Hà Nội

Vẫn còn vướng mắc trong việc thực hiện Quy chế 42

(Chinhphu.vn) - Sau gần một năm triển khai, thực hiện Quyết định số 42/2014 QĐ-TTCP ngày 27/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ về theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao gọi tắt là Quy chế 42 đã đạt được một số kết quả. Tuy nhiên, theo đánh giá chung việc triển khai thực hiện Quy chế này còn chậm do vẫn còn có những khó khăn, vướng mắc.

10/07/2015 16:13

Ông Đinh Dũng Sỹ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp (Văn phòng Chính phủ) phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Tạ Phúc

Nhằm đẩy mạnh triển khai thực hiện Quy chế 42, ngày 8/7 tại TPHCM, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức Hội thảo Công tác theo dõi, đôn đốc kiểm tra, việc thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Khắc Định chủ trì hội thảo.

Quy chế 42 ra đời đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho các Bộ, ngành, địa phương. Đồng thời Quy chế này đã tạo cơ sở pháp lý để các đơn vị liên quan nâng cao trách nhiệm hơn trong việc thực hiện nhiệm vụ, hạn chế tình trạng các cơ quan đùn đẩy trách nhiệm trong trường hợp các nhiệm vụ được giao không thể hoàn thành.

Sau gần 1 năm triển khai thực hiện Quy chế 42, các Bộ, ngành, địa phương đã đạt được một số kết quả như có thể xây dựng hệ thống quản lí cơ sở dữ liệu theo dõi liên thông với các Bộ, ngành, địa phương.

Văn phòng Chính phủ cũng đã chủ động phối hợp với Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel tiến hành xây dựng và cho vận hành thử nghiệm hệ thống quản lí cơ sở dữ liệu theo dõi (QLCSDLTD) liên thông với các Bộ, ngành, địa phương. Đến ngày 12/1/2015 hệ thống này đã hoàn thiện và chính thức hoạt động giúp mở rộng kết nối liên thông với các Bộ, ngành, địa phương.

Sau gần 6 tháng hoạt động, hệ thống QLCSDLTD liên thông với các Bộ, ngành, địa phương vận hành ổn định, liên tục, thông suốt. Các Bộ, ngành, địa phương đã được cấp E-token để xác nhận truy cập. Văn phòng Chính phủ cũng đã thường xuyên phối hợp với Tập đoàn Viettel để kịp thời hiệu chỉnh, hoàn thiện, đảm bảo hệ thống QLCSDLTD hoạt động hiệu quả.

Tính từ ngày 1/1/2015 đến 30/6/2015, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao 2.376 nhiệm vụ. Trong đó, số nhiệm vụ đến hạn phải hoàn thành là 1.153 nhiệm vụ, đến nay đã có 973 nhiệm vụ đã được các Bộ, cơ quan, địa phương thực hiện, còn 180 nhiệm vụ đã quá hạn nhưng các Bộ, cơ quan, địa phương chưa hoàn thành, chiếm 15,6%.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, theo các đại biểu dự hội thảo, việc thực hiện Quy chế 42 hiện vẫn chưa đồng bộ, vẫn còn những khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, một số Bộ, cơ quan, địa phương chưa nhận thức đầy đủ về các quy định tại Quy chế, dẫn đến việc triển khai thực hiện các công việc liên quan còn chậm.

Nhiều Bộ, cơ quan, địa phương chưa hiểu, chưa nắm rõ các công việc cần phải làm để thực hiện Quy chế hiệu quả và đúng quy định; chưa triển khai xây dựng quy chế, phần mềm theo dõi nội bộ; chưa phân công cán bộ đầu mối theo dõi, đôn đốc kiểm tra việc thực hiện. Vì vậy, các Bộ, cơ quan, địa phương chưa cập nhật kết quả thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao lên hệ thống QLCSDLTD theo đúng quy định.

Ngoài ra, với những Bộ, cơ quan, địa phương đã triển khai thưc hiện Quy chế 42 vẫn còn lúng túng trong xây dựng Quy chế và phần mềm theo dõi nội bộ dẫn đến việc cập nhật kết quả thực hiện lên Hệ thống QLCSDLTD không đầy đủ, các số liệu thống kê, cập nhật chưa phản ánh đúng thực tế.

Nhằm khắc phục những khó khăn trên, ông Đinh Dũng Sỹ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp (Văn phòng Chính phủ) cho rằng trong thời gian tới đối với các Bộ, cơ quan, địa phương cần chủ động, thường xuyên rà soát, cập nhật đầy đủ, kịp thời kết quả đã thực hiện lên hệ thống. Đồng thời, đối chiếu các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Văn phòng Chính phủ gửi đến bằng công văn để kịp thời trao đổi và hiệu chỉnh.

Các Bộ, cơ quan, địa phương cũng cần khẩn trương xây dựng và phân công đầu mối chịu trách nhiệm theo dõi, cập nhật số liệu thường xuyên lên Hệ thống QLCSDLTD đã được kết nối giữa Văn phòng Chính phủ với các Bộ, cơ quan, địa phương. Trong quá trình thực hiện triển khai thực hiện Quy chế 42 các Bộ, cơ quan, địa phương cần phối hợp chặt chẽ cùng Văn phòng Chính phủ để kịp thời giải quyết các khó khăn và vướng mắc.

Ngoài ra, để đảm bảo việc thực hiện Quy chế 42 nghiêm túc và hiệu quả, Văn phòng Chính phủ cần nghiên cứu và hướng dẫn cụ thể các tiêu chí hay căn cứ xác định nhiệm vụ hoàn thành, chưa hoàn thành, đang triển khai… đối với từng loại việc. Song song đó, cần tiếp tục hoàn thiện phần mềm ứng dụng, cụ thể hóa theo các tiêu chí xác định kết quả thực hiện, mở thêm quyền truy cập cho chuyên viên được truy cập vào hệ thống quản lí dữ liệu theo dõi như lãnh đạo các Bộ, cơ quan, địa phương, giúp các lãnh đạo các đơn vị kịp thời xử lí các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.

Tạ Phúc

Top