Hà Nội

Văn phòng Chính phủ và những dấu ấn về ứng dụng CNTT giai đoạn 2005-2015

(Chinhphu.vn) - Có thể nói giai đoạn 10 năm 2005-2015, công tác ứng dụng CNTT tại VPCP đã mang lại những hiệu quả có tính đột phá, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình hiện đại hóa hệ thống hành chính nhà nước và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế trong lĩnh vực xây dựng Chính phủ Điện tử. Vai trò của người đứng đầu Chính phủ và Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ đã có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tạo ra những dấu ấn quan trọng của giai đoạn này.

24/08/2015 16:48

Những Sự kiện chính giai đoạn 2005-2014

.

Sau đây là một số sự kiện theo dòng thời gian đã được công luận trong và ngoài nước ghi nhận:

.

Sau khi báo cáo khả thi được phê duyệt (ngày 21 tháng 03 năm 2005) Website Chính phủ đã được thi công hoàn thành sau gần 10 tháng (9 tháng 10 ngày). Với 23 chuyên mục cùng kho dữ liệu điện tử chứa hàng vạn văn bản pháp luật, kho nội dung thông tin đa phương tiện, âm thanh, hình ảnh về chính trị, kinh tế,xã hội;Hệ thống thư công vụ.

.

Giao diện chính thức Trang tin Điện tử Chính phủ CHXHCN Việt Nam 10/1/ 2006

.

Đặc biệt có những tư liệu có giá trị lịch sử quý hiếm như 11 video phỏng vấn các đồng chí nguyên  lãnh đạo Đảng, Chính phủ lão thành về kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý kinh tế-xã hội qua các thời kỳ.

.

Ngày 10/1/2006, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã nhấn nút phát lệnh đưa Website Chính phủ chính thức hoà mạng Internet toàn cầu.

.

Thủ tướng Phan Văn Khải nhấn nút phát lệnh đưa Website Chính phủ lên Internet 10/01/2006. http://www.chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/GioiThieu/giaidoanI/khaitruongwebsite

.

Cũng trong năm 2006, Website Chính phủ ra mắt Trang tiếng Anh vào dịp APEC (Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương) 2006 được tổ chức tại Hà Nội. Đây là dấu ấn được Truyền thông đánh giá và xếp trong 10 sự kiện nổi bật nhất năm 2006.

.

Ngày 9/2/2007, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đối thoại trực tuyến với nhân dân qua Website Chính phủ.

.

 http://thutuong.chinhphu.vn/Home/doi-thoai.vgp

http://thutuong.chinhphu.vn/Home/Noi-dung-toan-bo-buoi-Doi-thoai-truc-tuyen-cua-Thu-tuong-Chinh-phu-Nguyen-Tan-Dung-voi-nhan-dan/201012/17769.vgp

 Kết quả này đã mở đầu thời kỳ Website Chính phủ và sau đó là Website các Bộ, ngành, địa phương trở thành phương tiện đối thoại điện tử thường xuyên giữa chính quyền và nhân dân, phục vụ đắc lực hoạt động chỉ đạo, điều hành kinh tế-xã hội của Chính phủ, lãnh đạo Bộ, ngành và Chính quyền các tỉnh, thành phố.

.

Một số hình ảnh tại buổi đối thoại trực tuyến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

.

Cuộc đối thoại này trở nên một sự kiện quan trọng, có ý nghĩa lớn cả về xã hội, chính trị, đối ngoại, được dư luận trong nước, quốc tế đưa tin và đánh giá cao là 1 trong 10 sự kiện nổi bật nhất về công nghệ thông tin và truyền thông năm 2007.

.

Ngày 15/8/2007 Phát hành Trang tin chính thức và duy nhất của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng (http:// thutuong.chinhphu.vn) như một trang thành phần của Cổng TTĐT Chính phủ.

.

Cũng  trong tháng 8/2007,  Website Chính phủ đã chính thức tích hợp Trang tin Văn phòng Chính phủ , đồng thời mở 11 cửa giao tiếp trực tuyến với nhân dân, doanh nghiệp.

.

 Ngày 18/3/2008, kết thúc dự án Website Chính phủ, phát triển theo lộ trình thiết kế để chuyển sang giai đoạn Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.

.

Ngày 27/4/2008, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thường trực Chính phủ lần đầu tiến hành Hội nghị truyền hình trực tuyến với các Bộ, ngành, địa phương qua 8 điểm đầu mối. Từ trụ sở Website Chính phủ 16 Lê Hồng Phong Hà Nội.

.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên Hội nghị Trực tuyến đầu tiên trong lịch sử hoạt động của Chính phủ tại 16  Lê Hồng Phong Hà Nội 27/4/2008.

.

Từ thành công này, Chính phủ đã quyết định chính thức đầu tư tại Phòng họp Chính phủ hệ thống Hội nghị, giao ban truyền hình của Chính phủ với mức hiện đại ngang tầm quốc tế để đưa vào khai thác chính thức từ phiên họp 29 tháng 3/2009 đến nay. Hình thức trực tuyến này đã tiết kiệm cho ngân sách nhà nước nhiều tỷ đồng cho mỗi phiên họp.

.

Toàn cảnh buổi  Hội nghị trực tuyến tháng 3/2009 của Chính phủ kết nối  với các Bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố.

.

Ngày 19/5/2008, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thay mặt Thủ tướng Chính phủ phát lệnh đưa Chương trình Việt Nam Online - Chương trình truyền thông đa phương tiện của Chính phủ trên Internet - đi vào hoạt động.  

.

Ngày 25/6/2008, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định 83/QĐ-TTg về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.

.

2007-2008: Mở thêm nhiều trang giao tiếp điện tử thành phần theo những chủ đề lớn (Tin tức sự kiện nổi bật, Văn bản pháp luật, văn bản chỉ đạo điều hành, đối thoại trực tuyến, Ý kiến công dân doanh nghiệp về quy định hành chính, lấy ý kiến nhân dân về dự thảo VBPL, Truyền hình VietNam online…). Đã đăng tải lên Internet, đồng thời tích hợp vào Trung tâm dữ liệu điện tử của Chính phủ hơn 21.500 văn bản quy phạm pháp luật; hơn 4.500 văn bản chỉ đạo điều hành của Thủ tướng Chính phủ; Hệ thống thư công vụ mail.chinhphu.vn được nâng cấp số người sử dụng lên đến hơn 2 nghìn người dùng.

.

Hệ thống thư công vụ

.

Hoạt động của Cổng TTĐT Chính phủ đã góp phần nâng vị thế Chính phủ điện tử của Việt Nam trên trường Quốc tế được nâng cao:Trong ba chỉ số hình thành thứ hạng Chính phủ điện tử, chỉ số Web của Việt Nam năm 2008 đạt 0.4448, tăng gần 100% so với năm 2005, và chiếm tỉ trọng tăng nhiều nhất so với hai yếu còn lại là hạ tầng viễn thông và nguồn nhân lực.

Việt Nam năm 2005 từ vị trí 105/147 nước đã tăng lên vị trí thứ 91/156 nước vào năm 2008. Theo sắp hạng của tổ chức Mạng quản trị công của Liên hiệp quốc (UNPAN)

Ngày 10/10/2009, Thủ tướng Chính phủ  chính thức khai trươmg Giao diện Cổng TTĐT Chính phủ, kết quả giai đoạn đầu của 3 giai đoạn nâng cấp Website Chính phủ lên Cổng TTĐT Chính phủ.

http://www.chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/GioiThieu

.

Giao diện mới của Cổng TTĐT Chính phủ ngày 10/10/2009

.

.

Ngày 03/10/2010, tại TP Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã cắt băng khai trương cơ quan thường trú của Cổng TTĐT Chính phủ tại Miền Trung. Đồng thời nhấn nút chính thức phát hành phiên bản Cổng TTĐT Chính phủ trên phương tiện di động (Mgov) trên internet.

.

Giai đoạn 2011-2014:

.

Triển khai  ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại lễ khai trương Giao diện Cổng TTĐT Chính phủ, Cổng TTĐT Chính phủ đã góp phần quan trọng nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường Quốc tế.

. 

Ngày 24/1/2013 Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 06/2013/QĐ-TTg phê duyệt chức năng nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Cổng TTĐT Chính phủ cho giai đoạn phát triển mới.

.

Ngày 26/3/2013, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 268/QĐ-VPCP  phê duyệt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Báo Điện tử Chính phủ, như một cơ quan báo chí nằm trong thành phần của Cổng TTĐT Chính phủ.

Giao diện mới của Báo Điện tử Chính phủ

.

- Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, đặc biệt Báo Điện tử Chính phủ đã được tập trung, đầu tư nâng cấp hoàn thiện thêm cả về tổ chức, công nghệ và nội dung lên ngang tầm hiện đại của cơ quan thông tin hành chính điện tử cả nước trên mạng thông tin toàn cầu Internet:

.

Từ năm 2011 đến nay, Cổng TTĐT Chính phủ đã cung cấp đến các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, cộng đồng quốc tế 155.330 tin, bài trên 14 Trang thông tin điện tử với 3 thứ tiếng: Việt, Anh và Trung Quốc, mỗi năm tăng 6%; tổ chức sản xuất và phát sóng 130 Chương trình “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời”; 68 Chương trình “Người dân và Chính phủ”; hơn 100 cuộc tọa đàm trực tuyến; tổ chức 20 cuộc họp báo Chính phủ; cập nhật 21.971 văn bản quy phạm pháp luật và chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; tiếp nhận và xử lý 18.000 thư phản ánh kiến nghị; báo cáo Lãnh đạo có ý kiến xử lý 28 vấn đề báo chí phản ánh; biên tập và phát hành 3.668 số Công báo in và Công báo điện tử; 

Góp phần đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT tại VPCP  

.

 Khai thác định kỳ từ INTERNET và các nguồn khác nhau tổng hợp thông tin về Địa-Chính trị-Kinh tế- Xã hội các nước  phục vụ kịp thời cho các đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân có nhu cầu khai thác.

.

 Đảm bảo an toàn, an ninh hệ thống, duy trì sự hoạt động liên tục, ổn định của mạng diện rộng Chính phủ và mạng  LAN của VPCP.

.

Bình quân  mỗi năm đã phối hợp với các đơn vị liên quan phục vụ tốt khoảng 40 cuộc họp của Chính phủ và Lãnh đạo Chính phủ  đảm bảo an toàn, tin cậy tất cả các phiên họp thường kỳ của Chính phủ và các cuộc họp chuyên đề của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng.

.

Cũng trong thời gian này hàng năm phục vụ tốt khoảng: 90 cuộc họp giao ban trực tuyến hàng tuần của lãnh đạo Văn phòng Chính phủ tại hai đầu cầu phòng họp 307 Nhà 5 tầng - Số 1 Hoàng Hoa Thám - Hà Nội và Cục Hành chính quản trị II tại số 7 Lê Duẩn, TP HCM góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo Văn phòng Chính phủ đối với các đơn vị phía Nam.

 

Thử nghiệm kỹ thuật tháng 9/2007, và phiên giao ban trực tuyến hàng tuần đầu tiên của VPCP giữa Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tháng 10/2007

.

Bên cạnh hệ thống hội nghị truyền hình, việc đưa hệ thống ứng dụng và thông tin lên hệ thống máy tính trong phòng họp Chính phủ đã phát huy hiệu quả, giúp thay đổi phương thức làm việc của các thành viên Chính phủ, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành của Chính phủ.

.

Chủ trì Ban chuẩn bị dự án của VPCP phối hợp với Chuyên gia Hàn Quốc xây dựng báo cáo khả thi về xây dựng Trung tâm dữ liệu của Chính phủ. Phiên bản cuối cùng (số.9) được hoàn tất và chuyển giao lại cho Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2010.

.

Trực tiếp xây dựng phương án và phối hợp với những đơn vị chức năng đảm bảo kỹ thuật và an ninh hệ thống, ngăn chặn kịp thời những cuộc tấn công mạng từ bên ngoài.

.

Phối hợp với các địa phương  nghiên cứu phương án tích hợp thông tin dịch vụ hành chính công vào Cổng TTĐT Chính phủ;

.

Năng suất lao động được nâng cao:

.

Xây dựng mở rộng mạng nội bộ của Văn phòng Chính phủ, chuyển từ hệ thống quản lý hồ sơ công việc sang hệ thống quản lý, điều hành và tác nghiệp trên mạng nội bộ, góp phần công khai, minh bạch trong xử lý văn bản trên môi trường mạng.   Nhờ vậy hiệu suất công việc xử lý thông tin của cơ uqn đã được nâng lên:

.

Riêng Trong năm 2014, với hơn 95 nghìn văn bản tiếp nhận, Văn phòng Chính phủ đã tổng hợp đầy đủ, trung thực các ý kiến của các Bộ, cơ quan và tham mưu, tổng hợp trình Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ hơn 14.600 phiếu trình giải quyết công việc; xử lý, trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền gần 24.300 văn bản.

.

VPCP cũng đã phối hợp với các Bộ, ngành tham mưu, ban hành một khối lượng lớn văn bản, bao gồm 29 dự án luật, pháp lệnh trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; 96 Nghị quyết và 122 Nghị định của Chính phủ; 36 Chỉ thị, 2.435 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có 77 Quyết định quy phạm pháp luật; 533 Công văn của Chính phủ, 2.735 Công văn của Thủ tướng Chính phủ; 469 văn bản của VPCP thông báo ý kiến kết luận và 15.160 Công văn của VPCP.

.

Một số khen thưởng quốc gia:

.

Việc lựa chọn giải pháp công nghệ đúng vừa hiện đại, ngang tầm quốc tế vừa vận hành khai thác có hiệu quả, tiết kiệm khi triển khai vào thực tế hoạt động của Cổng Thông tin điện tử đã được cộng đồng xã hội công nhận.

.

Tháng 10/2007, tại Tuần lễ Tin học Việt Nam và Triển lãm Công nghệ Thông tin (CNTT) – Truyền thông(TT) toàn quốc lần thứ 16 với chủ đề: “CNTT – TT Việt Nam: Thực tế hội nhập”, Website Chính phủ đã được trao Kỷ niệm chương của Cúp Vàng CNTT-TT Việt Nam năm 2007 dành cho Trang thông tin điện tử và Báo điện tử xuất sắc nhất.

.

Ngày 21 tháng 4 năm 2010 Cổng TTĐT Chính phủ đã được Hội đồng giám khảo quốc gia trao tặng giải thưởng Sao Khuê hạng nhất về giải pháp công nghệ

.

Kết quả triển khai vận hành và hiệu quả hoạt động của Cổng TTĐT Chính phủ có sự đóng góp của các tập thể, cá nhân đã được ghi nhận. Nhiều danh hiệu thi đua, khen thưởng của Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và giải báo chí quốc gia.

.

So sánh quốc tế:

.

Kết quả 10 năm đã nâng vị thế Quốc gia của Việt Nam so với Quốc tế lên mức ấn tượng:

.

-  Về chỉ số Chính phủ Điện tử (CPĐT): đã tăng từ thứ hạng 112/119 Quốc gia khảo sát (năm 2004) vị trí thứ 90/190 (năm 2010), thứ  83 /190 quốc gia (năm 2012 ) và thứ 34/61 Quốc gia (năm 2014).

.

Kết luận

Đánh giá sự đóng góp của Văn phòng Chính phủ (VPCP) Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh, khi ông tham dự và chỉ đạo Đại hội Đảng bộ VPCP  lần thứ 25 nhiệm kỳ 2015-2020, được tổ chức vào ngày 21/7:

.

http://vpcp.chinhphu.vn/Home/Thu-tuong-chi-dao-Dai-hoi-Dang-bo-Van-phong-Chinh-phu/20157/16494.vgp

.

Những kết quả đạt được trong hoạt động của Chính phủ có phần đóng góp rất quan trọng của VPCP và kết quả hoạt động của Chính phủ đã đóng góp vào thành tựu chung của đất nước trên các lĩnh vực“.

.

Đồng thời người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu VPCP phải quyết liệt phấn đấu hơn nữa trong giai đoan tới:

.

“Hoàn toàn chúng ta có thể thực hiện chức năng lãnh đạo, quản lý, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thông qua CNTT để nâng cao năng lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành; vừa nhanh lẹ, vừa tiết kiệm, vừa là cải cách hành chính, vừa không gây phiền hà,… Phải ứng dụng tối đa CNTT vào hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành... ”.

.

TS.Nguyễn Công Hóa

.

Top