Hà Nội

Văn phòng Chính phủ, bộ máy tham mưu, giúp việc có hiệu quả và chất lượng cao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ

(Website Chính phủ) - Giảm bớt thủ tục, giảm bớt chồng chéo, bảo đảm quy trình, thủ tục giải quyết công việc nhanh, hiệu quả, nâng cao trách nhiệm của từng đơn vị và từng cán bộ, công chức, đáp ứng yêu cầu Văn phòng Chính phủ phải là bộ máy tham mưu, giúp việc có hiệu quả và chất lượng cao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

19/03/2008 18:05

Đó là tư tưởng xuyên suốt trong Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng Chính phủ (VPCP) nhiệm kỳ Chính phủ khóa XII vừa được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ký ban hành ngày 19/3.

Quy định rõ chức năng tham mưu tổng hợp, giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ

Trung tâm Hội nghị Quốc gia thuộc VPCP, thực hiện một trong các chức năng là b ảo đảm các điều kiện vật chất, kỹ thuật cho hoạt động của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ

Theo Nghị định 33/2008/NĐ-CP, chức năng của VPCP trong việc tham mưu tổng hợp, giúp việc Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ trong chỉ đạo, điều hành các hoạt động chung của bộ máy hành chính nhà nước được quy định rõ hơn. Một trong các chức năng quan trọng đó là VPCP tham mưu, giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tổng hợp, phân tích, có ý kiến đánh giá độc lập đối với các đề án, dự án, dự thảo văn bản pháp luật, các báo cáo lớn theo chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các công việc khác do các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức liên quan trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Theo Nghị định mới, VPCP thực hiện 11 nhiệm vụ, quyền hạn.

Một nhiệm vụ quan trọng khác cũng được quy định rõ và cụ thể hơn là VPCP giúp Thủ tướng Chính phủ kiểm tra việc thực hiện những công việc thuộc thẩm quyền kiểm tra của Thủ tướng Chính phủ đối với các Bộ, ngành, HĐND, UBND cấp tỉnh và cơ quan, tổ chức liên quan để báo cáo và kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ các biện pháp cần thiết nhằm bảo đảm việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính.

Ngoài ra, theo Nghị định mới, VPCP còn được bổ sung thêm chức năng bảo đảm thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và cung cấp thông tin cho công chúng theo quy định của pháp luật.

Thu gọn bộ máy; nâng cao trách nhiệm của từng đơn vị, từng cán bộ, công chức

Để đáp ứng được nhiệm vụ, chức năng của mình trong tình hình mới, cơ cấu, tổ chức bộ máy của VPCP nay được sắp xếp hợp lý hơn trên tinh thần nâng cao trách nhiệm của từng đơn vị, từng cán bộ, công chức. Một số đơn vị trực thuộc VPCP được tổ chức lại, hợp nhất hay thành lập mới để thực hiện những nhiệm vụ mới. Chẳng hạn, Vụ Thư ký - Biên tập là bộ phận mới được thành lập để làm đầu mối biên tập các văn bản, báo cáo quan trọng của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Theo Nghị định mới, VPCP có 19 đơn vị (giảm 6) gồm 15 vụ, 2 cục, 2 đơn vị sự nghiệp.

Cán bộ, công chức VPCP phải là các chuyên gia am hiểu về chuyên môn, nghiệp vụ và tổ chức bộ máy của cơ quan chuyên ngành mà mình theo dõi, phụ trách và được áp dụng chế độ, chính sách đặc thù theo quy định của pháp luật.

VPCP được đề nghị quyết định điều động cán bộ, công chức có phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao ở các Bộ, ngành, cơ quan, địa phương về công tác tại VPCP theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của VPCP trong giai đoạn phát triển mới của đất nước là tạo sự chuyển biến về chất trong việc bảo đảm thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; cung cấp thông tin về các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật Nhà nước cho nhân dân, hướng tới xây dựng một nền hành chính điện tử.

Theo đó, VPCP sẽ quản lý và nâng cấp Mạng tin học diện rộng của Chính phủ, cung cấp các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; quản lý Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ với ba chức năng chủ yếu: Báo điện tử của Chính phủ; Kết nối với Website công vụ của các Bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế…tạo thành Mạng thông tin hành chính của Chính phủ; Tích hợp thông tin về các dịch vụ công, tạo thành cổng thông tin về dịch vụ công của Chính phủ.

Văn Hiến

Top