để hưởng đầy đủ các ưu đãi cho Dự án sản phẩm công nghệ hỗ trợ ưu tiên phát triển. Việc không cho Công ty được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp, tác động tiêu cực đến môi trường đầu tư Việt Nam…

.

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, VPCP đã báo cáo vấn đề này tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2020 và Chính phủ đã giao VPCP chủ trì họp với các Bộ: Tài chính, Công thương, Kế hoạch đầu tư, Tư pháp, Ngoại giao để thống nhất việc xử lý vướng mắc trong việc áp dụng ưu đãi đầu tư đối với Dự án sản xuất sản phẩm công nghệ hỗ trợ của Công ty Denso Việt Nam; báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trước khi giao Bộ Tài Chính xử lý cụ thể theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, lành mạnh (Nghị quyết số 70/NQ-CP ngày 14/5/2020).

Thực hiện Quy chế làm việc của Chính phủ, VPCP đã lấy ý kiến các cơ quan bằng văn bản và ngày 29/4/2020, VPCP chủ trì cuộc họp với các bộ về vụ việc này.

.

Căn cứ quy định liên quan của pháp luật, thực tế hoạt động đầu tư của Công ty tại Việt Nam, trên cơ sở ý kiến phân tích làm rõ của Bộ Công thương, Bộ Tư pháp; các Bộ: Công thương, Tư pháp, Kế hoạch đầu tư, Ngoại giao và VPCP đều thống nhất cho rằng kiến nghị của Đại sứ quán Nhật Bản và Công ty Denso là có cơ sở, theo đó Công ty có đủ điều kiện để được hưởng ưu đãi theo Nghị định số 111/2015/NĐ-CP về phát triển công nghệ hỗ trợ.

.

Sau khi lắng nghe các ý kiến tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh nguyên tắc đã được Thủ tướng chỉ đạo, đó là cần tư duy tổng thể, toàn diện, có tầm nhìn dài hạn, vận dụng linh hoạt, phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế. Xử lý các vấn đề vướng mắc với tinh thần cầu thị, lắng nghe để bảo đảm có phương án tốt nhất.

.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng không chỉ vụ việc của Công ty Denso, mà những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, chúng ta cần xem xét, xử lý với tinh thần là công khai, minh bạch và bình đẳng trước pháp luật, theo nguyên tắc nếu như doanh nghiệp, nhà đầu tư đủ điều kiện hưởng ưu đãi thì được hưởng ưu đãi.

.

Từ đó, thể hiện chủ trương của Chính phủ Việt Nam – đó là khuyến khích các nhà đầu tư làm ăn lâu dài tại Việt Nam, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư mở rộng và tạo môi trường thuận lợi, thu hút vốn, đón dòng chuyển dịch đầu tư nước ngoài.

.

Với tinh thần đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng cho biết VPCP sẽ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.

.

Trong thời gian qua, VPCP đã tổ chức nhiều cuộc cuộc họp, hội nghị đối thoại để cùng các bộ, ngành tháo gỡ những vướng mắc khó khăn của của doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đang đầu tư tại Việt Nam. Đặc biệt, với những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đã chủ trì họp với lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan, tổ chức liên quan để trao đổi thống nhất ý kiến hoặc làm rõ các vấn đề còn có ý kiến khác nhau trước khi trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

.

Hoàng Giang

Top