Hà Nội

Việt Nam là điển hình trong phòng, chống AIDS ở khu vực

(Chinhphu.vn) - Thành tựu Việt Nam đạt được trong công tác phòng chống HIV/AIDS đã và đang tạo tiếng vang mạnh mẽ trong cộng đồng quốc tế. Mô hình phòng, chống HIV/AIDS của Việt Nam là điển hình để các nước trong khu vực tham khảo và áp dụng.

09/05/2013 12:09

Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Khắc Định tiếp và làm việc với Giám đốc UNAIDS khu vực châu Á - Thái Bình Dương Steven Kraus - Ảnh: Phan Hoàng.

Đó là nhận định của ông Steven Kraus - Giám đốc Chương trình Phối hợp của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại buổi làm việc với Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Khắc Định, đồng thời là Ủy viên Thường trực UBQG phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm, ngày 9/5.

Hai bên đã bàn về tình hình thực tiễn công tác phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam, tiến độ triển khai Dự án của UBQG do UNAIDS tài trợ; đồng thời trao đổi về một số giải pháp nhằm huy động nguồn lực trong điều kiện các nguồn tài trợ quốc tế dành cho phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam đang dần sụt giảm.

Phó Chủ nhiệm Nguyễn Khắc Định cảm ơn và đánh giá cao sự hỗ trợ về tài chính, kỹ thuật của UNAIDS và cộng đồng quốc tế dành cho Việt Nam.

Phó Chủ nhiệm Nguyễn Khắc Định cho biết, các chương trình điều trị ARV, dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con, điều trị nghiện bằng Methadone, tiếp cận cộng đồng... đã góp phần quan trọng giúp Việt Nam ngăn chặn và khống chế dịch HIV/AIDS có hiệu quả. Năm 2012 là năm thứ 4 liên tiếp Việt Nam đạt mục tiêu 3 giảm (giảm số người nhiễm HIV mới, giảm số bệnh nhân AIDS và giảm số tử vong do AIDS).

Phó Chủ nhiệm Nguyễn Khắc Định đề nghị, để duy trì bền vững những kết quả đã đạt được, các nhà tài trợ quốc tế tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc cung cấp thuốc điều trị ARV, Methadone, cũng như hỗ trợ về chuyên gia và kỹ thuật, cùng với Việt Nam xây dựng kế hoạch chuyển giao cụ thể.

Ảnh Phan Hoàng.

Tại buổi làm việc, ông Steven Kraus chúc mừng những thành tự mà Việt Nam đã đạt được, đồng thời hoan nghênh những đổi mới mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam trong công tác phòng, chống HIV/AIDS thời gian qua.

Ông Steven Kraus cho rằng, để đạt được những thành công ấy, trước hết là do Việt Nam đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và cộng đồng cùng tham gia công tác quan trọng này.

Ông Steven Kraus khẳng định UNAIDS sẽ luôn sát cánh cùng Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong công tác phòng, chống HIV; đồng thời cũng bày tỏ mong muốn, bằng những kinh nghiệm quý báu của mình, Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ các quốc gia khác trong khu vực, góp phần vào thành công chung trong công cuộc phòng, chống HIV/AIDS của cộng đồng quốc tế.

Phan Hoàng

Top