Hà Nội

VPCP sẵn sàng, phấn đấu vì thành công chung cho Năm Chủ tịch ASEAN 2020

(Chinhphu.vn) - Chiều 6/1, tại Trụ sở Chính phủ, UBQG ASEAN 2020 tổ chức Lễ khởi động năm Chủ tịch ASEAN 2020. Sự kiện này đánh dấu việc Việt Nam chính thức triển khai các hoạt động của năm Chủ tịch ASEAN 2020, thể hiện sự sẵn sàng và quyết tâm của các bộ, ban, ngành và địa phương cũng như người dân Việt Nam nỗ lực phấn đấu vì thành công chung của nhiệm kỳ Chủ tịch.

06/01/2020 17:27

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, lãnh đạo một số bộ ngành bấm nút khai trương website ASEAN 2020. Ảnh: Quang Hiếu

Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hoan nghênh những nỗ lực của tất cả các cơ quan Việt Nam từ Trung ương đến địa phương đã chủ động chuẩn bị cho năm ASEAN 2020. Đồng thời đề nghị, thời gian tới, UBQG, các ban, tiểu ban chuyên môn, các bộ, cơ quan, địa phương liên quan cần nỗ lực triển khai các nhiệm vụ, bảo đảm sự thống nhất, chuyên nghiệp, nghiêm túc, hiệu quả, vì một nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN thành công toàn diện; thực chất về nội dung; chu đáo, trọng thị về lễ tân hậu cần, bảo đảm tốt về an ninh, an toàn.

.

Với tâm thế là “Công dân ASEAN”, mỗi người dân Việt Nam, bằng hành động thiết thực của mình, hãy là một sứ giả truyền thông điệp về một Việt Nam yêu hoà bình, hữu nghị, giàu lòng mến khách và luôn rộng mở vòng tay hợp tác.

.

Nỗ lực bảo đảm cơ sở vật chất, hậu cần

.

Theo Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Thành, Trưởng Tiểu ban Vật chất - Hậu cận UBQG ASEAN 2020, trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, khối lượng công việc Việt Nam phải triển khai là rất lớn, bao gồm dẫn dắt các nội dung hợp tác của ASEAN, chủ trì, điều phối và tổ chức khoảng 300 hội nghị, hoạt động trải dài đều trong cả năm, trong đó quan trọng nhất là hai Hội nghị Cấp cao vào tháng 4 và tháng 11.

.

Xác định được yêu cầu và nhiệm vụ này, Việt Nam đã khởi động công tác chuẩn bị từ rất sớm với việc thành lập Uỷ ban Quốc gia ASEAN 2020 vào tháng 12/2018, do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh làm Chủ tịch Ủy ban; Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung làm Phó Chủ tịch Ủy ban.

.

Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 gồm 5 Tiểu ban: Nội dung, Lễ tân, Tuyên truyền - Văn hóa, Vật chất - Hậu Cần, An ninh - Y tế; và Ban Thư ký ASEAN Quốc gia 2020.

.

Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Thành cho biết, công tác chuẩn bị mọi mặt về nội dung, lễ tân, vật chất-hậu cần, tuyên truyền - văn hoá, an ninh - y tế đã được khẩn trưởng triển khai theo đúng lộ trình đề ra.

.

Trong đó, Tiểu ban Vật chất - Hậu cần của UBQG ASEAN 2020 do VPCP chủ trì, có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, điều phối và tổ chức thực hiện toàn bộ công tác về vật chất, hậu cần phục vụ các hội nghị, sự kiện trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam.

.

Ngay từ đầu năm 2019, Tiểu ban Vật chất - Hậu cần đã có quyết định thành lập Bộ phận Thường trực giúp việc Tiểu ban Vật chất- Hậu cần ASEAN 2020 là Vụ Kế hoạch tài chính và Cục Quản trị VPCP; thành lập các Tổ Công tác giúp việc Tiểu ban Vật chất hậu cần gồm: Tổ Tổng hợp - Tài chính; Tổ phương tiện; Tổ thiết bị; Tổ Hội trường - Khách sạn.

.

Ông Vũ Duy Duẩn, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, thành viên Bộ phận Thường trực cho biết, năm 2019, Tiểu ban Vật chất - Hậu cần đã tập trung hoàn thành các công việc chuẩn bị cho năm Chủ tịch ASEAN 2020 theo phân công của Ban Tổ chức.

.

Tiểu ban đã ban hành Đề án tổng thể về vật chất - hậu cần đề ra các nhiệm vụ của tiểu ban trong việc tổ chức các sự kiện, bảo đảm cơ sở vật chất - hậu cần như: lên các phương án thực hiện các nội dung về cải tạo sửa chữa (nếu có), lên danh mục địa điểm cụ thể tổ chức các sự kiện; phương án chuẩn bị cơ sở vật chất, hạ tầng cho các Hội nghị cấp cao ASEAN 2020…

.

Vào tháng 11 vừa qua, Tiểu ban Vật chất - Hậu cần và Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast đã tổ chức Lễ ký kết và Bàn giao xe VinFast phục vụ Hội nghị ASEAN Việt Nam 2020. Theo đó, VinFast tài trợ cho các hội nghị trong khuôn khổ năm Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 bằng hình thức cho mượn miễn phí các loại xe ô tô thương hiệu VinFast.

.

Theo đánh giá của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, với sự phối hợp chặt chẽ giữa Tiểu ban Vật chất - Hậu cần với Công ty VinFast sẽ góp phần quan trọng vào sự thành công của Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam, bảo đảm an ninh, an toàn, trọng thị về lễ tân, quảng bá về một Việt Nam có khát vọng và khả năng xây dựng hệ thống thương hiệu Việt chất lượng cao trong chuỗi giá trị toàn cầu.

.

Ông Vũ Duy Duẩn cho biết trong thời gian tới, Tiểu ban Vật chất-Hậu cần tích cực, nỗ lực phục vụ tốt các Hội nghị trong năm Việt Nam đảm nhận Chủ tịch ASEAN 2020; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác hậu cần, kỹ thuật, bảo đảm chuyên nghiệp, an toàn, văn minh, tiết kiệm.

.

Còn theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Hội nghị Quốc gia, nhiệm vụ quan trọng nhất mà TTHNQG đề ra trong năm 2020 đó là quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao; phục vụ thành công các sự kiện với chất lượng cao nhất và bảo đảm an ninh an toàn tuyệt đối đặc biệt là các sự kiện năm Việt Nam là Chủ tịch ASEAN; phối hợp với các đơn vị trong công tác hậu cần của VPCP khi có yêu cầu phục vụ.

.

Đẩy mạnh tuyên truyền

.

Công tác tuyên truyền được Báo Điện tử Chính phủ (Cổng TTĐT Chính phủ) chủ động triển khai. Báo điện tử Chính phủ đã mở chuyên mục ASEAN 2020 “Gắn kết và chủ động thích ứng” nhằm tuyên truyền đậm nét về năm Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN 2020.

.

Theo đó, Báo Điện tử Chính phủ tập trung thông tin về công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế - xã hội của đất nước; đẩy mạnh các thông tin đối ngoại, chú trọng, ưu tiên đưa tin, tuyên truyền làm nổi bật những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam; các sự kiện, hoạt động tiêu biểu chung của đất nước trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020; nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trong khu vực và thế giới…

.

Công tác đào tạo, tập huấn nguồn nhân lực cũng được chú trọng. Vụ Tổ chức cán bộ (VPCP) đã phối hợp với Cơ quan Hợp tác phát triển Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo chuyên đề về Hội nhập quốc tế cho khoảng hơn 30 đại biểu là lãnh đạo, công chức làm công tác tham mưu, tổng hợp của các vụ, cục, đơn vị, trong đó thảo luận về chuyên đề tiến trình hội nhập quốc tế của Việt Nam trong cam kết của ASEAN, quá trình chuẩn bị của Việt Nam để đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020.

.

Đoàn Thanh niên VPCP cũng phối hợp với Đoàn Thanh niên các cơ quan: Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Toạ đàm cấp Khối các cơ quan Trung ương về “Cộng đồng ASEAN và Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam” nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong Khối các cơ quan Trung ương về Cộng đồng ASEAN, vai trò, vị trí của Việt Nam trong cộng đồng ASEAN, đặc biệt là năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam trong bối cảnh vị trí, vai trò trung tâm của Cộng đồng ASEAN trong các tiến trình khu vực ngày càng thể hiện rõ nét.

.

Hội thảo, toạ đàm là diễn đàn trao đổi, thể hiện quan điểm, nhận thức về quan hệ đối ngoại của nước ta và Cộng đồng ASEAN trong bối cảnh tình hình mới; tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, công chức, đoàn viên, thanh niên đề xuất các giải pháp tăng cường hơn nữa hình ảnh, vai trò và vị thế của nước ta tại khu vực và quốc tế, nhất là trên cương vị Chủ tịch ASEAN.

.

Hoàng Anh

Top