Hà Nội

Vị Bộ trưởng luôn đồng hành cùng thanh niên

(Chinhphu.vn) – Nguyên Bộ trưởng phụ trách công tác Thanh niên và Thể dục thể thao ông Hà Quang Dự chia sẻ quá trình làm việc gắn bó với VPCP đã giúp ông tham mưu hoạch định nhiều chủ trương, chính sách lớn về thanh niên.

15/04/2015 14:52

Ông Hà Quang Dự, Nguyên Bộ trưởng phụ trách Công tác Thanh niên và Thể dục - Thể thao của Chính phủ. Ảnh Huy Anh

Trước năm 1992, ông Hà Quang Dự là Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, nhiệm kỳ năm 1987 – 1992.

Từ 1992, chuyển sang giữ cương vị Bộ trưởng phụ trách Công tác Thanh niên và Thể dục - Thể thao của Chính phủ, ông Hà Quang Dự có nhiệm vụ giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét các dự án luật, đề án về chính sách và kế hoạch đối với thanh niên và chính sách phát triển sự nghiệp thể dục thể thao trước khi trình Chính phủ; chỉ đạo các cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các cấp thực hiện luật pháp, chính sách, kế hoạch Nhà nước về công tác thanh niên và thể dục thể thao…

Ông Hà Quang Dự chia sẻ, ông gắn bó với Văn phòng Chính phủ khi ông làm Bộ trưởng. Quá trình làm việc gắn bó với nhiều đồng chí cán bộ, nhân viên của Văn phòng Chính phủ đã để lại trong ông nhiều kỷ niệm, giúp ông hoàn thành được những nhiệm vụ được giao, tham mưu hoạch định nhiều chủ trương, chính sách lớn về thanh niên, đảm bảo cho thanh niên học tập, trưởng thành và có thể nhập cuộc vào công cuộc đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Chính phủ.

Trong đó, có đề xuất về xây dựng chính sách thanh niên tình nguyện; chính sách cho thanh niên xung phong thời kỳ chống Mỹ cứu nước; xây dựng các khu kinh tế thanh niên; phát triển lực lượng thanh niên xung phong để làm cơ sở cho việc thu hút thanh niên lầm lỡ tham gia cùng lực lượng thanh niên xung phong đi xây dựng những vùng kinh tế mới, cũng là xây dựng cho bản thân khu định cư và địa bàn mới để tổ chức cuộc sống gia đình.

Thời điểm lúc bấy giờ gặp dịp thuận lợi khi Nhà nước mở rộng con đường Hồ Chí Minh, đường điện 500kv Bắc – Nam và một số tuyến đường khác. Đó là cơ hội để thu hút, tổ chức cho số đông lực lượng thanh niên xung phong cùng với thanh niên các địa phương tham gia vào xây dựng các tuyến đường, tổ chức thành các đơn vị thanh niên xung phong với quy mô vừa phải, có lực lượng thanh niên tích cực làm nòng cốt, có cán bộ quản lý tốt thu hút lực lượng thanh niên lầm lỡ đã qua một thời gian học tập tại các trung tâm tham gia xây dựng, lập nghiệp trên dọc tuyến đường Hồ Chí Minh thành những tuyến đường thanh niên, làng thanh niên, thành những thị trấn, thị tứ sinh sống, lập nghiệp.

Thời điểm bấy giờ, Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt đã giao cho ông Hà Quang Dự với cương vị là Bộ trưởng phụ trách công tác Thanh niên và Thể dục thể thao phụ trách xây dựng Đề án đầu tư phát triển huyện Mường Tè, cũng với ý định tập hợp lực lượng thanh niên con em các dân tộc thiểu số thành những đơn vị thanh niên xung phong làm đầu tàu cho việc xây dựng quê hương. Tại Mường Tè giai đoạn bấy giờ đã hình thành được công ty thanh niên xung phong thu hút được lực lượng thanh niên các dân tộc thiểu số tham gia. Ban ngày thì làm đường, trồng rừng, xây dựng những cụm thương mại nhỏ tại các thị xã, còn ban đêm học chữ. Số thanh niên này, sau thời gian học tập lại trở về quê hương trở thành những cán bộ nòng cốt tại cơ sở.

Ông Hà Quang Dự nhớ lại, đó có thể nói là thời kỳ hình thành những ý tưởng và thực hiện được nhiều ý tưởng của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ. Sau năm 1990, là thời kỳ thực hiện nhiều chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều đồng chí lãnh đạo đã có nhiều ý tưởng rất hay về xây dựng lực lượng thanh niên. Đó cũng là giai đoạn hình thành được nhiều kế hoạch lớn cho công tác thanh niên.

Từ năm 1992 trở đi, công cuộc đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng đã phát huy hiệu quả, nên vấn đề giáo dục ý tưởng, thu hút tập hợp thanh niên đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, Đoàn thanh niên các cấp từ Trung ương đến các tỉnh, thành phố đưa ra được những hình thức hoạt động sáng tạo để thu hút, tập hợp lực lượng thanh niên. Ủy ban Thanh niên Quốc gia cũng đã góp phần đưa ra được nhiều chính sách để thu hút thanh niên tham gia tích cực các hoạt động, phần việc thanh niên.

Quá trình công tác gắn bó nhiều với công tác thanh niên đã để lại trong ông Hà Quang Dự những kỷ niệm khó quên. Vốn là một kỹ sư nông nghiệp, năm 1976, khi hợp nhất tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang thành tỉnh Hà Tuyên, ông là tỉnh ủy viên trẻ nhất được phân công sang làm Bí thư Tỉnh Đoàn. Kiến thức về công tác thanh niên được vun đắp từ những ngày tháng sinh viên đã khiến ông nhập cuộc nhanh chóng trong việc đảm nhận công tác về thanh niên lúc bấy giờ và cả về thời gian sau này.

The ông Hà Quang Dự chia sẻ, những năm tháng hoạt động trong công tác thanh niên là những năm tháng rất sôi nổi, nhiệt huyết, tuy nhiều vất vả nhưng là những năm tháng cống hiến, rèn luyện tốt về bản lĩnh, nhãn quan chính trị để có thể phục vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân tốt hơn.

Ông Hà Quang Dự nhớ lại những tháng ngày thực hiện phong trào “Thanh niên thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, xóa đói giảm nghèo” được bắt đầu phát động năm 1988 cùng sự phối hợp của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn. Ông cùng lãnh đạo Bộ đến từng gia đình thanh niên làm ăn giỏi, từ những gia đình thanh niên nuôi ba ba, nuôi cá, nuôi gà… đến thu mua sắt, thép tổ chức thành các lò đun thép, đun sắt để kéo dây sắt xây dựng… Từ những hộ gia đình như vậy mà phát động phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi của thanh niên, kích thích thanh niên nhập cuộc để lập nghiệp.

Ông Hà Quang Dự cho biết, đây là phong trào khởi nguồn của Trung ương Đoàn giai đoạn cuối thập kỷ 80 của thế kỷ trước và có kết quả rất lớn trong việc huy động sức mạnh của thanh niên lúc bấy giờ, lan tỏa đến nhiều tỉnh, thành, kích thích một bộ phận thanh niên quyết tâm lập nghiệp, dám nghĩ, dám làm.

Đến nay, tuy đã nghỉ công tác nhưng ông Hà Quang Dự luôn theo dõi những bước đi và hoạt động của công tác thanh niên và tự hào với lớp thanh niên thời đại mới, có khả năng đoàn kết mọi tầng lớp thanh niên, khơi dậy, khích lệ lòng yêu nước, niềm tự hào tự tôn dân tộc, phát huy hiệu quả tốt các hoạt động của thanh niên tình nguyện. Ông cũng vui mừng vì Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh hiện nay đã tiếp thu, thực hiện được những ý tưởng rất lớn từ các thế hệ cha anh đi trước, tập hợp được lực lượng thanh niên, phát triển thanh niên, giúp thanh niên lập nghiệp.

Ông Hà Quang Dự rất mừng với thế hệ thanh niên ngày nay, là những thanh niên tiên tiến, nhanh nhạy, sắc bén, mạnh mẽ, nhiều kiến thức. Đây là những nền tảng rất quan trọng của thế hệ thanh niên hiện nay để tiếp tục xây dựng đất nước phát triển, hội nhập quốc tế.

Mai Anh

Top