Hà Nội

Tổ công tác của Thủ tướng: Bất cập 3 năm không sửa là 'quá chậm’

(Chinhphu.vn) - Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng nhắc nhở Bộ Y tế “xử lý rất chậm” việc sửa đổi quy định về sử dụng muối I-ốt dù vấn đề đã được bàn từ năm 2016, đồng thời nêu rõ Thông tư 02 của Bộ NN&PTNT về thức ăn chăn nuôi có cách tiếp cận không phù hợp, cần sửa đổi.

01/04/2019 15:40

Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra 5 Bộ, nêu 23 vướng mắc của doanh nghiệp

.

Ngày 1/4, tại buổi kiểm tra của Tổ công tác của Thủ tướng về các quy định đang gây khó khăn, vướng mắc đối với hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, đại diện các Bộ, cơ quan và các hiệp hội doanh nghiệp đã đạt được sự nhất trí về hướng giải quyết nhiều vấn đề đang gây khó khăn, vướng mắc sản xuất, kinh doanh.

 

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng phát biểu tại cuộc làm việc. - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thông tư chưa công bố đã áp dụng, Bộ cần rút kinh nghiệm

.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) cho biết hiện có khoảng 5.400 tấn nguyên liệu hải sản khai thác đang ứ đọng khi nhiều cảng cá không được Bộ NN&PTNT chỉ định là có đủ hệ thống xác nhận nguồn gốc thủy sản khai thác. Cả nước hiện có 83 cảng cá nhưng Bộ mới công bố 47 cảng đủ điều kiện, theo quy định tại Thông tư 21 năm 2018 của Bộ.

.

Một vướng mắc khác cũng liên quan tới thủy sản nằm tại Thông tư 36 năm 2018 của Bộ này. Theo đó, các lô hàng nguyên liệu thủy sản nhập khẩu từ các cảng trung chuyển về Việt Nam phải nộp bản sao giấy xác nhận do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia nơi có cảng trung chuyển cấp. Quy định này được cho là không cần thiết, không khả thi nhưng đang gây ách tắc cho nhiều container hàng thủy sản.

.

Nhiều vướng mắc khác cũng được nêu ra tại buổi làm việc. “Cần rút ngắn thời gian xem xét đăng ký sản phẩm thuốc thú y, có những doanh nghiệp phải chờ từ 6 tháng đến 2 năm”, đại diện doanh nghiệp nói và cho biết thêm hiện thủ tục này tại Cục Thú y vẫn thực hiện thủ công với hồ sơ giấy, chưa được điện tử hóa.

.

Lắng nghe ý kiến đại diện Bộ NN&PTNT, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác nêu quan điểm: Nhiều thủ tục, quy định rất cần thiết về lý thuyết, nhưng cần xem xét trên thực tế có cần không. “Cần xem xét năm vừa qua kiểm tra bao nhiêu lô hàng, phát hiện bao nhiêu vi phạm? Các nước đã có chứng nhận rồi thì mình có cần kiểm tra nữa không? Còn nếu cứ lý thuyết mà khẳng định là cần thì chúng ta đã không cần phải ngồi với nhau như thế này”, ông nói.

.

Đại diện Bộ NN&PTNT sau đó đã nêu hướng giải quyết với từng vấn đề, như sẽ bỏ yêu cầu bản sao giấy xác nhận trong Thông tư 36, đồng thời ngay trong tháng 4 này sẽ công bố tiếp các cảng cá đủ điều kiện theo Thông tư 21… Khẳng định thời gian qua Bộ đã có nhiều nỗ lực trong lắng nghe, tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp, đại diện VASEP cho rằng hướng giải quyết như trên là hợp lý.

.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng lưu ý Bộ cần hết sức lưu ý tới quy định chuyển tiếp trong các Thông tư 36 và 21. “Thông tư 36 có hiệu lực ngày 10/2 nhưng tới 14/2 thì cơ quan công báo mới nhận được văn bản của Bộ, các doanh nghiệp không nắm được, có cá mà không xuất được. Đề nghị Bộ tiếp tục có văn bản tháo gỡ vấn đề này”, Bộ trưởng đề nghị.

.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn thừa nhận nội dung này và cho biết sẽ rút kinh nghiệm.

.

Thông tư về thức ăn chăn nuôi: Cách tiếp cận không phù hợp

.

Tổ trưởng Tổ công tác cũng đề nghị Bộ NN&PTNT có ý kiến về Thông tư 02 về thức ăn chăn nuôi gây xôn xao dư luận thời gian qua với những quy định như lợn không được ăn cây chuối, thỏ không được ăn cà rốt…

.

Ông Nguyễn Xuân Dương, Cục trưởng Cục Chăn nuôi giải thích rằng quy định này chỉ áp dụng với thức ăn sản xuất thương mại chứ không áp dụng với các thức ăn tự cung tự cấp của nông hộ.

.

Ông khẳng định quy định của Thông tư “hoàn toàn đang vì doanh nghiệp, tạo cơ chế rất tốt”. Dù vậy, ông cũng cho biết sẽ sửa đổi Thông tư này theo hướng điều chỉnh phạm vi áp dụng cho phù hợp hơn, theo cách hiểu như trên.

.

Tuy nhiên, Tổ trưởng Tổ công tác không đồng tình nếu Bộ chỉ điều chỉnh như vậy. “Vấn đề ở đây là do cách tiếp cận, quy định “chọn cho” tức là người dân chỉ được làm những gì luật cho phép thì sẽ dẫn tới bỏ sót thôi. Cần quy định “chọn bỏ”, tức là người dân được làm tất cả những gì pháp luật không cấm”, Tổ trưởng Tổ công tác nêu quan điểm và đề nghị Bộ sửa Thông tư 02 theo hướng này.

.

Ông cũng cho rằng, việc Cục Thú y tiếp nhận hồ sơ trực tiếp để gặp doanh nghiệp là không phù hợp, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để giảm hồ sơ, thủ tục, tránh tiếp xúc trực tiếp giữa cơ quan quản lý và doanh nghiệp.

.

Tại buổi làm việc, đại diện Bộ NN&PTNT cho biết sẽ tiếp thu ý kiến về nhiều vấn đề khác liên quan tới thủ tục, chi phí khảo nghiệm giống vật nuôi, đăng ký thuốc thú y, khảo nghiệm phân bón, kiểm dịch thực vật…

 

 

Cần tháo gỡ ngay bằng hành động cụ thể

.

Đặc biệt, Tổ trưởng Tổ công tác Mai Tiến Dũng lưu ý Bộ Y tế cần chú ý khẩn trương sửa đổi quy định về sử dụng muối I-ốt trong chế biến thực phẩm tại Nghị định 09 năm 2016. Đại diện Bộ cho biết Bộ đang trong quá trình hoàn thiện dự thảo sửa đổi quy định này.

.

“Việc này đã bàn từ năm 2016, tức là rất lâu rồi mà chưa sửa. Tổ công tác đã làm việc với Bộ, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết yêu cầu sửa đổi. Ba năm mà vẫn chưa làm xong là rất chậm, cần khẩn trương xử lý dứt điểm, thể hiện bằng hành động cụ thể, thể chế hóa, chứ không phải cứ “tiếp tục, đang tiến hành””, Tổ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

.

Kết luận buổi kiểm tra, Tổ trưởng Tổ công tác nhắc lại chỉ đạo của Thủ tướng là giao các Bộ trưởng cần phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, tập trung chỉ đạo, xử lý, tháo gỡ kịp thời, hiệu quả các khó khăn, vướng mắc, nỗ lực phấn đấu cao nhất để thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019.

.

Tập trung tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách, nhất là những khó khăn vướng mắc ảnh hưởng tới mục tiêu tăng trưởng; tập trung chỉ đạo cải cách hành chính thực chất hơn nữa, quyết liệt xóa bỏ những rào cảnh hành chính, những khoảng trống pháp lý dễ tạo cơ hội cho cán bộ sách nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, tiếp tục cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp.

.

“Hôm nay tôi rất buồn vì quy định về muối I-ốt, từ năm 2016 tới nay mà chưa sửa xong. Trong khi đó, Bộ NN&PTNT thể hiện tinh thần rất cầu thị, như chúng tôi làm việc ngày 21/3 thì ngay hôm sau đã có văn bản công nhận thêm nhiều cảng cá có đủ hệ thống xác nhận nguồn gốc thủy sản khai thác”, Tổ trưởng Tổ công tác nhận định.

.

Theo Tổ trưởng Tổ công tác, buổi kiểm tra cho thấy các Bộ về cơ bản đồng tình với các kiến nghị của doanh nghiệp với hướng xử lý khá cầu thị.

.

Thời gian tới, các Bộ cần khẩn trương báo cáo Quốc hội, Chính phủ các nội dung cần sửa đổi và ban hành ngay các văn bản sửa đổi các thông tư thuộc thẩm quyền của Bộ, thể hiện tinh thần tiếp thu nghiêm túc, hành động cụ thể, tiếp tục cắt giảm các thủ tục, giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.

.

* Tổ trưởng Tổ công tác Mai Tiến Dũng cũng không đồng tình với giải thích của cơ quan Hải quan về những bất cập liên quan đến việc nộp thuế của phế liệu, phế phẩm, nguyên liệu dư thừa đã nhập khẩu để gia công, sản xuất xuất khẩu. Ông cho biết, các doanh nghiệp kiến nghị khoản thuế này được thống nhất nộp cho cơ quan thuế nội địa, chứ không phải phân chia danh mục và nộp cho 2 cơ quan là thuế và hải quan như hiện nay. Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, kiến nghị này là hợp lý và Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan nên lắng nghe, tiếp thu, tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, tránh tình trạng co kéo về một cơ quan.

.

Trong khi đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết đang nghiên cứu sửa đổi Nghị định về môi trường, theo hướng giảm thời gian đánh giá tác động môi trường từ 45 ngày còn 40 ngày (với các dự án phức tạp) và 30 ngày (với dự án đơn giản). Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị Bộ nghiên cứu để tiếp tục giảm thời gian làm thủ tục, ví dụ một doanh nghiệp may không xả thải như doanh nghiệp nhuộm mà cũng phải đánh giá 30 ngày thì quá lâu.

.

Hà Chính

Top