Hà Nội

VPCP làm tốt chức năng tham mưu, tổng hợp, điều phối

(Chinhphu.vn) – Năm 2020, với khối lượng công việc khổng lồ, nhưng Văn phòng Chính phủ (VPCP) đã làm tốt chức năng tham mưu, tổng hợp, điều phối giúp cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Chính phủ trong việc quản lý, điều hành đất nước, kể cả về thể chế, hoàn thiện cơ chế chính sách; kể cả các chương trình kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng…

25/12/2020 19:17

Chủ động tham mưu, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trong bối cảnh COVID-19

Khối hậu cần, đơn vị sự nghiệp của VPCP biến ‘áp lực thành động lực’

Thông tin là nhanh nhất, chính xác nhất và bản sắc nhất

Đây là những đánh giá của các Bộ, ngành, địa phương tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 của VPCP chiều 25/12.

.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Hiếu

Cơ quan tiên phong trong ứng dụng CNTT

.

Tham luận tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã chia sẻ khó khăn với VPCP khi khối lượng công việc năm qua là rất lớn. Cho rằng “nghề văn phòng” là nghề rất vất vả, nghề “làm dâu trăm họ”, đặc biệt năm 2020 khối lượng công việc của “dâu trăm họ” khó gấp bội lần vì đây là năm thứ 5 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 12, năm thứ 5 thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội giai đoạn 2016-2020, chuẩn bị bước sang năm thứ 5 của Quốc hội khóa 11, là năm đại dịch COVID-19 và năm “dị thường” về thời tiết,…

.

Mặc dù với khối lượng công việc lớn như vậy nhưng năm qua VPCP đã thực hiện rất tốt chức năng tham mưu, tổng hợp, điều phối giúp cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Chính phủ trong việc quản lý, điều hành đất nước, kể cả về thể chế, hoàn thiện cơ chế chính sách; kể cả các chương trình kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng; cả việc đôn đốc, kiểm tra,…

.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cũng đánh giá cao sự phối, kết hợp của VPCP, với các bộ, với Văn phòng Trung ương, Văn phòng Chủ tịch Quốc hội và hệ thống 63 văn phòng các tỉnh, thành đã được VPCP làm rất tốt.

.

Cùng với đó, VPCP đã tập trung xử lý những “điểm nghẽn”, vướng mắc của khối doanh nghiệp, khối các bộ, địa phương. “Những vướng mắc đó khi có ý kiến “cô” lại cuối cùng của VPCP, giúp Thường trực Chính phủ kết luận rất dễ”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói.

.

VPCP cũng chính là cơ quan Chính phủ thực hiện, áp dụng tiên phong CNTT, thành tựu của khoa học công nghệ 4.0, có thể nói là “đầu tàu” CNTT; nhờ đó đã thực hiện tốt công việc khổng lồ thời gian qua.

.

Song song đó, hợp tác quốc tế, công tác đối ngoại nhà nước và đối ngoại nhân dân được VPCP thực hiện tốt. Năm 2020, Việt Nam vừa đảm nhiệm Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA 41,… VPCP đã phối hợp với Bộ Ngoại giao, các cơ quan chuẩn bị tốt các hội nghị, để lại ấn tượng tốt đẹp đối với bạn bè quốc tế ; giúp cho Chính phủ hoàn thành khối lượng nhiệm vụ khổng lồ trong tình thế rất khó khăn, đạt được mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội; đưa vị thế đất nước được nâng lên, trong đó có ngành nông nghiệp Việt Nam.

.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI). Ảnh: Quang Hiếu

Giúp Chính phủ giải quyết tốt các xung đột, vướng mắc về thể chế

.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI)  nhấn mạnh, những thành tựu về kinh tế - xã hội mà Chính phủ đạt được trong năm 2020 có sự đóng góp của VPCP, đặc biệt là việc tham mưu, phối hợp trong việc xây dựng thể chế, giúp Chính phủ giải quyết tốt các xung đột, vướng mắc về thể chế.

. 

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc nhắc lại, trong nhiệm kỳ này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhiều lần nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác hoàn thiện thể chế, “thể chế, thể chế và thể chế”. Trong quá trình cải cách và hoàn thiện thể chế, đánh giá cao vai trò của VPCP và Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ trong giải quyết các xung đột, vướng mắc về thể chế. 

.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, có 3 đợt sóng cải cách ngay trong nhiệm kỳ này của Chính phủ. Thứ nhất, năm 2016, đợt sóng cải cách đầu tiên, xóa bỏ hàng nghìn giấy phép con theo Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp 2014, với yêu cầu điều kiện kinh doanh chỉ được quy định trong Luật và Nghị định. Chính phủ đã thành công trong việc khai tử hàng nghìn giấy phép con trong các thông tư, cắt giảm các điều kiện kinh doanh.

.

Đợt sóng thứ hai là rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa 50% các điều kiện kinh doanh và thủ tục kiểm tra chuyên ngành với tinh thần rất quyết liệt.

.

Và hiện nay là đợt sóng thứ ba, với Nghị quyết số 68 đặt mục tiêu cắt giảm 20% các quy định về kinh doanh trong 5 năm tới. Nghị quyết này cũng gắn với một chương trình rất lớn là rà soát, xóa bỏ những chồng chéo, xung đột, bất hợp lý trong các quy định về kinh doanh.

.

“Một nhiệm kỳ với ba đợt sóng, Chính phủ đã thành công với việc thúc đẩy cải cách thể chế, với cách thức thực hiện bài bản hơn. Đây cũng là nhiệm kỳ Chính phủ đầu tiên đặt mục tiêu phát triển 1 triệu doanh nghiệp và chương trình nghị sự cải thiện môi trường kinh doanh theo Nghị quyết 19, Nghị quyết 02 quyết liệt hơn”.

.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Hiếu

Kịp thời đôn đốc, gỡ vướng mắc cho các địa phương

.

Về khía cạnh địa phương, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết, năm 2020, VPCP đã luôn quan tâm giúp đỡ, chỉ đạo kịp thời đối với thành phố Hà Nội,qua đó giúp Hà Nội hoàn thành tốt những chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng, đóng góp vào kết quả chung của cả nước.

.

Phó Chủ tịch TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn nhấn mạnh, là cơ quan trực tiếp tham mưu tổng hợp, điều phối và giúp việc cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tổ chức chỉ đạo, điều hành hoạt động của Chính phủ và hệ thống hành chính nhà nước, hoạt động của VPCP trong năm 2020 đã góp phần quan trọng trong kết quả phát triển kinh tế-xã hội chung của cả nước.

.

Trong đó, nổi bật là chất lượng công tác tham mưu xây dựng, hoàn thiện thể chế được quan tâm và đạt kết quả tích cực. VPCP  đã chủ động tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo hoàn thiện thể chế, pháp luật, thực thi pháp luật, qua đó khơi thông các điểm nghẽn thế chế; phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan hoàn thiện các đề án, dự án Luật, pháp lệnh, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; hạn chế thấp nhất tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết các Luật, pháp lệnh. Qua đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân.

.

Công tác dự báo, dự đoán được quan tâm đẩy mạnh và đã kịp thời tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có những quyết định linh hoạt, kịp thời ứng phó với những tình huống, diễn biến phát sinh, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Đặc biệt là công tác tham mưu xử lý, ứng phó hiệu quả trước những diễn biến phức tạp, nghiêm trọng của đại dịch COVID-19; cả nước đã tập trung phòng chống, kiểm soát tốt dịch bệnh, bảo đảm thực hiện “mục tiêu kép” vừa quyết liệt phòng chống dịch, vừa tập trung phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm đời sống nhân dân.

.

Ngoài ra, công tác tham mưu về cải cách hành chính, ứng dụng CNTT đạt được những kết quả quan trọng; xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số; tăng cường giao dịch điện tử, vận hành thông suốt Trục liên thông văn bản quốc gia, Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia,... Qua đó đã tạo sự thay đổi rõ rệt về phương thức làm việc giữa các cơ quan cũng như trong giải quyết thủ tục hành chính.

.

Tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tích cực, chủ động duy trì hiệu quả công tác đối ngoại như đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc; tổ chức thành công các sự kiện lớn của quốc gia và quốc tế, .. Đẩy mạnh tiến trình hội nhập và góp phần nâng cao vị thế của đất nước.

.

“VPCP nói chung mà trực tiếp là đồng chí Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã có những chỉ đạo rất kịp thời, hiệu quả, nhằm tháo gỡ khó khăn cho các ngành, địa phương trong đẩy mạnh đầu tư công, giải ngân và cải cách hành chính,... Đặc biệt với vai trò Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí đã sâu sát, tích cực, làm việc với tinh thần khách quan, công khai, minh bạch, không né tránh và không làm cản trở đến hoạt động của các bộ, ngành, địa phương”, Phó Chủ tịch TP. Hà Nội nhấn mạnh.

.

Đặc biệt, năm 2020, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã phối hợp chặt chẽ với UBND TP. Hà Nội triển khai theo dõi, đôn đốc, kiểm tra hơn 2.125 văn bản thông báo kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao đã được thực hiện và hoàn thành với kết quả tốt, được Thủ tướng Chính phủ, VPCP đánh giá cao. Qua công tác phối hợp, kiểm tra, nhiều nhiệm vụ được đẩy nhanh tiến độ, một số vướng mắc về cơ chế, chính sách được kiến nghị tháo gỡ kịp thời.

.

Năm 2021, năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, cùng với việc triển khai những nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, TP. Hà Nội mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp, hướng dẫn của VPCP để Thành phố tiếp tục hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng và tăng cường đối ngoại.

Diệu Anh

Top