Hà Nội

Vay vốn ADB theo cơ chế "Hỗ trợ khắc phục khủng hoảng"

(Chinhphu.vn) – Ngày 6/7, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã đồng ý với đề nghị của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) theo cơ chế "Hỗ trợ khắc phục khủng hoảng" (CSF).

07/07/2009 14:37

K hoản vay ADB sẽ được sử dụng tập trung vào phát triển giao thông, thủy lợi

Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan đề xuất việc sử dụng khoản vay nêu trên theo hướng chủ yếu tập trung vào phát triển giao thông, thủy lợi (đê biển), trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

ADB thành lập Quỹ Hỗ trợ Chống suy thoái (CSF) trị giá 3 tỷ USD để cung cấp các khoản cho vay ngắn hạn và giải ngân nhanh. Mục đích nhằm hỗ trợ các nước đang phát triển có thêm nguồn tài chính để đối phó với khủng hoảng trong bối cảnh tín dụng toàn cầu thắt chặt. CSF sẽ cho mỗi nước thành viên là quốc gia đang phát triển vay tối đa 500 triệu USD, nếu các nước này đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn áp dụng đối với vay nguồn vốn tín dụng thông thường (OCR) của ADB.

Để được hỗ trợ từ nguồn CSF này, các nước đang phát triển cần phải có các chương trình phát triển đặc biệt, như chương trình đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng công cộng, mạng lưới an sinh xã hội phục vụ các đối tượng nghèo và dễ bị tác động nhất bởi cuộc khủng hoảng.

Ngọc Hà

(Nguồn: Công văn 4585/VPCP-QHQT)

Top