Hà Nội

Việt Nam là một điểm sáng cho các nhà đầu tư toàn cầu

(Chinhphu.vn) - Chủ tịch Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (USABC) Alexander Feldman cho biết Việt Nam là một điểm sáng cho các nhà đầu tư toàn cầu, công việc kinh doanh của các công ty của USABC đã lớn mạnh cùng với đất nước Việt Nam.

04/03/2020 22:25

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại lễ kỷ niệm nhân dịp 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ. Ảnh: Nhật Bắc

Cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam

.

Tối 4/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã tham quan triển lãm "Trách nhiệm xã hội" và phát biểu tại lễ kỷ niệm nhân dịp 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ do Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (USABC) tổ chức.

.

Lễ kỷ niệm có sự tham dự của ông Alexander Feldman, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC); Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink; ông Michael Michalak, Phó Chủ tịch cấp cao, Giám đốc điều hành khu vực của USABC; đại diện Bộ Ngoại Giao, Bộ Công Thương cùng lãnh đạo của hơn 45 doanh nghiệp thuộc USABC.

.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Alexander Feldman, Chủ tịch USABC nhấn mạnh, năm 2020 là năm Việt Nam và Hoa Kỳ kỷ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao. Từ thời điểm đó đến nay, quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đã có những bước tiến vượt bậc. Trong đó, cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng và doanh nghiệp cũng được hưởng những lợi ích to lớn từ sự hỗ trợ của hai Chính phủ.

.

"Việt Nam là một điểm sáng cho các nhà đầu tư toàn cầu và các công ty của USABC may mắn được hưởng sự hỗ trợ to lớn của Chính phủ và người dân nơi đây. Công việc kinh doanh của các công ty chúng tôi đã lớn mạnh cùng với đất nước Việt Nam", Chủ tịch USABC chia sẻ.

.

Cũng theo ông Alexander Feldman, dịch bệnh COVID-19 đang đe dọa làm tê liệt cuộc sống và hoạt động kinh doanh tại nhiều cộng đồng ở ngày càng nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng USABC tin tưởng vào khả năng của Việt Nam trong việc vượt qua những thách thức do dịch bệnh COVID-19 gây ra cho sức khỏe cộng đồng và nền kinh tế.

.

Sự tin tưởng này được thể hiện qua việc USABC đưa 45 công ty đến Việt Nam cùng lịch trình các cuộc họp dày đặc với Lãnh đạo và Bộ, ngành của Việt Nam. Theo ông Alexander Feldman, các cuộc gặp liên tục và đáng tin cậy này là một cách hiệu quả để cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam, giúp phát triển mối quan hệ đầu tư và thương mại giữa hai nước.

.

"Có một điều chúng tôi muốn quý vị ghi nhớ, đó là cam kết của chúng tôi với thị trường Việt Nam. Chúng tôi có thể mất nhiều thời gian hơn các đối tác khác khi đưa ra quyết định đầu tư tại Việt Nam. Nhưng một khi chúng tôi tham gia, chúng tôi sẽ tham gia thật lâu dài", ông Alexander Feldman chia sẻ.

.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink phát biểu tại Lễ kỷ niệm nhân dịp 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ. Ảnh: Nhật Bắc

Xây dựng lòng tin, mở rộng hợp tác

.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhiệt liệt chào mừng đoàn doanh nghiệp của USABC với hơn 45 doanh nghiệp Hoa Kỳ sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, trong những năm qua, quan hệ hai nước đã có những bước phát triển mạnh mẽ, từng bước xây dựng lòng tin, mở rộng hợp tác, đã nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác toàn diện vào năm 2013, trong đó có nhiều lĩnh vực hợp tác mang tầm chiến lược. Lần đầu tiên Việt Nam đã đón Tổng thống Hoa Kỳ hai lần trong cùng một nhiệm kỳ, cho thấy mối quan hệ hợp tác ngày càng phát triển giữa hai nước.

.

Kim ngạch thương mại hai chiều liên tục tăng từ mức vài trăm triệu USD năm 1995 lên hơn 77 tỷ USD năm 2019, đưa Việt Nam trở thành một trong những bạn hàng thương mại hàng đầu của Hoa Kỳ ở Đông Nam Á. Việt Nam luôn hướng tới xây dựng mối quan hệ lâu dài, bền vững, cân bằng với Hoa Kỳ trong mọi lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực thương mại. Năm 2019, xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Việt Nam năm 2019 đạt khoảng 13 tỷ USD, tăng 13% so với 2018.

.

Để tiếp tục tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội, trong nhiệm kỳ này Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã không ngừng chỉ đạo, đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương cắt giảm thủ tục hành chính, loại bỏ các điều kiện kinh doanh không phù hợp, giảm thiểu tối đa thủ tục kiểm tra chuyên ngành… Chủ trương nhất quán của Việt Nam là tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng cho biết, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã luôn quan tâm, hỗ trợ doanh nghiệp Hoa Kỳ trong hoạt động tại Việt Nam. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thường xuyên quan tâm tháo gỡ vướng mắc cụ thể của doanh nghiệp Hoa Kỳ.

.

Đây là đoàn doanh nghiệp lớn nhất được USABC tổ chức sang Việt Nam trong những năm qua và đặc biệt có ý nghĩa tại thời điểm hiện tại. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP hy vọng cộng đồng doanh nghiệp của USABC sẽ tiếp tục tham gia mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam, góp phần từng bước cân bằng cán cân thương mại hai nước như mong muốn Lãnh đạo cấp cao hai nước.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và các doanh nghiệp tại Lễ kỷ niệm nhân dịp 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ. Ảnh: Nhật Bắc

Luôn là một “điểm đến an toàn” với bạn bè quốc tế.

.

Cũng theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, bước vào năm 2020, Việt Nam và nhiều nước trên thế giới đang phải đối mặt với một thách thức rất lớn là tình hình dịch Covid-19 với diễn biến ngày càng lan rộng và phức tạp hơn, ngay cả đối với Hoa Kỳ. Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam đã có những chỉ đạo rất quyết liệt, chủ động, kịp thời, thậm chí áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch mạnh hơn, sớm hơn cả so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới với quan điểm bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân, cộng đồng là yêu cầu cao nhất.

.

Đến nay, Việt Nam đã phát hiện và chữa khỏi 16/16 trường hợp nhiễm Covid-19; đã hơn 21 ngày, Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nhiễm bệnh mới. Tình hình dịch Covid-19 đang được kiểm soát tốt ở Việt Nam, mọi thông tin về dịch bệnh và công tác phòng chống dịch được Chính phủ Việt Nam công khai, minh bạch.

.

Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt, chặt chẽ, toàn diện, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch để bảo đảm Việt Nam luôn là một “điểm đến an toàn” với bạn bè quốc tế. Đồng thời Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện những giải pháp, chính sách tháo gỡ khó khăn, khắc phục thiệt hại do dịch bệnh gây ra, sớm đưa nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng với mục tiêu hoàn thành tất cả các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

.

Thay mặt Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cảm ơn những đóng góp thiết thực và hiệu quả của USABC và cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ. Trong những năm qua, USABC đã cùng với các thành viên của mình đi đầu trong nỗ lực ủng hộ Việt Nam trong quá trình phát triển quan hệ với Hoa Kỳ. USABC là một đối tác tin cậy, đã đóng góp tích cực vào sự phát triển của quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP tin tưởng rằng các đại diện doanh nghiệp Hoa Kỳ đang và sẽ viết tiếp những câu chuyện thành công mới tại Việt Nam. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ, với thế mạnh và truyền thống của mình, sẽ tiếp tục mang đến cho Việt Nam nguồn vốn lớn, công nghệ cao, hệ thống quản trị và đào tạo tốt, đồng thời thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của mình, qua đó đóng góp vào tăng trưởng nhanh và bền vững của Việt Nam.

.

Gia Huy

Top