Hà Nội

‘Về nguồn’ với trẻ em vùng lõi rừng quốc gia Xuân Sơn

(Chinhphu.vn) – Nhân kỷ niệm 88 năm ngày thành lập hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam (20/10/1930-20/10/2018), trong 2 ngày 19-20/10, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ (Văn phòng Chính phủ) phối hợp với Công đoàn, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ (Quỹ bảo trợ trẻ em Việt nam) tổ chức chuyến đi “về nguồn” cùng với các hoạt động thiện nguyện để thăm, tặng quà trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của xã Xuân Sơn, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ.

20/10/2018 22:03

Trao quà tặng cho các trẻ em khó khăn. Ảnh: Diệu Anh

 
.
 
Trên bản đồ hành chính, xã Xuân Sơn nằm vào “điểm chết” của tỉnh Phú Thọ. Nói vậy vì huyện Tân Sơn - một huyện miền núi xa ngút ngàn mây này thì xã Xuân Sơn có lẽ cũng là xã xa nhất. Một mặt xã giáp xã bạn Minh Đài của huyện, mặt kia giáp Phù Yên, tỉnh Sơn La còn mặt nữa lại giáp với xã Đà Bắc của tỉnh Hoà Bình.

.

Theo ông Vũ Tiến Bắc, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Sơn, Xuân Sơn là xã vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn của huyện Tân Sơn. Xã nằm trong vùng lõi Vườn Quốc gia Xuân Sơn; diện tích đất canh tác không có khả năng mở rộng, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn.

Trao quà cho các em mầm non xã Xuân Sơn. Ảnh: Diệu Anh

“Đa phần người dân nơi đây là dân tộc Dao, dân tộc Mường sinh sống, làm ruộng đồng đơn thuần và thu nhập ít ỏi, tỷ lệ hộ nghèo chiếm đến 30% dân số”, ông Bắc chia sẻ. Đồng thời mong muốn, thời gian tới, huyện tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, các nhà hảo tâm để bà con huyện Tân Sơn nói chung và xã Xuân Sơn nói riêng có thể vươn lên thoát nghèo bền vững, giúp các em học sinh vơi bớt khó khăn, cố gắng vượn lên trong học tập.

.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Lê Tuyết Mai, Phó Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam cho biết, Việt Nam là nước đầu tiên của châu Á phê chuẩn công ước của Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em và từ đó đến nay các quyền của trẻ em Việt Nam được bảo đảm. Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam ra đời nhằm hỗ trợ cùng ngân sách nhà nước thực hiện các mục tiêu Quốc gia Vì trẻ em Việt Nam. Sau hơn 26 năm hoạt động, Quỹ đã huy động được gần 6.500 tỷ đồng để hỗ trợ cho hơn 30 triệu lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên toàn quốc thông qua các chương trình phẫu thuật tim, phẫu thuật nụ cười, phẫu thuật mắt, phẫu thuật dị tật vận động, các chương trình chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ về dinh dưỡng, cấp học bổng cho trẻ em,…

.

Ảnh: Diệu Anh

Bên cạnh đó, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã phối hợp với các nhà tài trợ xây dựng một số trường học cho trẻ em, hỗ trợ trường tiểu học tại xã Xuân Sơn xây dựng công trình nước sạch và các hoạt động khác tại huyện Tân Sơn…

.

“Để có đươc các hoạt động đó phải nhờ rất nhiều sự đồng hành của các nhà tài trợ trong nước và quốc tế đã đóng góp công  sức, hỗ trợ cả tinh thần và vật chất để giúp đỡ các trẻ em nghèo”, bà Mai nhấn mạnh.

.

Phó Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam cho rằng, những phần quà không chỉ là sự sẻ chia hơi ấm tình người, mà mong muốn của Đoàn công tác tới đây là cổ vũ các em cố gắng học tập, rèn luyện trở thành người tốt, có tâm, có đức, có tài để góp phần xây dựng quê hương, xây dựng bản làng thân yêu.

.

 

Trao quà tặng cho các em học sinh tiểu học và THCS xã Xuân Sơn. Ảnh: Diệu Anh

.

Thay mặt cho các em học sinh mầm non, tiểu học và THCS xã Xuân Sơn, em Phùng Thị Yến Nhi, học sinh lớp 4 đã gửi lời cảm ơn chân thành đến những tình cảm mà Đoàn công tác dành cho các bạn học sinh nơi đây. Đồng thời chia sẻ, các bạn học sinh nơi đây là những học sinh nghèo, dù hoàn cảnh mỗi bạn khác nhau nhưng tất cả đều có một ước muốn là được học tập, hoạt động và vui chơi, có kiến thức và công việc ổn định để giúp gia đình thoát khỏi đói nghèo.

.

“Với những món quà này không chỉ giúp đỡ gia đình chúng cháu về vật chất, mà điều đáng quý là món quà về tình thần mà các bác, các cô, các chú đã động viên chúng cháu vươn lên, vượt qua lòng tự ái nhà nghèo, tự tin trong học tập để thực hiện thành công ước mơ của mình”, em Yến Nhi nói. Qua đó hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt, rèn luyện thật tốt để luôn là con ngoan, trò giỏi xứng đáng với sự quan tâm của mọi người.

.

Đoàn Công tác chụp ảnh lưu niệm với các em học sinh mầm non, tiểu học-THCS xã Xuân Sơn. Ảnh: Diệu Anh

Tại buổi lễ, Đoàn công tác đã trao 200 suất quà cho trẻ em khó khăn dân tộc miền núi sống tại vùng lõi rừng quốc gia Xuân Sơn, xã Xuân Sơn, huyện Tân Sơn (trong đó có 113 em là người dân tộc Dao, hiện đang theo học tại Điểm Cỏi Lấp, Trường mầm non, tiểu học và THCS Xuân Sơn và 87 trẻ em khó khăn trong xã); tặng 113 bộ quần áo dân tộc Dao cho 113 học sinh mầm non, tiểu học (nhà tài trợ là Công ty Helio Power); tặng một bộ âm ly loa đài cho trường.

.

Đoàn công tác trao 30 triệu đồng cho 2 cháu bé. Ảnh: Diệu Anh

*Trước đó, Đoàn Công tác đã đến trao phần quà trị giá 30 triệu đồng cho 2 cháu Tạ Thành Công (2004) và Tạ Công Minh (2018) tại Phố Khánh, thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ. Hai cháu bị mất cả bố và mẹ trong vụ cháy tại Đê La Thành (Hà Nội) vào ngày 17/09/2018 vừa qua.

.

Ban Tổ chức xin trân trọng cảm ơn sự ủng hộ của các đơn vị đồng hành với chương trình:

.

- Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam;

- UBND huyện Tân Sơn; UBND xã Xuân Sơn (Phú Thọ);

- Công ty bảo hiểm Dai-Ichi Việt Nam;

.

- Công ty Helio Power.

 

 

 

Diệu Anh

Top