Hà Nội

Tìm hiểu kinh nghiệm về Chính phủ điện tử của Singapore

(Chinhphu.vn) - Kinh nghiệm cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến và xây dựng Chính phủ điện tử là những vấn đề được quan tâm nhất trong chuyến công tác tại Singapore của đoàn cán bộ Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Trung tâm tin học VPCP.

15/11/2010 16:39

Đoàn cán bộ VPCP cùng lãnh đạo Tổng cục Phát triển Thông tin và Truyền thông Singapore - Ảnh: Chinhphu.vn

Từ ngày 9-14/11, Đoàn cán bộ của Cổng TTĐT Chính phủ, Trung tâm Tin học và một số Vụ, Cục thuộc Văn phòng Chính phủ đã đi nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm về Chính phủ điện tử của Singapore, một trong những nước phát triển thành công về CNTT-TT nói chung và về Chính phủ điện tử nói riêng.

Đoàn đã làm việc với Tổng cục Phát triển Thông tin và Truyền thông của Singapore (IDA); Công ty ST Electronics; thăm và làm việc với 2 Trung tâm Dữ liệu của Công ty Hệ thống  Quốc gia (NCS) và của Công ty 1 Net Singapore, tìm hiểu quá trình xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử (CPĐT) Singapore; bài học kinh nghiệm về quản lý, vận hành Cổng TTĐT Chính phủ Singapore; hệ thống mạng thông tin hành chính, những vấn đề đặt ra trong quá trình tích hợp, kết nối thông tin; kinh nghiệm đưa dịch vụ công trực tuyến cũng như tiến trình cải cách hành chính của Singapore; cách thức quản lý, vận hành, công tác bảo đảm an toàn hệ thống, an ninh mạng.

Trong chuyến công tác, Đoàn cũng đã đi khảo sát, gặp gỡ, tiếp xúc với Tập đoàn Báo chí Truyền thông Singapore Press Holding (SPH) để tìm hiểu về phương thức quản lý và những kinh nghiệm trong quá trình tác nghiệp của các tờ báo thuộc SPH…

Hiện là quốc gia phát triển và rất thành công trong lĩnh vực CNTT-TT, đặc biệt là trong việc triển khai CPĐT, Singapore  đã bắt đầu xây dựng CPĐT từ những năm 80 của thế kỷ trước.

Một trong những thành công tiêu biểu của Singapore là việc xây dựng cơ sở dữ liệu chung, tích hợp tất cả các dịch vụ hành chính công của các Bộ/ngành. Với cơ sở dữ liệu này, người dân chỉ cần vào 1 cổng duy nhất để thực hiện tất cả các dịch vụ hành chính.

Văn Hiến

Top