Hà Nội

VPCP tập huấn nghiệp vụ công tác Đoàn

(Chinhphu.vn) – Trong 3 ngày (9-11/7), 50 Đoàn viên thanh niên của Văn phòng Chính phủ đã có chuyến tập huấn về nghiệp vụ công tác thanh niên, bồi dưỡng kỹ năng cho đội ngũ cán bộ Đoàn chủ chốt với nhiều hoạt động sôi nổi, bổ ích tại Thị trấn Sapa (huyện Sapa, TP.Lào Cai).

13/07/2016 09:12

Đoàn viên thanh niên tham gia chương trình tập huấn

.

Hoạt động này nằm trong chương trình công tác năm 2016, nhằm trang bị các kiến thức về nghiệp vụ công tác thanh niên, bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp tổ chức hoạt động cho đội ngũ cán bộ Đoàn chủ chốt tại Văn phòng Chính phủ.

.

Tại lễ khai mạc chương trình, đồng chí Nguyễn Đức Minh, Phó Bí thư Đảng ủy VPCP nhận xét, 6 tháng đầu năm 2016, Đoàn Thanh niên VPCP đã thực hiện nhiều hoạt động, nổi bật như: công tác tuyên truyền và tổ chức các hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng được đẩy mạnh, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của cơ quan, đơn vị. Phong trào xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc, đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp được triển khai nền nếp, phù hợp với đặc thù của cơ quan, đơn vị, trong đó có những việc làm thiết thực như tổ chức buổi tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; thăm, tặng quà các chiến sỹ ngoài đảo Trường Sa; tổ chức đoàn thăm các cán bộ hưu trí của VPCP nhân dịp kỷ niệm 30/4; tổ chức thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn phường Ngọc Hà; chủ trì tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện vì cộng động năm 2016 của Văn phòng Chính phủ; tổ chức Đoàn tình nguyện tại địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa; tổ chức các hoạt động tại cơ quan đơn vị như thăm nom cán bộ hưu trí hay ốm đau bệnh tật, các cán bộ, công chức, đoàn viên thanh niên gặp hoàn cảnh khó khăn.

Làm việc nhóm trong buổi tập huấn kỹ năng mềm.

. 

“Thời gian tới, Đoàn Thanh niên cần thường xuyên thực hiện công tác quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng cán bộ Đoàn, coi trọng việc trang bị nghiệp vụ công tác đoàn, kỹ năng đoàn kết, tập hợp thanh niên, giáo dục lý luận chính trị,.. cho cán bộ Đoàn. Đặc biệt, cần quan tâm bồi dưỡng cán bộ trẻ có phẩm chất và năng lực tham gia cấp ủy, giữ các chức vụ quản lý trong các đơn vị. Các cấp ủy đảng phối hợp với lãnh đạo cơ quan trong xây dựng quy hoạch cán bộ, cần đặc biệt chú ý đến đội ngũ cán bộ trẻ, nhất là đội ngũ cán bộ đoàn chủ chốt các cấp”, đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy VPCP yêu cầu.

Trong khuôn khổ chương trình, đồng chí Nguyễn Đức Minh đã có bài trình bày về quan điểm, chủ trương của Đảng ủy VPCP về công tác Đoàn và phong trào thanh niên cùng một số yêu cầu đổi mới công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại VPCP hiện nay.

Tham quan mô hình trồng địa lan Trần Mộng của anh Vương Xuân Phương tại xã Tả Phìn (huyện Sapa)

.

Đồng chí Nguyễn Hữu Ngọc, Phó Bí thư Đoàn khối các cơ quan Trung ương cũng có buổi quán triệt Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015-2030” và triển khai Chỉ thị số 01 ngày 17/5/2013 của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn về việc tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn.

.

Phó Bí thư Đoàn khối các cơ quan Trung ương cho rằng, hiện nay việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thế hệ trẻ còn nhiều hạn chế, yếu kém. Việc cụ thể hoá các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giáo dục thế hệ trẻ chưa kịp thời và hiệu quả; nhiều mục tiêu, chỉ tiêu chưa đạt yêu cầu. Một số ít thanh niên bị các thế lực thù địch lôi kéo, kích động chống sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta. Tình trạng tội phạm và tệ nạn xã hội trong giới trẻ diễn biến phức tạp.

“Xảy ra tình hình trên có nhiều nguyên nhân, song, chủ yếu là do các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên chưa làm tốt trách nhiệm chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục và phát huy thế hệ trẻ. Vì lẽ đó, Ban Bí thư yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân nhận thức đúng, đầy đủ tính cấp bách và tầm quan trọng của công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thế hệ trẻ, từ  đó xác định trách nhiệm của các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể nhân dân và toàn xã hội đối với công tác này”, đồng chí Nguyễn Hữu Ngọc nhấn mạnh.

Đồng chí Hoàng Minh Tiến, Bí thư Đoàn Thanh niên VPCP cũng đã có những chia sẻ về những kinh nghiệm trong suốt 4 năm làm cán bộ Đoàn.

“Là người cán bộ Đoàn, tôi nhận thức được những khó khăn mà vai trò này mang lại. Cán bộ Đoàn là người chịu trách nhiệm nặng nề hơn những Đoàn viên khác vì chịu sự chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy Đảng. Chưa kể đến việc, trong khi các Đoàn viên chỉ làm những công việc chuyên môn được giao nhưng người cán bộ Đoàn còn phải lo làm tốt cả công việc chuyên môn và nhiệm vụ chung, lo cho những Đoàn viên thanh niên trong chi đoàn mình phụ trách. Dù vậy nhưng tôi cũng nhận thấy quá trình làm cán bộ Đoàn giúp tôi trưởng thành nhanh hơn rất nhiều. Bằng việc tổ chức những hoạt động cho Đoàn viên, tôi có cơ hội cọ xát, có thêm kinh nghiệm trong công việc”, đồng chí Hoàng Minh Tiến nói.

.

Nhấn mạnh vai trò của chương trình tập huấn lần này, Bí thư Đoàn Thanh niên VPCP cho rằng, ngoài việc quán triệt tư tưởng và rèn luyện kĩ năng làm việc thì đây là dịp để gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm công tác Đoàn. Nguồn nhân lực cán bộ trẻ là nguồn đầu tư về lâu dài nên việc đào tạo nguồn nhân lực cán bộ Đoàn là việc làm thường xuyên và quan trọng.

.

Trong đợt tập huấn này ngoài việc học tập, tập huấn các kỹ năng mềm, công tác tham mưu trong cán bộ Đoàn còn có những hoạt động tập thể bổ ích như: tham quan mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi tại xã Tả Phìn, huyện Sapa; chinh phục đỉnh Fansipan-nóc nhà Đông Dương và nhảy flashmob trên đỉnh Fansipan.

.

Phan Trang

Top