Hà Nội

Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới DNNN tại Bà Rịa-Vũng Tàu

(Chinhphu.vn) - Cơ chế, chính sách liên quan đến đổi mới tổ chức, hoạt động, quản lý, tái cơ cấu, cổ phần hóa DNNN đã được ban hành tương đối đầy đủ để đổi mới hoạt động của DNNN và đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu DNNN. Trên cơ sở đó, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cần tiếp tục tập trung, quyết liệt triển khai thực hiện tái cơ cấu DNNN theo tiến độ và kế hoạch trong giai đoạn tiếp theo.

24/07/2015 09:49

 

 Đoàn công tác VPCP làm việc tại Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh VGP/Phan Hoàng

Ngày 23/7, Đoàn công tác VPCP do Phó Chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về việc thực hiện phương án sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước (DNNN).

.

Đại diện UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, việc thực hiện sắp xếp, đổi mới DNNN là một trong những công tác quan trọng, luôn được UBND tỉnh tích cực triển khai, cũng như tăng cường việc kiểm tra thực hiện. Kết quả đến nay, tỉnh đã tiến hành phương án sắp xếp 53 DNNN và 9 đơn vị trực thuộc, đạt 100% kế hoạch đã được phê duyệt.

.

Trong đó, đã thực hiện cổ phần hóa 36 DN và 9 đơn vị trực thuộc, chuyển về trung ương 1 DN; tái cơ cấu hoạt động 2 DN; thành lập mới 3 DNNN trong các lĩnh vực quản lý đô thị, thoát nước và vệ sinh; tiến hành giải thể 7 DNNN và chuyển đổi 4 DNNN thành Công ty TNHH MTV.

.

Về tình hình chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại các DN về Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), trong tổng số 16 DNNN trên địa bàn thuộc đối tượng phải chuyển giao đến thời điểm này, tỉnh đã thực hiện chuyển giao 10 DN, hoàn tất thủ tục chuyển giao 3 DN.

.

Tại Bà Rịa-Vũng Tàu hiện còn 3 DNNN là Công ty CP Du lịch Vũng tàu, Công ty CP Du lịch Quốc tế và Công ty CP Đóng tàu và Dịch vụ Dầu khí. Đối với các DN này, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tạm thời chưa thực hiện chuyển giao để thực hiện các nhiệm vụ thiết yếu phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

.

Kế hoạch thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung thực hiện tái cơ cấu, đổi mới DNNN một cách có trọng tâm, trọng điểm. Theo đó, ngoài việc giữ nguyên 1 DN 100% vốn nhà nước là Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ tiếp tục tiến hành sắp xếp 2 DN gồm: Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp và Công ty TNHH MTV Thoát nước và Phát triển Đô thị.

.

Trong giai đoạn 2016-2020, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu kiến nghị Chính phủ cho phép giữ nguyên tỷ lệ phần vốn góp của nhà nước trên 50% tại 9 DN trên địa bàn bởi đây là những doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dịch vụ công ích, có vai trò quan trọng phục vụ công tác chỉ đạo điều hành, góp phần trong việc phát triển KTXH của tỉnh.

.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Nguyễn Thanh Tịnh khẳng định, thời gian tới, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu quyết tâm cùng Chính phủ đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện tái cơ cấu, đổi mới DNNN, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động khối DNNN trên địa bàn; đồng thời mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp ngành Trung ương, đặc biệt là của cơ quan VPCP, hỗ trợ thiết thực để công tác tái cơ cấu, đổi mới DNNN tại Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục đạt nhiều kết quả trong giai đoạn tiếp theo.

.

Đánh giá cao kết quả của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã đạt được trong công tác đổi mới DNNN, Phó Chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà cho rằng việc hoàn thành kế hoạch công tác cho thấy sự quyết tâm, nỗ lực của Bà Rịa-Vũng Tàu cùng với Chính phủ thực hiện tái cơ cấu DNNN một cách nghiêm túc, theo đúng các Nghị quyết của Đảng và Quốc hội, xác định tái cơ cấu DNNN là một trong 3 trọng tâm của tái cơ cấu nền kinh tế.

.

Hiện nay cơ chế, chính sách liên quan đến đổi mới tổ chức, hoạt động, quản lý, tái cơ cấu, cổ phần hóa DNNN đã được ban hành tương đối đầy đủ để đổi mới hoạt động của DNNN và đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu DNNN. Trên cơ sở đó, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cần tiếp tục tập trung, quyết liệt triển khai thực hiện tái cơ cấu DNNN theo tiến độ và kế hoạch trong giai đoạn tiếp theo.

.

Về phương án sắp xếp DNNN giai đoạn 2016-2020, Phó Chủ nhiệm VPCP đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục tập trung rà soát, lập phương án đánh giá những DNNN có vai trò trong việc phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh và những DNNN hoạt động trên các lĩnh vực dịch vụ công ích trên địa bàn. Chỉ cân nhắc giữ lại những DN có vai trò thực sự quan trọng đối với việc phát triển KTXH, an ninh quốc phòng; số DN còn lại chuyển giao cho khối tư nhân tiếp quản để nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần mang lại lợi ích cho người dân.

.

Phan Hoàng

Top