Hà Nội

Văn phòng Chính phủ bắt đầu triển khai thường xuyên giao ban trực tuyến

(Website Chính phủ) - “Một trong những nét đổi mới ở VPCP là đang quyết liệt phấn đấu ứng dụng có hiệu quả tin học và truyền thông đa phương tiện vào công tác quản lý, tham mưu tổng hợp và phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ”. Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc đã cho Website Chính phủ biết như vậy.

08/10/2007 13:01

Ảnh Website Chính phủ

Phòng 307, tòa nhà làm việc của VPCP. Mọi người ngồi xung quanh chiếc bàn họp hình chữ nhật cực đại, như thông lệ từ nhiều năm, nhưng nay đã có thêm nét mới: Phía cuối phòng, đối diện với Lãnh đạo VPCP và các Vụ trưởng, trưởng các đơn vị trực thuộc là một màn hình lớn hiển thị toàn bộ hình ảnh tại chỗ và hình ảnh phòng họp giao ban tại TP HCM do camera quay và được hệ thống truyền tín hiệu tự động thực hiện. Đúng 9h, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, tuyên bố cuộc họp bắt đầu… Cũng đúng 9 giờ, trong phòng họp của VPCP tại TP HCM, lãnh đạo Cục Quản trị II và đại diện lãnh đạo một số đơn vị của VPCP tại phía Nam đang hướng lên màn hình nghe Bộ trưởng, Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Phúc phát biểu và theo dõi toàn bộ diễn biến cuộc họp ở cả hai đầu Hà Nội – TP HCM. Khi nội dung cuộc họp đi vào khía cạnh mà Bộ trưởng, Chủ nhiệm đề nghị mọi người góp ý kiến, một số cánh tay giơ lên xin phát biểu, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Phúc quyết định mời đại biểu ở đầu TP HCM nói trước. Cử tọa cùng hướng lên màn hình theo dõi và sẵn sàng tham gia ý kiến với đại biểu này, tất cả như đang ở trong cùng một phòng họp…

Đó là khung cảnh một cuộc giao ban tuần qua phương thức truyền hình trực tuyến, đã không còn xa lạ với VPCP gần đây. Nhờ ứng dụng công nghệ truyền thông đa phương tiện này, các cán bộ của VPCP ở phía Nam và phía Bắc cùng tham gia một cuộc họp chung, bàn thảo những vấn đề cùng quan tâm, cùng lĩnh hội những ý kiến, kế hoạch làm việc mà Bộ trưởng, Chủ nhiệm trực tiếp chỉ đạo ngay tại cuộc họp, không bị hạn chế bởi khoảng cách về không gian, thời gian, đồng thời tiết kiệm được nhiều chi phí.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Phúc: Một trong những nét đổi mới ở VPCP là đang quyết liệt phấn đấu ứng dụng có hiệu quả tin học và truyền thông đa phương tiện vào công tác quản lý, tham mưu và phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đang chỉ đạo Trung tâm Tin học VPCP phối hợp với Website Chính phủ (Cổng thông tin điện tử của Chính phủ) và các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc của VPCP triển khai hệ thống truyền hình trực tuyến từ Trụ sở Chính phủ đến các cụm Bộ, ngành, địa phương, vùng kinh tế và ngược lại, để Thủ tướng và Thường trực Chính phủ khi cần, có thể giao ban, chỉ đạo điều hành với một Bộ, ngành, địa phương hoặc cùng lúc với nhiều Bộ, ngành, địa phương. “Phương thức chỉ đạo, điều hành này sẽ rất nhanh, rất thiết thực, đáp ứng phong cách làm việc chú trọng tính hiệu lực, hiệu quả, khẩn trương, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hiện nay”, Ông Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Ảnh Website Chính phủ

Ông Nguyễn Công Hóa, Phó Tổng Biên tập Website Chính phủ, kiêm Giám đốc Trung tâm tin học VPCP cho hay: Hiện nay hệ thống giao ban trực tuyến truyền hình của VPCP đã hoạt động tốt. Còn về Giao ban truyền hình trực tuyến của Chính phủ với các Bộ, ngành, địa phương thì đây là một hệ thống rất lớn, đòi hỏi việc đầu tư cần có tính toán căn cơ về giải pháp, công nghệ cùng với sự phối hợp có hiệu quả của các Bộ, địa phương liên quan. Trung tâm tin học đã phối hợp với Website Chính phủ chuẩn bị cơ bản xong về giải pháp. Nếu các đơn vị liên quan vào cuộc tích cực thì sang tháng 11 có thể đưa hệ thống thực nghiệm vào hoạt động, phục vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ như Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo.

Hồng Phong

Top