Hà Nội

Trao đổi kinh nghiệm với Đoàn công tác của Hải Phòng về cải cách hành chính

(Chinhphu.vn) - Sáng 21/2, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ (VPCP), Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính (TTHC) chủ trì buổi làm việc với Đoàn công tác của Văn phòng UBND TP Hải Phòng cùng các Sở, ngành đến làm việc, trao đổi kinh nghiệm về công tác cải cách hành, xây dựng Chính phủ điện tử.

21/02/2020 11:30

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Gia Huy

Tại buổi làm việc, ông Trần Huy Kiên, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hải Phòng cho biết thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố, đoàn công tác của Văn phòng UBND TP Hải Phòng cùng các Sở, ngành đến làm việc với VPCP nhằm học tập, trao đổi kinh nghiệm về công tác cải cách hành chính, triển khai xây dựng Chính phủ điện tử. Đặc biệt là các nội dung liên quan đến gửi, nhận văn bản điện tử; hệ thống thông tin chế độ báo cáo; xây dựng Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet) áp dụng tại TP Hải Phòng...

.

Chào mừng đoàn công tác của TP Hải Phòng đến làm việc tại VPCP, bà Đỗ Thái Hà, Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC cho biết, Cục Kiểm soát TTHC và các đơn vị của VPCP sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm về ứng dụng CNTT, thực hiện cải cách hành chính gắn kết với xây dựng Chính phủ điện tử do VPCP chủ trì triển khai trong thời gian qua. VPCP sẵn sàng phối hợp với TP Hải Phòng để triển khai các công việc này trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

.

Bà Đỗ Thái Hà, Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Gia Huy

Đối với việc thực hiện Nghị quyết 17/NQ-CP về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025, về nền tảng công nghệ phát triển Chính phủ điện tử, TP Hải Phòng đã hoàn thành việc kết nối Hệ thống một cửa điện tử và Dịch vụ công trực tuyến với VNPost để thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC; thí điểm kết nối hệ thống thanh toán thương mại điện tử quốc gia thông qua Nền tảng chính quyền điện tử thành phố; 100% sở, ban, ngành, quận, huyện, UBND cấp xã đã kết nối, liên thông và thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử có chữ ký số trên hệ thống Trục liên thông văn bản quốc gia.

.

TP Hải Phòng cũng tích cực triển khai xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử bảo đảm gắn kết chặt chẽ giữa ứng dụng CNTT với cải cách hành chính, đổi mới lề lối, phương thức làm việc phục vụ người dân và doanh nghiệp. Cụ thể như đã triển khai thống nhất hệ thống Một cửa điện tử và Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo đúng yêu cầu; xây dựng 422 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

.

Hải Phòng cũng thực hiện kết nối chia sẻ dữ liệu giữa Hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến Thành phố và Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo hướng dẫn của VPCP. Thực hiện thành công 5 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Hoàn thành tích hợp ứng dụng Zalo vào Hệ thống Một cửa điện tử và Dịch vụ công trực tuyến Thành phố phục vụ người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ và tra cứu tình trạng giải quyết TTHC...

.

Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hải Phòng Trần Huy Kiên trao đổi tại buổi làm việc. Ảnh: Gia Huy

Trao đổi tại buổi làm việc, Cục Kiểm soát TTHC cho biết, năm 2019, công tác cải cách hành chính, cải cách TTHC, cải thiện môi trường kinh doanh gắn kết với xây dựng Chính phủ điện tử do VPCP chủ trì đã có những kết quả tích cực trên tất cả các mặt xây dựng thể chế, thiết lập, vận hành các hệ thống CNTT để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả hoạt động của cán bộ, công chức và các cơ quan nhà nước.

.

Cụ thể như công tác xây dựng, rà soát thể chế, đơn giản hóa TTHC, cắt giảm điều kiện kinh doanh, kiểm tra chuyên ngành đã đạt được những kết quả thiết thực. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải TTHC đã đi vào nền nếp, cả nước đến nay đã có 55/63 địa phương tổ chức Trung tâm phục vụ hành chính công; tỷ lệ giải quyết đúng hạn hồ sơ đạt tỷ lệ 95.8%.

.

Tổ công tác, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ đã có những đóng góp thiết thực vào việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia thông qua việc tổ chức họp, hội nghị đối thoại để cùng các Bộ, ngành tháo gỡ những vướng mắc khó khăn của của doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đang đầu tư tại Việt Nam. Tổ công tác của Thủ tướng đã tiến hành 06 cuộc kiểm tra việc cắt giảm điều kiện kinh doanh, cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành; 04 cuộc kiểm tra 22 bộ, cơ quan, 17 địa phương về thực hiện kiểm soát TTHC, cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và việc triển khai kết nối liên thông gửi, nhận văn bản điện tử.

.

VPCP cùng với các Bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ triển khai các hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống e-Cabinet, Trục liên thông văn bản quốc gia phục vụ gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống thành chính nhà nước, Hệ thống họp của Chính phủ. Các hệ thống này đều được bình chọn là những sự kiện công nghệ thông tin tiêu biểu trong năm 2019 và trong thời gian ngắn đã đạt được những kết quả hết sức tích cực.

.

Tại buổi làm việc, hai bên đã tiến hành trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm; giải đáp cụ thể các vấn đền Hải Phòng quan tâm; chia sẻ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện cải cách hành chính tại TP Hải Phòng và việc thực hiện công tác cải cách hành chính gắn kết với xây dựng Chính phủ điện tử do VPCP triển khai trong thời gian qua. Hai bên cũng nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tiếp tục chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm để Hải Phòng triển khai nhiệm vụ này hiệu quả trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

.

Gia Huy

Top