Hà Nội

Xây dựng Nghị định thi hành Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung về danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa giao Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng Nghị định quy định chi tiết thi hành Điều 1 Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự nhà nước "Bà mẹ Việt Nam anh hùng".

16/11/2012 17:06

Theo tiến độ, Nghị định trên sẽ trình Chính phủ trước ngày 10/12/2012. Để kịp thời gian, Thủ tướng cho phép áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn đối với việc xây dựng, ban hành Nghị định trên.

Trước đó, ngày 20/10/2012, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Pháp lệnh số 05/2012/UBTVQH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”.

Pháp lệnh số 05/2012/UBTVQH13 quy định các trường hợp được tặng hoặc truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Cụ thể, ngoài các trường hợp được quy định theo pháp luật hiện hành như: có 1 con là liệt sĩ và có chồng hoặc bản thân là liệt sĩ; chỉ có 1 con mà người đó là liệt sĩ, Pháp lệnh này bổ sung một số trường hợp bà mẹ được tặng hoặc truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, đó là: có 2 con trở lên là liệt sĩ; chỉ có 2 con mà 1 con là liệt sĩ và 1 con là thương binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; có 1 con là liệt sĩ và bản thân là thương binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên...

Người được tặng hoặc truy tặng danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam anh hùng" sẽ được tặng Bằng, Huy hiệu "Bà mẹ Việt Nam anh hùng" và được hưởng các chế độ ưu đãi gồm: được hưởng khoản tiền một lần hoặc được hưởng chế độ ưu đãi theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; được tổ chức lễ tặng hoặc truy tặng; khi từ trần được tổ chức lễ tang trang trọng, kinh phí tổ chức do Nhà nước bảo đảm.

Pháp lệnh 05/2012/UBTVQH13 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2013.

 

Quốc Hà

Top