Hà Nội

VPCP hỗ trợ các bộ, cơ quan tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến

(Chinhphu.vn) – Bên cạnh hỗ trợ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, VPCP tiếp tục phối hợp, hỗ trợ các bộ, cơ quan thực hiện tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

07/04/2020 19:30

VPCP hỗ trợ các bộ, cơ quan, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Triển khai các dịch vụ hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19

.

Theo đó, để triển khai nhiệm vụ tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 119/TB-VPCP ngày 23/3/2020 và Quyết định số 411/QĐ-TTg ngày 24/3/2020, và sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà trong triển khai các nhiệm vụ trên theo chỉ đạo tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, VPCP tổ chức phối hợp, hỗ trợ các bộ, cơ quan triển khai một số nội dung.

.

Cụ thể, VPCP hỗ trợ các bộ: Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Giáo dục và Đào tạo; Thông tin và Truyền thông; Nội vụ; Công an; Quốc phòng; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Thanh tra Chính phủ trong việc kết nối, tích hợp đăng nhập một lần với Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Hỗ trợ các Bộ: Ngoại giao; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Nội vụ và Thanh tra Chính phủ trong việc bố trí máy chủ, bảo mật.

.

Về tái cấu trúc quy trình, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, VPCP hỗ trợ Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội và các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng phương án, tổ chức triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia nhằm tăng cường công khai, minh bạch, thực hiện liên thông trực tuyến trong giải quyết chế độ, chính sách cho người dân, doanh nghiệp, giúp đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian, chi phí, hạn chế việc đi lại, tiếp xúc. Thời gian thực hiện từ 8-20/4/2020.

.

Phối hợp với bộ, cơ quan tái cấu trúc quy trình, kiểm thử, tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến ưu tiên trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia năm 2020 theo lộ trình thực hiện tại Quyết định số 411/QĐ-TTg ngày 24/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

.

Hỗ trợ các Bộ, cơ quan trong rà soát, kiểm thử, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia căn cứ danh mục, lộ trình thực hiện đã được Bộ trưởng, Thủ trưởng Cơ quan phê duyệt theo quy định tại Điều 2 Quyết định số 411/QĐ-TTg ngày 24/3/2020 của Thủ tướng của Thủ tướng Chính phủ.

.

Đồng bộ trạng thái hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính

 

Về đồng bộ trạng thái hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính phục vụ tra cứu, giám sát, đánh giá, theo dõi tình hình, kết quả giải quyết hồ sơ, VPCP phối hợp hoàn thiện việc đồng bộ trạng thái hồ sơ đối với bộ, cơ quan có số lượng hồ sơ đồng bộ còn ít, số lượng hồ sơ chưa gắn địa chỉ cơ quan thực hiện hoặc sai mã hồ sơ, mã thủ tục hành chính còn nhiều.

.

Định kỳ ngày 01 hàng tháng, thực hiện đồng bộ trạng thái tiến độ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (trước hạn, đúng hạn, quá hạn) theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 274/QĐ-TTg ngày 12/3/2019.

.

Về kết nối, tích hợp dùng chung hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công Quốc gia để thực hiện thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công, VPCP phối hợp với Bộ Xây dựng thực hiện kết nối, tích hợp, hoàn thiện hệ thống thanh toán trực tuyến phí, lệ phí và các nghĩa vụ tài chính khác trong giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia làm cơ sở triển khai tại các bộ, cơ quan. Thời gian thực hiện từ 08-30/4/2020.

.

Hỗ trợ thực hiện kết nối, tích hợp dùng chung hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công Quốc gia với Cổng Dịch vụ công, Hệ thống một cửa điện tử cấp bộ đối với các Bộ, cơ quan còn lại từ 02/5-30/6/2020.

.

Xử lý cán bộ, công chức không thực hiện nghiêm túc

.

Bên cạnh đó, VPCP phối hợp, hỗ trợ các bộ, cơ quan tăng cường việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến; kiểm tra, đôn đốc, xử lý cán bộ, công chức không thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến, nhất là các dịch vụ công đã được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

.

Sử dụng tài khoản quản trị Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã được cấp cho các bộ, cơ quan để thực hiện quyền quản trị, theo dõi, giám sát, đôn đốc và tham mưu cho cấp có thẩm quyền trong xây dựng, quản lý, vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia đối với các nhiệm vụ của bộ, cơ quan như: Tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; đồng bộ trạng thái hồ sơ; tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị…bảo đảm vận hành hệ thống an toàn, an ninh thông tin, thông suốt, hiệu quả.

.

Trước đó, VPCP cũng đã có văn bản gửi các địa phương nhằm hỗ trợ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Hoàng Giang

Top