Hà Nội

Tiếp tục thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Nhật Bản hậu Covid-19

(Chinhphu.vn) - Sáng 19/6, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ (VPCP), Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio.

19/06/2020 15:17

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio. Ảnh: Gia Huy

Vui mừng gặp lại Ngài Đại sứ Yamada Takio, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP chúc mừng Nhật Bản đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh COVID-19.

.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, việc Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu đã có điện đàm trao đổi về hợp tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 và thúc đẩy giao lưu, hợp tác kinh tế giữa hai nước trong thời gian tới. Trong đó hai bên có những trao đổi để từng bước tái khởi động đi lại giữa nhân dân hai nước, đặc biệt là các nhà quản lý, chuyên gia, tạo cơ sở thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư... là sự khích lệ đối với Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Nhật Bản.

.

Mặc dù chuyến bay thương mại giữa Việt Nam-Nhật Bản chưa kết nối tuy nhiên Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo cơ quan chức năng Việt Nam ưu tiên nhập cảnh với các nhà ngoại giao, quản lý, chuyên gia... Việc các chuyên gia, doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục sang điều hành các nhà máy tại Việt Nam là điều quan trọng trong phát triển hậu COVID-19.

.

Cũng theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Việt Nam đến nay đã có 64 ngày không có ca nhiễm trong cộng đồng. Có được kết quả này là do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

.

Hiện nay, dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Việt Nam đang thực hiện mục tiêu "kép", cụ thể thực hiện tái khởi động kinh tế đồng thời tiếp tục phòng chống dịch COVID-19 không để tái phát trở lại. Việt Nam cũng đang đưa ra các chính sách giãn, hoãn, giảm thuế để hỗ trợ cho doanh nghiệp, lao động trong doanh nghiệp bị ảnh hưởng đến việc làm do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. 

.

Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Tổ công tác do Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh làm Tổ trưởng để giúp Thủ tướng về vấn đề đón làn sóng đầu tư, trong đó mong muốn đón các doanh nghiệp từ Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.

.

Chính phủ Việt Nam đánh giá cao chính sách của Nhật Bản đặc biệt là trong đa dạng hóa cung ứng hậu COVID-19. Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Thủ tướng Chính phủ đã giao Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trong việc xem xét kết nối các đường bay, trong đó có các đường bay đến Nhật Bản. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP mong muốn Nhật Bản sớm tiếp nhận thực tập sinh, lao động Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản.

.

Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio bày tỏ sự vui mừng khi Nhật Bản và Việt Nam đã từng bước nhất trí về tái khởi động đi lại giữa nhân dân hai nước. Đại sứ cũng chuyển lời trân trọng cảm ơn của Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu tới Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đối với việc thúc đẩy việc tái khởi động đi lại này.

.

Ảnh: Gia Huy

Theo Đại sứ, đây là biện pháp nới lỏng đầu tiên được Nhật Bản và Việt Nam trao đổi để thống nhất sau dịch bệnh, là hành động hai bên thể hiện sự đánh giá cao việc kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19 của hai nước.

.

Đại sứ Yamada Takio cho rằng việc tái khởi động đi lại giữa nhân dân hai nước là bước đầu tiên hai nước hợp tác trong phục hồi kinh tế Việt Nam. Hiện nay, Nhật Bản và Việt Nam đều đang chuẩn bị để đưa các nhà quản lý, chuyên gia Nhật Bản quay lại Việt Nam và các chuyên gia Nhật Bản sang Việt Nam nhận nhiệm kỳ công tác mới. Cũng theo Đại sứ, Nhật Bản sẽ từng bước tiếp nhận để đưa lao động Việt Nam trở lại Nhật Bản.

.

Theo Đại sứ Yamada Takio, Nhật Bản đánh giá Việt Nam đang thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh COVID-19. Thủ tướng Nhật Bản đánh giá cao sự nỗ lực của Việt Nam trong chống dịch, đặc biệt là sự nỗ lực của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ Việt Nam về kiểm soát dịch bệnh.

.

Đối với việc Nhật Bản đưa ra chính sách đa dạng hóa cung ứng trong bối cảnh hậu COVID-19, Đại sứ cho biết Nhật Bản mong muốn Việt Nam hợp tác trong vấn đề này.

.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng và Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio cùng thống nhất VPCP và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam sẽ làm việc hằng tháng để đánh giá các công việc đã triển khai và đốc thúc các công việc liên quan tiếp theo.

.

Gia Huy

Top