Hà Nội

Ứng dụng CNTT – cải cách hành chính mạnh mẽ tại Văn phòng Chính phủ

(Chinhphu.vn) – Một trong những cải cách hành chính mạnh mẽ và hiệu quả nhất trong những năm qua của Văn phòng Chính phủ (VPCP) là việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong toàn bộ quy trình quản lý, xử lý văn bản, đề án, hồ sơ công việc của VPCP.

08/07/2015 16:28

Đoàn công tác VPCP kiểm tra tình hình triển khai Quy chế 42 tại tỉnh Lai Châu. Ảnh Trung Hiếu

Thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 – 2020, trong giai đoạn I (2011 – 2015), công tác cải cách hành chính của VPCP đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào kết quả chung công tác cải cách hành chính của Chính phủ.

Ứng dụng CNTT được đánh giá là cải cách hành chính mạnh mẽ nhất tại VPCP khi từ ngày 1/1/2012, toàn bộ hồ sơ công việc của VPCP đã được xử lý hoàn toàn trên môi trường mạng. Việc xử lý hồ sơ công việc của từng chuyên viên đều được lãnh đạo Vụ, lãnh đạo VPCP giám sát chặt chẽ, đúng quy trình và tiến độ.

VPCP đã công khai thông tin việc tiếp nhận và tiến độ xử lý trên mạng hành chính điện tử của Chính phủ để các cơ quan trình theo dõi, giám sát góp phần nâng cao trách nhiệm và đẩy nhanh tiến độ xử lý các đề án, dự án.

Bên cạnh đó, VPCP đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương thực hiện nề nếp việc gửi hồ sơ điện tử.

Đến nay có 178 Bộ, cơ quan, địa phương, tập đoàn kinh tế, Tổng Công ty 91 thông qua mạng hành chính điện tử của Chính phủ đã theo dõi, giám sát chặt chẽ được việc tiếp nhận, tiến độ xử lý của từng hồ sơ công việc của Bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi công vụ

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi công vụ, VPCP đã rà soát, bổ sung, sửa đổi và ban hành hệ thống quy chế, quy định, quy trình đối với từng lĩnh vực công tác. Ban hành Sổ tay công tác VPCP và tổ chức tập huấn các quy chế, quy định để công chức VPCP thực hiện đúng trách nhiệm, quyền hạn trong công tác tham mưu, tổng hợp.

Các quy chế, quy định được ban hành là cơ sở pháp lý cần thiết phục vụ cho công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, góp phần nâng cao chất lượng công tác tham mưu tổng hợp và thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Bên cạnh các phiên họp Chính phủ thường kỳ hàng tháng, VPCP đã tham mưu Thủ tướng tổ chức các phiên họp chuyên đề để Chính phủ thảo luận, xem xét, cho ý kiến về định hướng chính sách cơ bản đối với các dự án luật, pháp lệnh; về thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, chỉ đạo khắc phục tình trạng chậm văn bản. Đồng thời, thường xuyên công khai tiến độ thực hiện công tác tại các Bộ, ngành. Vì vậy, cơ bản khắc phục tình trạng nợ văn bản.

Đối với các phiên họp chuyên đề cũng như phiên họp thường kỳ của Chính phủ, VPCP đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành chuẩn bị kỹ tài liệu phục vụ cuộc họp; đồng thời có báo cáo tổng hợp từng nội dung, tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ. Do vậy, các cuộc họp chuyên đề và cuộc họp Chính phủ giải quyết được nhiều nội dung, được sự đánh giá cao của các Bộ, ngành.

Để góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, VPCP đã tích cực xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao (Quy chế 42/2014/QĐ-TTg). Bên cạnh đó, VPCP xây dựng, vận hành hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu kết nối đến các Bộ, cơ quan (178 đầu mối).

Công tác thông tin, truyền thông ngày càng chuyên nghiệp, chủ động hơn và có kết quả, phục vụ tốt việc định hướng dư luận, chuyển tải thông điệp để nhân dân và các tổ chức, cá nhân quan tâm, hiểu rõ hơn công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, đã đề xuất có nhiều chuyên mục mới như Chương trình “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời”, Chương trình “Người dân và Chính phủ”.

VPCP cũng đã phê duyệt và triển khai đồng bộ công tác tổ chức cán bộ theo đề án vị trí việc làm. Công tác tuyển dụng cán bộ được thực hiện chặt chẽ, có cơ chế thu hút cán bộ, công chức trình độ, có kinh nghiệm công tác nhưng vẫn bảo đảm tiết kiệm biên chế; chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao hơn.

VPCP cũng định kỳ rà soát, bổ sung quy hoạch Lãnh đạo VPCP, cấp Vụ, cấp Phòng trong các giai đoạn; công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại được thực hiện dân chủ, khách quan, bước đầu thực hiện chủ trương về cán bộ “có lên, có xuống”. Kết hợp giữa điều chuyển nhân sự, điều chỉnh phân công công tác và tổ chức làm việc theo nhóm tại các đơn vị đã phát huy tính hiệu quả cao.

Giai đoạn 2016 – 2020, kế hoạch cải cách hành chính tại VPCP tập trung các mục tiêu như: Thực hiện nghiêm Quy chế làm việc, các quy định trên các mặt công tác; nâng cao chất lượng, rút ngắn hồ sơ công việc; đẩy mạnh ứng dụng CNTT, xử lý văn bản trên môi trường mạng; quan tâm công tác cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, văn hóa công sở; chủ động sáng tạo, cải tiến lề lối làm việc, rút ngắn thời gian xử lý, nâng cao chất lượng công việc; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, quy chế làm việc, nội quy cơ quan; xây dựng cơ quan trong sạch, vững mạnh; nỗ lực vượt qua khó khăn thách thức, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Gia Huy

Top