Hà Nội

Về vùng đất '56 ngày đêm máu lửa'

(Chinhphu.vn) – Trong những ngày tháng 7 lịch sử, Đoàn đại biểu Văn phòng Chính phủ (VPCP) đã thực hiện hành trình về nguồn, tổ chức dâng hương và thăm các cụm di tích lịch sử Cách mạng tại nhà tù Sơn La và nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Điện Biên.

25/07/2017 17:19

Đoàn công tác VPCP dâng hoa tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.

Dự lễ dâng hương có các đồng chí: Nguyễn Đức Minh, Phó Bí thư Đảng ủy VPCP làm Trưởng đoàn; Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Phó Chánh văn phòng Ban cán sự Đảng bộ, nguyên Chủ tịch Công đoàn VPCP; Nguyễn Hoàng Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ cùng cán bộ, công nhân, viên chức VPCP.

.

Nằm trong chuỗi hoạt động về nguồn, chiều ngày 24/7, Đoàn đại biểu VPCP đã tổ chức lễ dâng hương và thăm di tích lịch sử đặc biệt cấp quốc gia nhà tù Sơn La trong niềm xúc động khi nghe giới thiệu về những chứng tích của nhà tù Sơn La cũng như tội ác của thực dân Pháp. Nơi đây đã giam cầm hàng nghìn chiến sỹ cộng sản yêu nước. Nhưng chính trong hoàn cảnh khắc nghiệt và sự tàn bạo của thực dân Pháp đã tôi luyện nên những ý chí sắt đá của các nhà lãnh đạo Cách mạng xuất sắc như các đồng chí:  Lê Duẩn, Trường Chinh, Tô Hiệu, Văn Tiến Dũng, Xuân Thủy, Trần Huy Liệu...

Trong ngày 25/7, Đoàn đại biểu của VPCP cùng lãnh đạo nhân dân tỉnh Điện Biên đã tổ chức dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Điện Biên. 

.

Tại các nghĩa trang: A 1, Tông Khao, Độc Lập, Him Lam và Thanh niên xung phong, Đoàn đã dâng hương, hoa và thắp hương từng phần mộ, kính cẩn nghiêng mình trước các linh hồn liệt sỹ đã ngã xuống vì độc lập tự do của Dân tộc.

Đồng chí Nguyễn Đức Minh, Phó Bí thư Đảng ủy VPCP thắp hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ.

.

Chính nơi đây, 63 năm về trước đã ghi dấu son chiến thắng của chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ nhờ vào tinh thần chiến đấu anh dũng, gan dạ và sẵn sàng hy sinh của các chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam trong suốt 56 ngày đêm máu lửa. Chiến thắng vang dội này đã kết thúc 9 năm kháng chiến gian khổ, chống Pháp xâm lược của quân và dân ta, được xem như một Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa của thế kỷ XX.

.

Hiện nay, tại nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Điện Biên (5 nghĩa trang đã nêu) có khoảng 6.480 liệt sỹ trong cả nước đang yên nghỉ. Trong đó có rất nhiều nấm mồ vô danh, không ngày tháng, năm sinh, quê quán... Các anh đã không tiếc đời mình, hiến dâng thân xác, tâm hồn, tuổi trẻ cho độc lập tự do của Tổ quốc. Sự hy sinh ấy đã làm nên Điện Biên Phủ lịch sử - địa chỉ đỏ để nhân dân cả nước hướng về mỗi dịp tưởng nhớ Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7.

.

"... Vạt đồi yên nghỉ bao đồng đội"

Hương khói đừng quên nấm mộ nào..."

.

Trước anh linh của các Anh hùng liệt sỹ Điện Biên Phủ, đồng chí Nguyễn Đức Minh, Phó Bí thư Đảng ủy VPCP xúc động ghi lại vào sổ lưu niệm tại Nghĩa trang đồi A1: " Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017), Đoàn công tác VPCP đến dâng hương, tưởng nhớ, tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại khu tưởng niệm nghĩa trang A1. Đoàn chúng tôi vô cùng biết ơn về sự hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Tổ quốc và nhân dân Việt Nam đời đời ghi nhớ công lao to lớn của các anh".

.

Rời nghĩa trang Điện Biên, Đoàn đã dâng hương và thăm Hầm chỉ huy bí mật của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Nơi đây - căn hầm xuyên lòng núi là nơi làm việc và nghỉ ngơi để tránh bom đạn trong thời kỳ chống Pháp của Đại tướng.

Sở chỉ huy nằm ở độ cao trên 1.000m so với mực nước biển, ẩn mình dưới cánh rừng già thuộc núi Pú Đồn, xã Mường Phăng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Chính nơi này, Đại tướng và những người cộng sự đã ra nhiều chỉ thị, quyết sách quan trọng, góp phần quyết định, tạo nên thắng lợi lừng lẫy năm châu của chiến dịch lịch sử Điện Biên phủ.

Hầm chỉ huy bí mật của Đại tướng Võ Nguyên Giáp nằm dưới tán rừng già.

.

Kết thúc chuyến hành trình, rời xa Điện Biên, trong lòng mỗi cán bộ, nhân viên VPCP vẫn lâng lâng niềm xúc động, tự hào... Xin được mượn lời của nhà thơ Nguyễn Đức Mậu để gửi lòng tri ân đến vong linh các anh hùng liệt sĩ!

" Nấm bia trắng không dòng tên họ

Không năm sinh, không để dấu thôn làng

Như tất cả cuộn thành tiếng nổ

Ném vào hầm ngầm, ụ súng, xe tăng

Như tất cả anh gửi vào cho đất

Tôi lặng nhìn đồi A1 hình anh..."

.

Minh Nhung

Top