Hà Nội

Văn phòng Chính phủ họp báo thường kỳ

(Website Chính phủ) – Chiều 6/4, sau khi kết thúc phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức cuộc họp báo do Phó Chủ nhiệm thường trực Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì.

06/04/2007 06:32


Họp báo thường kỳ Văn phòng Chính phủ - Ảnh: Website Chính phủ

Tham dự cuộc họp báo có Thứ trưởng Bộ Nội vụ Thang Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin Đỗ Quý Doãn, cùng đông đảo lãnh đạo, phóng viên của các cơ quan báo chí Trung ương, Hà Nội và các tỉnh, thành phố.

Sau khi thông báo một số tình hình kinh tế xã hội tháng 3 và quý I/2007, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) cùng các thành viên Chính phủ đã trả lời một số câu hỏi mà báo chí quan tâm.

Tại cuộc họp phần lớn các câu hỏi của phóng viên tập trung vào những vấn đề đang được dư luận và nhân dân quan tâm như việc xử lý tình trạng xây dựng nhà trái phép, không phép, không đúng quy hoạch; điều chỉnh giá xăng; việc cắt điện tràn lan; những tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán...

Trả lời câu hỏi về hướng xử lý của Chính phủ đối với tình trạng xây dựng nhà trái phép, không phép, không đúng quy hoạch, Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong phiên họp Chính phủ thường kỳ vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh phải trình bày các giải pháp để giải quyết tình trạng trên. Quan điểm của Chính phủ là xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt là các chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, các cấp chính quyền và cá nhân có liên quan. Đối với những công trình vi phạm phải kiên quyết tháo dỡ, xử phạt hành chính ở mức cao nhất.

Về tình trạng cắt điện liên tục, gây khó khăn trong sinh hoạt của nhân dân, Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc cho biết, tăng trưởng điện phải tương ứng với tăng trưởng kinh tế. Nếu dự kiến tăng trưởng kinh tế trong năm nay là 8,5% thì tăng trưởng điện phải là 17%. Trước nhu cầu đó, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công nghiệp phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy điện, trong tương lai có cả phương án xây dựng nhà máy điện nguyên tử. Việc mua điện của Trung Quốc cũng được Chính phủ tính tới. Nếu tình hình thiếu điện nghiêm trọng, Thủ tướng yêu cầu ngành điện phải có phương án cắt điện khoa học, tránh làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Tuy nhiên, phương án tiết kiệm điện triệt để trong thời gian này vẫn là phương án tối ưu.

Kiều Liên

Top