Hà Nội

Việt Nam luôn đón nhận những giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia

(Chinhphu.vn) - Sáng 15/7, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng đã tiếp nguyên Phó Thủ tướng Đức Philipp Rösler, hiện là chuyên gia kinh tế, Chủ tịch Hội đồng cố vấn Quỹ đầu tư VinaCapital Ventures.

15/07/2019 13:04

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng tiếp nguyên Phó Thủ tướng Đức Philipp Rösler - Ảnh: Gia Huy 

Buổi tiếp còn có sự tham dự của Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ (Ban IV); lãnh đạo Vụ Quan hệ quốc tế, Vụ Công nghiệp, Cục Kiểm soát TTHC của VPCP...

.

Ông Philipp Rösler là người Đức gốc Việt, sinh năm 1973, từng giữ chức Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Công nghệ trong chính phủ của Thủ tướng Đức Angela Merkel và từng là Giám đốc điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF).

.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng trao đổi với ông Philipp Rösler về việc VPCP đang trong quá trình hoàn chỉnh báo cáo năng lực cạnh tranh gồm: Báo cáo tổng quan về năng lực cạnh tranh toàn cầu của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) và năng lực cạnh tranh Việt Nam qua đánh giá của các nhà đầu tư. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP mong muốn là chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh tế, ông Philipp Rösler có những trao đổi, đề xuất các giải pháp cho Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

.

Tại buổi tiếp, ông Philipp Rösler chia sẻ ý kiến về 12 trụ cột trong báo cáo năng lực cạnh tranh quốc gia nhằm giúp Việt Nam cải thiện các chỉ số này để cải thiện môi trường cạnh tranh, thu hút đầu tư nước ngoài. Theo ông Philipp Rösler, Việt Nam đã có nhiều hành động có thể triển khai nhanh chóng để cải thiện được các chỉ số; bên cạnh đó có thể chứng minh được Việt Nam có thể chế ổn định nhằm giúp các nhà đầu tư tăng cường niềm tin đối với Việt Nam.

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng và nguyên Phó Thủ tướng Đức Philipp Rösler, cùng đại diện Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ, một số thành viên của cuộc tiếp - Ảnh: Gia Huy

Ông Philipp Rösler cũng nêu ý kiến thảo luận các vấn đề quan trọng đối với các nhà đầu tư khi tìm hiểu môi trường đầu tư tại Việt Nam như về vấn đề năng lượng sạch bởi những quốc gia phát triển nhanh chóng như Việt Nam cần có nguồn cung năng lượng tốt trong quá trình phát triển. Về trụ cột hạ tầng, ông Philipp Rösler nêu ý kiến Việt Nam cần có kế hoạch tổng thế tầm quốc gia về phát triển hạ tầng và cần khuyến khích các tổ chức tài chính của Việt Nam tham gia các dự án này...

.

Ông Philipp Rösler cũng nêu đề xuất liên quan đến lĩnh vực y tế, giáo dục và đào tạo, thị trường lao động, thị trường tài chính, cơ hội mở rộng thị trường của Việt Nam; chia sẻ một số ý tưởng về hệ sinh thái khởi nghiệp, sự phát triển doanh nghiệp.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đánh giá cao và trân trọng cảm ơn, ghi nhận sự quan tâm của ông Philipp Rösler cùng các chuyên gia đối với sự phát triển của Việt Nam. Để hoàn thiện báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ, VPCP sẽ tiếp tục nghiên cứu, soạn thảo, tổng hợp ý kiến các Bộ, cơ quan có liên quan và tham vấn chuyên gia để bảo đảm những đề xuất khách quan, phù hợp và có tính khả thi. VPCP cũng sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao trách nhiệm cho từng Bộ, cơ quan liên quan chịu trách nhiệm về việc nâng cao chỉ số cạnh tranh liên quan lĩnh vực phụ trách.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm mong muốn ông Philipp Rösler, người mang dòng máu Việt Nam với tình cảm sâu sắc dành cho quê hương, tiếp tục có những đóng góp cho sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam.

.

Gia Huy

Top