Hà Nội

VPCP: Lan toả mạnh mẽ tinh thần hiến máu tình nguyện vì cộng đồng

(Chinhphu.vn) - Với gần 1.000 đơn vị máu đã được hiến tặng trong 5 năm qua, Văn phòng Chính phủ (VPCP) không chỉ giúp Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương khắc phục tình trạng thiếu máu, mang lại sự sống, niềm vui cho rất nhiều người bệnh cần truyền máu mà còn lan tỏa mạnh mẽ tinh thần hiến máu tình nguyện vì cộng đồng trong khối các cơ quan Trung ương.

28/06/2019 13:37

Hiến máu cứu người - Nét đẹp truyền thống của VPCP

 

 Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Thành phát biểu khai mạc Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2019 “Trao yêu thương - Nhận hạnh phúc” của VPCP - Ảnh: Hoàng Anh

Sáng 28/6, VPCP phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2019 “Trao yêu thương - Nhận hạnh phúc”.

.

Phát động chương trình hiến máu tình nguyện năm 2019, Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Thành cho biết, hiến máu cứu người là nghĩa cử nhân ái cao đẹp phù hợp với truyền thống đạo lý của dân tộc Việt Nam. Để thể hiện tinh thần trách nhiệm, tạo sự lan toả trong cộng đồng, trong nhiều năm qua đã có hàng trăm lượt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của VPCP đã tham gia hiến máu, có nhiều người đã tham gia hiến máu hàng chục lượt, góp phần điều trị kịp thời nhiều người bệnh.

 

 Đảng uỷ, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, lãnh đạo các vụ, cục, đơn vị VPCP cùng các đại biểu phát động chương trình hiến máu tình nguyện vì cộng đồng năm 2019 tại trụ sở VPCP - Ảnh: Hoàng Anh

Liên tiếp trong 5 năm qua, từ năm 2015 - 2019, cũng vào thời điểm này - thời điểm nhu cầu máu để phục vụ cho công tác cấp cứu, điều trị cho người bệnh lên cao, VPCP đã phối hợp với Viện Huyết học và truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện vì cộng đồng. Chương trình đã có sự tham gia của đông đảo các đồng chí lãnh đạo VPCP và 930 lượt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc VPCP với khoảng 900 đơn vị máu được hiến và sử dụng kịp thời.

.

Biểu dương tinh thần nhân ái và nghĩa cử cao đẹp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động VPCP đã tích cực tham gia hiến máu tình nguyện, Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Thành đánh giá cao vai trò quản lý, điều phối của Bộ Y tế trong việc tổ chức hiệu quả các hoạt động hiến máu tình nguyện trên phạm vi cả nước; Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã luôn chủ động, tham gia với trách nhiệm cao nhất trong các hoạt động tuyên truyền vận động mọi người tham gia hiến máu, cũng như tổ chức đón tiếp, tiếp nhận máu và chăm sóc người hiến máu được an toàn, nhanh chóng và thân thiện.

 

 Lãnh đạo các vụ, cục, đơn vị tham gia hiến máu tình nguyện vì cộng đồng - Ảnh: Hoàng Anh

Nhấn mạnh hiến máu cứu người là hoạt động xã hội thiết thực, đòi hỏi phải được duy trì thường xuyên, Phó Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Thành kêu gọi mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhất là đoàn viên thanh niên của VPCP nếu có đủ điều kiện sức khỏe hãy tham gia hiến máu và chia sẻ vận động người thân, bạn bè của mình tham gia hiến máu cứu người.

.

Lan toả yêu thương, sự sẻ chia đến mọi người

.

Phát biểu tại chương trình, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, hiến máu hoàn toàn không có hại tới sức khoẻ, hiến máu không chỉ mang lại lợi ích cho người bệnh mà còn giúp người hiến máu tự sàng lọc, tự kiểm tra sức khoẻ cho bản thân. Trong hơn 25 năm qua, với sự quan tâm của toàn xã hội, hoạt động hiến máu tình nguyện ở nước ta đã có nhiều bước phát triển vượt bậc. Tuy nhiên, hiện nay, lượng máu tiếp nhận được vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện.

 

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đăng ký tư vấn, khám sức khoẻ để được tham gia hiến máu - Ảnh: Hoàng Anh

Thay mặt những người làm ngành y và người bệnh, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê gửi lời cảm ơn sâu sắc tới toàn thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động VPCP đã tích cực hưởng ứng phong trào tình nguyện hiến máu nhân đạo.

.

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê đánh giá, việc tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện tại Trụ sở VPCP được duy trì trong những năm qua với sự tham gia nhiệt tình của đông đảo lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động VPCP là một hoạt động có ý nghĩa, có sức lan toả, thể hiện trách nhiệm đối với cộng đồng, thể hiện một Chính phủ hành động vì lợi ích của nhân dân.

 

Xét nghiệm trước khi hiến máu - Ảnh: Hoàng Anh

TS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, trong năm 2018, Viện đã cung cấp tổng số 425.249 đơn vị máu và chế phẩm máu cho 164 bệnh viện thuộc 28 tỉnh/thành phía Bắc. Lượng máu Viện cung cấp cho các bệnh viện không chỉ tại Hà Nội mà còn tới các tỉnh vùng sâu, vùng xa - những nơi thực sự khó khăn về đường xá đi lại cũng như trang thiết bị bảo quản máu chưa đủ để đáp ứng nhu cầu điều trị người bệnh trong những trường hợp cấp cứu và điều trị bệnh hàng ngày.

.

Từ năm 2015 đến nay, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã được đồng hành cùng chương trình hiến máu của VPCP. Các chương trình hiến máu của VPCP được tổ chức đều đặn, thường xuyên vào dịp hè - thời điểm mà lượng máu thường giảm mạnh so với các tháng khác trong năm. Điều đó vô cùng có ý nghĩa đối với Viện, bởi mỗi đơn vị máu hiến tặng đã quý giá nhưng hiến tặng trong dịp thiếu máu thì càng ý nghĩa bội phần.

 

Đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên VPCP tình nguyện tham gia hiến máu vì cộng đồng

Với gần 1.000 đơn vị máu đã được hiến tặng trong 5 năm qua, VPCP không chỉ giúp Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương khắc phục tình trạng thiếu máu, mang lại sự sống, niềm vui cho rất nhiều người bệnh cần truyền máu mà còn lan tỏa mạnh mẽ tinh thần hiến máu tình nguyện vì cộng đồng trong khối các cơ quan Trung ương.

.

Như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh tại chương trình gặp mặt 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc diễn ra ngày 6/6 vừa qua: “Việc tham gia hiến máu cứu người không chỉ mang lại giá trị về mặt y tế mà còn là hoạt động nòng cốt để khơi dậy những điều tốt đẹp trong xã hội của chúng ta, góp phần lan toả yêu thương, sự sẻ chia đến mọi người, thể hiện tấm lòng yêu nước, ý thức dân tộc”.

.

Ngay trong ngày đầu tiên của chương trình phát động hiến máu tình nguyện năm 2019, tại trụ sở VPCP (Hà Nội), 219 cán bộ, công chức, viên chức người lao động VPCP đã tham gia hiến máu với lượng máu tình nguyện tiếp nhận được là 206 đơn vị máu. Tại Hội trường thống nhất (TPHCM), 70 cán bộ, công chức, viên chức người lao động VPCP tại miền Nam đã tham gia hiến máu với 60 đơn vị máu được tiếp nhận. Tổng số 266 đơn vị máu này sẽ được trao cho Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương để giúp đỡ các bệnh nhân nghèo trong việc điều trị khám, chữa bệnh.

 

Công nhân viên chức và người lao động của các đơn vị trực thuộc VPCP phía Nam hiến máu - Ảnh: Huyền Trâm

* Cũng trong sáng nay (28/6), tại TPHCM, tập thể cán bộ, công nhân viên chức và người lao động của các đơn vị trực thuộc VPCP phía Nam đã phối hợp với Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TPHCM tổ chức khám và hiến máu tình nguyện.

.

Chương trình có sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo VPCP, các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các Vụ, Cục, đơn vị, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc VPCP phía Nam.

 

Các cán bộ thuộc đơn vị trực thuộc VPCP phía Nam đã cung cấp gần 90 đơn vị máu - Ảnh: Huyền Trâm

Tại buổi hiến máu, các các bộ, công chức, viên chức và người lao động đều rất phấn khởi và tự hào, vì đã góp một phần nhỏ đóng góp cho cộng đồng, xã hội.

.

Theo Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TPHCM, lần hiến máu này, tập thể cán bộ, công nhân viên chức và người lao động của các đơn vị trực thuộc VPCP phía Nam đã cung cấp cho ngân hàng máu của thành phố gần 90 đơn vị máu.

.

Hoàng Anh - Huyền Trâm

Top