Hà Nội

VPCP ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2014

(Chinhphu.vn) – Nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng các nguồn lực của nhà nước cũng như đưa thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thành nhiệm vụ thường xuyên, VPCP đã có quyết định ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2014 của VPCP.

13/07/2014 14:43

Nâng cao ý thức trách nhiệm về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Mục tiêu của chương trình là nâng cao ý thức trách nhiệm về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng các nguồn lực của nhà nước cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội và các nhiệm vụ quan trọng cấp bách khác; quản lý, khai thác có hiệu quả nguồn thu và tang cường chống thất thu ngân sách nhà nước. Đồng thời các đơn vị xây dựng chương trình hành động về tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thuộc lĩnh vực và phạm vi quản lý; quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức nhận thức sâu sắc, có trách nhiệm cao hơn về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Yêu cầu đặt ra là chương trình phải thiết thực, có tính khả thi, sát với điều kiện thực tiễn, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực hơn; đồng thời phải đề ra các nhiệm vụ, biện pháp cụ thể, rõ ràng nhằm tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các lĩnh vực thuộc phạm vi được điều chỉnh của Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Triển khai hoàn thiện các cơ chế quản lý mua sắm và trang bị tài sản tại các đơn vị, xây dựng các biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong tất cả các lĩnh vực hoạt động, định mức kinh tế kỹ thuật, chế độ quản lý, sử dụng ngân sách, vốn và tài sản nhà nước.

Chương trình nêu rõ các đơn vị phối hợp với đoàn thể có trách nhiệm thường xuyên tổ chức học tập, quán triệt các văn bản liên quan đến công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tuyên truyền sâu rộng đến từng cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý nhằm tăng cường hiểu biết pháp luật, nâng cao nhận thức, có những hành động cụ thể tạo chuyển biến thực sự trong lề lối làm việc, cải cách hành chính và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Công khai tài chính, tài sản để tạo điều kiện cho kiểm tra, giám sát

Thực hiện nghiêm túc các quy định về công khai tài chính, tài sản để tạo điều kiện cho việc kiểm tra, thanh tra, giám sát thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đồng thời, tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về công khai, đưa công tác công khai thành nề nếp trong đơn vị.

Thủ trưởng các đơn vị dự toán phải thực hiện công khai theo đúng quy định của pháp luật, tập trung thực hiện công khai việc sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính được giao theo quy định; công khai mua sắm, sử dụng trang thiết bị làm việc, phương tiện đi lại; công khai quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, nhà công vụ, công trình phúc lợi công cộng và các tài sản khác trong đơn vị. Khuyến khích thực hiện hình thức công khai trên trang thông tin điện tử nhằm nâng cao hiệu quả và tiết kiệm ngân sách.

Chương trình cũng đặt ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước; quản lý đầu tư xây dựng; quản lý sử dụng đất đai gắn liền với trụ sở làm việc, nhà công vụ; quản lý, sử dụng công trình công cộng; đào tạo, quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động; quản lý, sử dụng vốn và tài sản tại các đơn vị sự nghiệp công lập…

Top