Hà Nội

VPCP luôn chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy

(Chinhphu.vn) – Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) đã ban hành Quy chế về công tác phòng cháy và chữa cháy quy định về phòng cháy, chữa cháy, xây dựng lực lượng, trang bị phương tiện, đầu tư cho hoạt động phòng cháy và chữa cháy của VPCP.

11/05/2015 14:13

Theo nguyên tắc, phòng cháy và chữa cháy lấy phòng ngừa là chính, phải tích cực và chủ động phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra.

VPCP luôn chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, phương án và các điều kiện để khi có cháy xảy ra thì chữa cháy kịp thời, hiệu quả. Mọi hoạt động phòng cháy và chữa cháy trước hết phải được thực hiện và giải quyết bằng lực lượng và phương tiện tại chỗ.

Phòng cháy và chữa cháy là trách nhiệm của toàn thể cán bộ, công chức của VPCP. Thủ trưởng các đơn vị của VPCP chịu trách nhiệm tổ chức hoạt động và thường xuyên kiểm tra công tác này trong phạm vi trách nhiệm của mình.

Ban Chỉ huy phòng cháy và chữa cháy có trách nhiệm giúp Bộ trưởng, Chủ nhiệm chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức về phòng cháy, chữa cháy; phối hợp với Thủ trưởng các đơn vị, Đội Phòng cháy, chữa cháy cơ sở xây dựng phong trào để toàn thể cán bộ, công chức của VPCP tham gia phòng cháy, chữa cháy trong cơ quan, đơn vị.

Các hành vi bị nghiêm cấm là hành vi: Cố ý gây cháy, nổ tại cơ quan, công sở, nơi làm việc; cản trở các hoạt động phòng cháy, chữa cháy; chống người đang thi hành nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy; lợi dụng hoạt động phòng cháy, chữa cháy để xâm hại đến tính mạng, sức khỏe cán bộ, công chức; xâm phạm tài sản của các tập thể và cá nhân; báo cháy giả; tự ý làm hư hỏng, thay đổi, di chuyển phương tiện, thiết bị phòng cháy, chữa cháy, biển báo, biển chỉ dẫn và lối thoát hiểm; vi phạm nghiêm trọng các quy định về quản lý, sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt và các tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy đã được nội quy phòng cháy, chữa cháy của cơ quan và pháp luật quy định.

Cơ sở, địa bàn trọng yếu trong công tác phòng cháy là: Khu vực và phòng làm việc của Lãnh đạo Chính phủ và VPCP; các kho lưu trữ của VPCP; Nhà để xe của cơ quan VPCP; Trung tâm dữ liệu của VPCP, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ; Trung tâm Hội nghị Quốc gia; Hội trường Thống nhất.

VPCP thực hiện thường xuyên tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng cháy và chữa cháy tại cơ quan nhằm nâng cao kiến thức pháp luật và hiểu biết về phòng cháy, chữa cháy trong cán bộ, công chức. Quản lý chặt chẽ và sử dụng an toàn các chất cháy, chất nổ, nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị và dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt, chất sinh lửa, sinh nhiệt; đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng cháy.

Bên cạnh đó, thường xuyên, định kỳ phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra, phát hiện các sơ hở, thiếu sót về phòng cháy, chữa cháy, các trang thiết bị phục vụ cho việc chữa cháy và có biện pháp khắc phục kịp thời.

Gia Huy

Top