Hà Nội

Xây dựng Luật thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp

(Website Chính phủ) - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Trưởng Ban soạn thảo Dự án Luật TTHC Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội thảo góp ý Dự án Luật Thủ tục hành chính (TTHC) lần thứ 8 được tổ chức tại Hội An ngày 15/3. Tại Hội thảo, nhiều ý kiến đóng góp đã xoay quanh vấn đề thẩm quyền quy định TTHC, cơ quan kiểm soát TTHC và trách nhiệm của cơ quan này trong việc quy định, thực hiện, đăng ký, rà soát các TTHC.

16/03/2008 14:45

Hội thảo góp ý Dự thảo Luật TTHC lần thứ 8 diễn ra tại Hội An ngày 15/3 - Ảnh: Website Chính phủ

Giới hạn thẩm quyền quy định TTHC đến HĐND và UBND cấp tỉnh

Hầu hết các đại biểu đều cho rằng việc ban hành Luật TTHC trong giai đoạn hiện nay là rất cần thiết, mặc dù có muộn hơn so với thực tế đòi hỏi. Vì hiện nhân dân, doanh nghiệp và cả cán bộ trong các cơ quan Nhà nước rất cần có một văn bản luật thống nhất quy định về các nội dung liên quan đến vấn đề TTHC. Đó là chưa kể TTHC hiện nay khá đa dạng, khó phân biệt, cơ quan nào cũng có thể ban hành các quy định, quy trình để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của ngành, lĩnh vực mình, gây phiền hà, khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Luật TTHC ra đời là một bước đột phá thực sự cho công cuộc cải cách TTHC ở nước ta, dần dần xóa bỏ cơ chế quản lý cũ, nặng về xin - cho, không còn phù hợp với điều kiện thực tiễn. Luật sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp, qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư và ổn định xã hội.

(Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Trưởng Ban soạn thảo Dự án Luật TTHC Nguyễn Xuân Phúc)

Trong Dự thảo, vấn đề thẩm quyền quy định TTHC được các đại biểu đặc biệt quan tâm. Ý kiến chung đều thống nhất các cơ quan có thẩm quyền quy định TTHC gồm Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ và mở rộng tới HĐND và UBND cấp tỉnh. Vấn đề tại sao chỉ mở rộng thẩm quyền quy định TTHC tới HĐND và UBND cấp tỉnh, các đại biểu đều nhất trí cho rằng đây là một giải pháp nhằm hạn chế tình trạng quy định TTHC tùy tiện, khó kiểm soát như thời gian vừa qua (cấp huyện, cấp xã cũng quy định TTHC). Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, HĐND và UBND cấp tỉnh chỉ được quy định TTHC khi có sự phân cấp, ủy quyền quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Về hình thức quy định TTHC, Dự thảo đã xác định TTHC phải được quy định trong các VBQPPL. Đây có thể được coi là điểm mới nhằm bảo đảm sự thuận lợi cho việc kiểm soát cũng như nâng cao chất lượng TTHC trước một thực tế đang diễn ra là TTHC hiện nay được thể hiện dưới nhiều hình thức như công văn, chỉ thị, quyết định cá biệt… đã bộc lộ sự tùy tiện trong hoạt động ban hành TTHC.

Cần thiết phải thành lập Cơ quan kiểm soát TTHC

Thực tiễn cho thấy việc triển khai cải cách TTHC của Chính phủ từ năm 1994 đến nay đã chỉ rõ sự bất cập của công tác rà soát, đánh giá các TTHC. Hầu hết các Bộ, ngành, địa phương đều tự mình rà soát nhưng kết quả không cao, nhiều khi mang tính hình thức. Chính vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo thành lập Tổ công tác chuyên trách cải cách TTHC của Thủ tướng để giúp Thủ tướng điều phối, hướng dẫn, kiểm tra chất lượng việc rà soát, cải cách TTHC tại các Bộ, ngành và địa phương; đồng thời xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử quốc gia về TTHC, đăng tải trên internet để phục vụ nhân dân thực hiện TTHC.

Các đại biểu hoan nghênh Dự thảo đã tiếp thu tinh thần này và cho rằng việc thành lập Cơ quan kiểm soát TTHC là rất cần thiết. Cơ quan kiểm soát TTHC sẽ có các chức năng như tổ chức nghiên cứu và cho ý kiến đối với những TTHC dự kiến quy định, được cơ quan soạn thảo gửi đến lấy ý kiến; tiếp nhận đăng ký và đôn đốc các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND cấp tỉnh đăng ký kịp thời, đúng thời hạn các TTHC đã ban hành. Cơ quan này dự kiến sẽ đứng độc lập để rà soát TTHC một cách chủ động, khách quan, có hệ thống.

Tuy nhiên, vấn đề đặt cơ quan này tại Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ hoặc trực thuộc Thủ tướng cũng được các đại biểu trao đổi, thảo luận. Có ý kiến cho rằng, nếu đặt tại Bộ Tư pháp hoặc Bộ Nội vụ thì sẽ không bảo đảm sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng và cũng khó khăn cho việc bảo đảm tính khách quan cũng như hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan này.

Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, hầu hết các ý kiến đóng góp cho Dự thảo Luật đều rất tốt, có chất lượng, chuyên môn cao và đi vào từng chương, mục cụ thể. Nhìn chung đều tán thành với nội dung của Dự thảo. Bộ trưởng cho biết, Ban soạn thảo và Tổ biên tập sẽ tiếp thu tất cả các ý kiến của các đại biểu đóng góp, nghiên cứu và chỉnh lý lại để Dự thảo được hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Giang Oanh

Top