Hà Nội

VPCP quán triệt Nghị quyết Trung ương 11

(Chinhphu.vn) - Sáng 20/11, Đảng ủy Văn phòng Chính phủ (VPCP) tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 11 khóa XII và tập huấn nghiệp vụ công tác đảng cho cấp uỷ viên các cấp.

20/11/2019 14:20

Phó Bí thư Đảng uỷ VPCP Nguyễn Đức Minh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Hoàng Anh

.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ VPCP; các đồng chí cấp uỷ viên các cấp; Uỷ viên Uỷ ban Kiểm tra các cấp thuộc Đảng bộ VPCP; thành viên các cơ quan tham mưu giúp việc của Đảng uỷ VPCP; các đồng chí được giao nhiệm vụ làm công tác Đảng của các đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng uỷ VPCP.

.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Đảng uỷ VPCP Nguyễn Đức Minh cho biết, từ ngày 7-12/10/2019, Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã họp, thảo luận và quyết nghị các nội dung: Dự thảo Báo cáo chính trị và Dự thảo Báo cáo 10 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011); dự thảo Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Chiến lược kinh tế - xã hội 2011-2020, xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021-2030; Báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện công tác xây dựng Đảng, thi hành Điều lệ Đảng nhiệm kỳ khóa XII. Tại Hội nghị này, Trung ương cũng cho ý kiến về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2019-2020 và một số vấn đề quan trọng khác.

.

Đây là những nội dung rất quan trọng thể hiện quan điểm chỉ đạo, những định hướng về tiếp tục đổi mới và xác định các nhiệm vụ trọng tâm, những khâu đột phá chiến lược trong thời gian tới. Đây cũng là những căn cứ quan trọng để xây dựng các Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

.

Ngày 24/10, Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương đã ban hành Kế hoạch về việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 11 khoá XII của Đảng và một số văn bản mới của Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhằm mục đích giúp cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ Khối nắm vững những nội dung chủ trương của Đảng trong các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư mới ban hành.

.

Theo Phó Bí thư Đảng uỷ VPCP Nguyễn Đức Minh, đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ VPCP hầu hết được đào tạo cơ bản, có trình độ về chuyên môn và lý luận chính trị, có nhiều kinh nghiệm trong công tác thực tiễn. Chất lượng hoạt động của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, hiệu quả tham mưu cho các đồng chí lãnh đạo, điều hành hoạt động của hệ thống hành chính nhà nước và góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Do đó, việc học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng luôn được Đảng uỷ VPCP quan tâm, thực hiện.

.

Trong thời gian qua, nhiều cấp uỷ trong Đảng bộ đã chăm lo xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh. Nhiều tổ chức cơ sở đảng đã giữ vững và phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, lãnh đạo cán bộ, đảng viên, quần chúng thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và sự chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo VPCP thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; đội ngũ cấp uỷ và cán bộ đảng viên ở cơ sở được tăng thêm về số lượng và chất lượng.

.

Nguyên Vụ trưởng Vụ Tổ chức Điều lệ, Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Đức Hà quán triệt nội dung Nghị quyết Trung ương 11 khoá XII; Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị và một số nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng. Ảnh: Hoàng Anh.

Tại Hội nghị, nguyên Vụ trưởng Vụ Tổ chức Điều lệ, Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Đức Hà đã phổ biến quán triệt các nội dung của Hội nghị Trung ương 11 khoá XII; Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và truyền đạt một số nghiệp vụ công tác xây dựng đảng để chuẩn bị cho đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ VPCP tiến tới Đại hội XIII của Đảng.

.

Chỉ thị 35-CT/TW nêu rõ, Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trên phạm vi cả nước, diễn ra trong bối cảnh nước ta đạt được nhiều thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh được giữ vững, đối ngoại được mở rộng và mang lại hiệu quả thiết thực; công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã đạt được nhiều kết quả quan trọng; vai trò, vị thế của đất nước ta trên trường quốc tế và lòng tin của Nhân dân đối với Đảng ngày càng được củng cố, tăng lên.

.

Thời cơ, thuận lợi và những khó khăn, thách thức đan xen, nhưng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã và đang quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả để vượt qua mọi khó khăn, thách thức, nắm bắt thời cơ, vận hội, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Đại hội XII của Đảng.

.

Trong bối cảnh đó, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng theo phương châm kế thừa, ổn định, đổi mới, sáng tạo và phát triển; phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc, siết chặt kỷ luật, kỷ cương; coi trọng chất lượng, hiệu quả, đề cao trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, trước hết là người đứng đầu; bảo đảm an toàn, thiết thực, không phô trương hình thức, kiên quyết chống lãng phí, tiêu cực.

.

Thông qua đại hội đảng bộ các cấp, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên; củng cố, tăng cường hơn nữa khối đại đoàn kết dân tộc và niềm tin của Nhân dân đối với Đảng.

.

Về công tác nhân sự nhiệm kỳ 2020-2025 phải bảo đảm nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ mà trực tiếp là Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy. Cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 phải đặc biệt coi trọng chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý; tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy tín, thật sự trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới, thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Hoàng Anh

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Bí thư Đảng uỷ VPCP Nguyễn Đức Minh nhấn mạnh, năm 2020 là năm cuối của nhiệm kỳ 2015 - 2020 và là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Vì vậy, các nội dung chương trình của Hội nghị Trung ương lần thứ 11 có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2019 cũng như cả nhiệm kỳ và tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

.

Đồng thời, đề nghị các đồng chí tham dự Hội nghị nghiên cứu kỹ các nội dung để sau Hội nghị này, theo chức trách và nhiệm vụ được giao, các cấp ủy, tổ chức đảng, trước hết là người đứng đầu có trách nhiệm tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, cụ thể hóa tinh thần và nội dung Nghị quyết Hội nghị Trung ương 11 cũng như các văn bản, Nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Bí thư vào công việc thực tế của đơn vị.

.

Hoàng Anh

Top