Hà Nội

Vì một môi trường không khói thuốc

(Chinhphu.vn) - Sáng 22/9, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ (VPCP) và Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) tổ chức lớp tập huấn về thực thi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc cho công chức của các đơn vị thuộc nhóm các đơn vị hành chính phục vụ của VPCP..

22/09/2015 11:30

 

 Các đại biểu được xem video phóng sự minh họa về thực trạng sử dụng thuốc lá, hậu quả của thuốc lá tới sức khỏe con người và môi trường sống

Buổi tập huấn được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của công chức, viên chức, người lao động VPCP về tác hại của thuốc lá và triển khai thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, từng bước xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc.

.

Được sự hỗ trợ của Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế), VPCP đã xây dựng kế hoạch tổ chức 17 lớp tập huấn về thực thi Luật phòng, chống tác hại thuốc lá và triển khai xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc cho khoảng 2.255 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động VPCP, các Ban Chỉ đạo (Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ) và Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia. Đây là buổi tập huấn thứ 3 của chương trình. Trước đó, lần lượt trong hai ngày 15 và 17/9, VPCP đã tổ chức hai lớp tập huấn cho nhóm các đơn vị tham mưu, nghiên cứu.

.

Nội dung tập huấn bao gồm: Phổ biến kiến thức chung về thuốc lá, thực trạng việc sử dụng thuốc lá, hậu quả gây hại của thuốc lá tới sức khỏe con người và môi trường sống; giới thiệu Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và các văn bản hướng dẫn thi hành; hướng dẫn triển khai các biện pháp xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc; tư vấn về công tác cai nghiện đối với người đang sử dụng thuốc lá.

 

 Biển báo xây dựng môi trường không khói thuốc của Nhà khách 37 Hùng Vương (đơn vị trực thuộc Trung tâm Hội nghị Quốc gia - VPCP)

Theo đại diện của Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế), bằng chứng tác hại của hút thuốc thụ động đối với sức khỏe đã được thu thập trong vòng 40 năm qua. Dựa trên hàng trăm nghiên cứu, các nhà nghiên cứu khoa học đã chứng minh rõ ràng rằng hút thuốc thụ động gây bệnh tật và tử vong.

.

Môi trường không khói thuốc sẽ giúp cho người không hút thuốc giảm nguy cơ tiếp xúc thụ động với khói thuốc. Điều này đồng nghĩa với việc giúp họ tiết kiệm được chi phí khám chữa bệnh và giảm số ngày nghỉ ốm do các căn bệnh liên quan đến thuốc lá. Môi trường làm việc không khói thuốc là biện pháp hữu hiệu để thực hiện quyền của người không hút thuốc được hít thở bầu không khí trong lành không có khói thuốc lá.

.

Một số tiêu chí đánh giá “Nơi làm việc không thuốc lá” như: Có niêm yết quy định cấm hút thuốc lá tại nơi có nhiều người qua lại trong cơ quan, có treo biển báo cấm hút thuốc lá trong phòng họp, phòng làm việc, phòng ăn, hành lang, cầu thang và các khu vực công cộng khác trong cơ quan có quy định cấm hút thuốc lá, có kế hoạch phòng, chống tác hại thuốc lá, đưa nội dung không hút thuốc lá vào tiêu chí thi đua của cán bộ công chức, không có các vật dụng liên quan đến việc hút thuốc như gạt tàn, bật lửa trong phòng hợp, phòng làm việc...

.

Xây dựng môi trường không khỏi thuốc đang trở thành xu thế chung và được nhiều tỉnh/thành phố, cơ quan, đơn vị hưởng ứng. Bài học kinh nghiệm từ những đơn vị thực hiện thành công môi trường hoàn toàn không khói thuốc cho thấy để thực thi hiệu quả môi trường không khói thuốc điều quan trọng là có được sự quan tâm ủng hộ và chỉ đạo việc giám sát thường xuyên của lãnh đạo và chấp hành nghiêm túc của cán bộ, công nhân viên đơn vị.

.

Theo kế hoạch, sau lớp tập huấn về thực thi Luật phòng chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc cho nhóm các đơn vị phục vụ, ngày 6 và 8/10 tới đây, VPCP sẽ tổ chức lớp tập huấn cho nhóm các đơn vị trực thuộc.

.

Bài và ảnh: Hoàng Anh

.

Top