Hà Nội

World Bank sẵn sàng tìm cách để Việt Nam duy trì lợi thế cạnh tranh

(Chinhphu.vn) - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Carolyn Turk cho biết sẵn sàng cùng với Chính phủ Việt Nam tìm cách đưa Việt Nam đi trước một bước, duy trì lợi thế cạnh tranh trong giai đoạn hiện nay.

20/10/2020 16:28

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng tiếp bà Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam. Ảnh: Gia Huy

Chiều 20/10, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ (VPCP), Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã tiếp bà Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đánh giá cao vai trò và sự hỗ trợ của WB đối với Việt Nam, đồng thời cảm ơn các chương trình mà WB đã triển khai tại Việt Nam. Trong thời gian qua, WB đã đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, ngoài tài trợ tài chính cho các dự án ODA, vốn vay ưu đãi, WB còn hỗ trợ tư vấn chính sách cho các cơ quan Chính phủ. Sự hỗ trợ tích cực, gắn kết của WB với Chính phủ Việt Nam được thể hiện ở chính hiệu quả cụ thể của các dự án đã được triển khai.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng bày tỏ cảm ơn WB đã phân bổ cho Việt Nam khoảng 1 tỷ USD vốn IDA chuyển đổi cho giai đoạn 2018-2020 để tài trợ cho 06 dự án. Hiện các dự án này đã được phía Việt Nam phê duyệt và đang được các Bộ ngành, địa phương triển khai, thực hiện tốt. Trong quá trình triển khai, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị nếu phát sinh các vướng mắc, khó khăn đề nghị WB phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ để có giải pháp tháo gỡ.

.

Bà Carolyn Turk đã từng có thời gian 15 năm (từ năm 1993 - 2008) công tác tại văn phòng WB Việt Nam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đánh giá, Giám đốc Quốc gia của WB là cầu nối rất quan trọng giữa Việt Nam và WB vì vậy mong muốn bà Carolyn Turk sẽ tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên trong thời gian tới.

.

Trong thời gian qua WB cũng hỗ trợ VPCP dự án hiệu quả về cải cách thủ tục hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử, phối hợp với VPCP tổ chức các hội thảo chuyên đề về cải cách hành chính. Bộ trưởng, Chủ nhiệm nêu những kết quả xây dựng Chính phủ điện tử tại Việt Nam trong thời gian qua có sự đóng góp, giúp đỡ lớn của WB tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị WB tiếp tục hỗ trợ VPCP trong xây dựng Chính phủ điện tử, tiếp tục cử chuyên gia để cùng phối hợp đánh giá các chỉ số về dịch vụ công và các vấn đề liên quan đến cải cách, bảo mật hệ thống...

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng tặng hoa bà Carolyn Turk nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Ảnh: Gia Huy

Bà Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam chúc mừng Chính phủ Việt Nam thành công trong kiềm chế đại dịch COVID-19. Đồng thời, cảm ơn Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đã nêu những công việc hai bên đã hợp tác trong thời gian qua.

.

Về tăng trưởng, Bà Carolyn Turk nêu Việt Nam là một trong các nước hiếm hoi có tăng trưởng dương trong năm 2020 và sớm kiềm chế dịch bệnh hiệu quả nên có lợi thế cạnh tranh so với các quốc gia khác đang sản xuất các mặt hàng tương tự Việt Nam. Mặc dù trong bối cảnh chung là nhu cầu trên toàn thế giới giảm xuống nhưng Việt Nam lại có nhiều việc làm hơn bởi dành được thị phần nhiều hơn. Vì vậy cần tiếp tục duy trì lợi thế cạnh tranh này.

.

Cũng theo bà Carolyn Turk, WB sẵn sàng cùng với Chính phủ Việt Nam tìm cách đưa Việt Nam đi trước một bước và duy trì lợi thế cạnh tranh này. Giám đốc Quốc gia WB cũng trao đổi với Bộ trưởng, Chủ nhiệm về một số dự án WB đang triển khai tại Việt Nam.

.

Trước đó, trong buổi trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Điện tử Chính phủ, bà Carolyn Turk cho biết, tính đến tháng 10/2020, tại Việt Nam WB có danh mục gồm 39 dự án đang hoạt động, với tổng mức cam kết là 7,4 tỷ USD. Các dự án này hỗ trợ nhiều lĩnh vực có tầm quan trọng chiến lược đối với Việt Nam, từ giáo dục đại học, y tế cơ sở, bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu đến phát triển cơ sở hạ tầng và gần đây nhất là ứng phó với đại dịch COVID-19.

.

Việc giải ngân ODA do WB tài trợ được cải thiện trong năm tài chính 2020 (từ tháng 7/2019 đến 6/2020) đạt tỷ lệ giải ngân đạt 14%, cao hơn 4,4 điểm phần trăm so với năm tài chính 2019 (9,6%). Mặc dù có sự cải thiện, tỉ lệ giải ngân vẫn dưới mức trung bình nếu so với Khu vực Đông Á-Thái Bình Dương và các khoản cho vay ODA của WB, với tỉ lệ tương ứng là 18,6% và 18,7%. Tỉ lệ này cũng thấp hơn mức trung bình trong ba năm tài chính 2014-2016 là 19,2% ở chính Việt Nam.

.

WB đánh giá cao quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam nỗ lực đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, bao gồm cả các dự án ODA và kỳ vọng vào những giải pháp cụ thể giải quyết những nút thắt để lợi ích các dự án này đến với người dân nhanh hơn nữa.

.

Gia Huy

Top