Hà Nội

Tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị

(Chinhphu.vn) - Nhân kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2015), sáng 14/4, Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

14/05/2015 13:24

Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Trung Hiếu

.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương nêu rõ, thực hiện hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Hội nghị nhằm tổng kết 4 năm việc thực hiện Chỉ thị của Đảng bộ Khối, đánh giá những kết quả đạt được sau 4 năm thực hiện, nêu những hạn chế, khuyết điểm và tìm nguyên nhân, rút ra những bài học kinh nghiệm, từ đó đề ra phương hướng, nhiệm vụ của Đảng bộ Khối trong thời gian tới nhằm đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị.

.

Báo cáo tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, đồng chí Trần Hồng Hà, Phó Bí thư Đảng ủy Khối cho biết, qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 03, các cấp ủy trong Đảng bộ Khối đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện các nội dung của Chỉ thị; bảo đảm toàn diện, có chiều sâu, phương thức triển khai sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với đặc điểm tình hình của Đảng bộ Khối. Việc thực hiện Chỉ thị đã góp phần tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và đấu tranh phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối.

.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức công vụ là khâu đột phá

.

Qua 4 năm thực hiện Chỉ thị, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là trách nhiệm gương mẫu đi đầu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở các cấp ủy đảng được nâng lên, xác định rõ ý thức trách nhiệm trong việc thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, phát huy vai trò nêu gương trong học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, việc thực hiện Chỉ thị đã góp phần giải quyết những vấn đề tồn đọng, bức xúc trong Đảng bộ Khối, trọng tâm là xây dựng và thực hành đạo đức công vụ theo tư tưởng Hồ Chí Minh.

.

Đồng chí Trần Hồng Hà nêu rõ, triển khai xây dựng và thực hành đạo đức công vụ theo tư tưởng Hồ Chí Minh, trong những năm qua, Đảng ủy Khối đã tổ chức học tập và thực hiện các chuyên đề hàng năm, trong đó chú trọng liên hệ thực tiễn, gắn với trách nhiệm của cá nhân; tổ chức nhiều cuộc hội thảo, hội nghị, tọa đàm về “Từ lời dạy của Bác đến chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp”. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác về cần kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm; về đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh trong công tác, trong ứng xử của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong toàn Đảng bộ Khối. Đến nay, 100% các đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối đã xây dựng chuẩn mực đạo đức, nhiều đảng bộ đã triển khai xây dựng cụ thể ở cấp chi bộ.

.

Bên cạnh đó, Đảng ủy Khối đã chủ động phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Trung ương và lãnh đạo bộ, ban, ngành, đoàn thể ở một số cơ quan Trung ương xử lý những vấn đề bức xúc, nổi cộm liên quan đến tư tưởng, đạo đức, lối sống và trong việc chấp hành các quy định của Đảng; đẩy mạnh, đổi mới công tác dân vận và tăng cường kiểm tra việc thực thi trách nhiệm công vụ, đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Trao bằng khen cho đại diện các tập thể có thành tích xuất sắc trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ảnh: Trung Hiếu

.

Tạo chuyển biến trong thực hiện nhiệm vụ chính trị

.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh khẳng định, qua 4 năm thực hiện Chỉ thị, Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương đã đưa việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Bác dần trở thành việc thường xuyên của các tổ chức Đảng, các cơ quan, đơn vị và toàn thể cán bộ, đảng viên trong Khối. Đảng ủy Khối đã sáng tạo, sâu sát, cụ thể trong triển khai thực hiện Chỉ thị, tập trung vào những vấn đề còn vướng mắc để tháo gỡ, tạo ra những chuyển biến rõ nét như học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị.

.

Đồng chí Đinh Thế Huynh nhấn mạnh, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03 đã tạo chuyển biến trong công tác xây dựng Đảng ở các cơ quan Trung ương thể hiện ở nề nếp, chất lượng sinh hoạt đảng, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề trong nhiều cơ quan được nâng lên; đặc biệt là tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, biểu hiện rõ nhất là trong công tác cải cách hành chính tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, trong tham mưu chính sách cho Đảng và Nhà nước, giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm.

.

Đồng chí Đinh Thế Huynh cho rằng, bên cạnh những mặt công tác đã làm tốt vẫn còn một bộ phận đảng viên, cán bộ coi việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác chưa thật sự trở thành công việc thường xuyên, chưa thành ý thức tự giác. Do đó, chất lượng công tác, chất lượng tham mưu, đề xuất một số chủ trương, chính sách còn hạn chế, chưa sát với thực tiễn.

.

Đồng chí Đinh Thế Huynh đề nghị, với vai trò, vị trí quan trọng của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương bao gồm các cơ quan tham mưu chiến lược, Đảng ủy Khối và các đảng ủy trực thuộc phải làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, cụ thể và thiết thực nhất là triển khai Chỉ thị 03 gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị thuộc Khối, qua đó, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất và năng lực, đủ sức đảm đương nhiệm vụ.

.

Tại Hội nghị, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đã tặng bằng khen cho 71 tập thể có thành tích xuất sắc trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong đó, Văn phòng Chính phủ có hai đơn vị là Đảng bộ Cục Quản trị và Hội trường Thống Nhất.

.

Trung Hiếu

Top