Hà Nội

Vượt khó khăn, nỗ lực đẩy mạnh sản xuất, hoàn thành kế hoạch năm 2008

(Cổng TTĐT Chính phủ) - Trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2008 diễn ra chiều 5/8 do Văn phòng Chính phủ tổ chức, lãnh đạo một số Bộ, ngành khẳng định, thời gian tới, trên cơ sở những thành công ban đầu, nhiệm vụ kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững sẽ được tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa nhằm bảo đảm hoàn thành kế hoạch năm 2008 trong bối cảnh khó khăn trước mắt còn rất gay gắt.

05/08/2008 19:15

Phó Chủ nhiệm VPCP Trần Quốc Toản và Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn chủ trì cuộc họp báo - Ảnh Cổng TTĐT Chính phủ

Tham dự họp báo có lãnh đạo các Bộ Tài chính, Công Thương, Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Chính phủ, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, TP Hà Nội.

Tình hình kinh tế- xã hội chuyển biến khả quan

Điểm qua tình hình kinh tế - xã hội, Phó Chủ nhiệm VPCP Trần Quốc Toản, chủ trì cuộc họp báo, nhấn mạnh, kết quả phát triển kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2008 đang có chuyển biến theo hướng tích cực. Chỉ số giá tiêu dùng giảm xuống mức thấp nhất trong các tháng từ đầu năm đến nay (tháng 7 tăng 1,13%), sản xuất tiếp tục phát triển, thị trường tài chính, tiền tệ đã dần ổn định, xuất khẩu duy trì được tốc độ tăng trưởng cao, nhập siêu có xu hướng giảm, thu hút vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục tăng cao, công tác bảo đảm an sinh xã hội tiếp tục được đẩy mạnh.

Phó Chủ nhiệm VPCP Trần Quốc Toản đánh giá, để hóa giải những khó khăn của nền kinh tế và có được kết quả này là nhờ sự điều hành toàn diện, quyết liệt của Chính phủ, sự đồng lòng, chung sức của toàn dân, của các thành phần kinh tế, trong đó sự đóng góp lớn lao của các cơ quan thông tin, báo chí.

Khó khăn còn rất gay gắt

Tuy nhiên, theo Phó Chủ nhiệm Trần Quốc Toản, Chính phủ nhận thấy, nền kinh tế tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức như giá cả thế giới còn diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, tác động của việc điều chỉnh giá xăng, dầu vừa qua; áp lực tăng giá của một số nguyên vật liệu và hàng tiêu dùng thiết yếu khác; nhập siêu tuy được thu hẹp nhưng còn ở mức cao...

Do vậy, để hoàn thành kế hoạch năm 2008 với tốc độ tăng trưởng GDP 7% cả năm đòi hỏi cả hệ thống chính trị, các Bộ, ngành, địa phương phải quyết tâm hơn nữa, chung sức, đồng lòng thực hiện mạnh mẽ hơn nữa các nhiệm vụ, biện pháp theo kết luận của Bộ Chính trị và Chính phủ.

Biện pháp được coi là nền tảng trong thời gian tới là đẩy mạnh hơn nữa sản xuất, kinh doanh với nỗ lực cao nhất. Theo đó, các Bộ, ngành, địa phương phải cùng nhau tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh; bảo đảm vốn lưu động cho sản xuất; bảo đảm vốn cho các công trình có hiệu quả, góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Song song với nhiệm vụ kiềm chế lạm phát, công tác đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo đời sống cho nhân dân được Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh thực hiện hơn nữa; các chính sách an sinh xã hội, chính sách giảm bớt những khó khăn cho đời sống nhân dân, nhất là những người nghèo bị ảnh hưởng của thiên tai và việc tăng giá gây ra phải được triển khai tích cực hơn.

Không có chuyện 2 Bộ Công Thương và Tài chính họp bàn tiếp tục tăng giá xăng dầu

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà: Xử lý nghiêm những trường hợp tung tin thất thiệt giá xăng dầu - Ảnh Cổng TTĐT Chính phủ

Trước tin đồn tiếp tục tăng giá xăng dầu tại một số địa phương thời gian gần đây do một số nhà báo phản ánh, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà nhấn mạnh, tin đồn thất thiệt này là hết sức nguy hiểm, cần phải có biện pháp kiểm tra nguồn tin từ đâu ra.

Ông Hà cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đã tăng cường kiểm tra các cửa hàng, kiốt xăng dầu; nếu có vi phạm quy định giá bán và có hiện tượng đầu cơ, găm hàng sẽ bị xử phạt nghiêm minh, tước giấy phép hoạt động, kiên quyết không để kẻ xấu lợi dụng làm rối loạn thị trường.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên: Thời gian qua, không có chuyện 2 Bộ Công Thương và Tài chính họp bàn tiếp tục tăng giá xăng dầu sau đợt điều chỉnh giá xăng dầu cuối tháng 7 vừa qua- Ảnh Cổng TTĐT Chính phủ

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên cũng khẳng định, thời gian qua, không có chuyện 2 Bộ Công Thương và Tài chính họp bàn tiếp tục tăng giá xăng dầu sau đợt điều chỉnh giá xăng dầu cuối tháng 7 vừa qua. Nếu báo chí phát hiện trường hợp nào tung tin thất thiệt, đề nghị thông báo cho Bộ Công Thương hoặc các cơ quan chức năng nhà nước để xử phạt nghiêm minh.

Trước mối quan tâm của các nhà báo về giá xăng, dầu thế giới hiện nay, ông Trần Xuân Hà cho biết, giá xăng, dầu thế giới biến động khó lường và hết sức phức tạp, Bộ Tài chính và Bộ Công Thương cùng các Bộ, ngành chức năng sẽ cùng phối hợp chặt chẽ, sát thực tế để tham mưu với Chính phủ có những giải pháp điều hành cho phù hợp.

Giải tỏa mối quan tâm của các nhà báo về việc nhập khẩu than và phân bón, ông Nguyễn Thành Biên cho hay, việc nhập khẩu than không chỉ cung ứng cho ngành điện mà còn bảo đảm hoạt động cho một số cơ sở sản xuất khác trong lúc nguồn than trong nước chưa thích ứng về chủng loại; việc nhập khẩu phân bón không chỉ bảo đảm sản xuất cây lúa mà còn đảm bảo cho sản xuất nhiều loại cây trồng khác.

Văn Hiến

Top