Hà Nội

Tiếp thu tối đa các ý kiến về Nghị định đăng ký doanh nghiệp

(Chinhphu.vn) - “Cần tiếp thu tối đa các ý kiến góp ý vào dự thảo Nghị định đăng ký doanh nghiệp”, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà nhấn mạnh tại hội thảo ngày 3/7.

03/07/2015 17:44

 

 Phó Chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà phát biểu tại hội thảo-Ảnh Hà Chính

Chủ trì hội thảo do Văn phòng Chính phủ phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức, Phó Chủ nhiệm Lê Mạnh Hà đề nghị các đại biểu tham dự cố gắng phát hiện những điểm bất hợp lý, chưa phù hợp trong dự thảo. Hội thảo có sự tham gia của đại diện 23 tỉnh thành, 8 bộ ngành, 6 hiệp hội và nhiều doanh nghiệp.

.

Nghị định về đăng ký doanh nghiệp do Bộ KH&ĐT chủ trì soạn thảo là một trong những văn bản hướng dẫn thi hành Luật Doanh nghiệp. Đây cũng là nội dung đang được cộng đồng doanh nghiệp hết sức quan tâm. Sau khi đã có ý kiến thẩm định chính thức của Bộ Tư pháp, hiện nay Văn phòng Chính phủ đang tiến hành thẩm định dự thảo theo quy trình trước khi trình Chính phủ ban hành.

.

Nhấn mạnh Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư có hiệu lực từ ngày 1/7/2015 có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước là tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển, sản xuất kinh doanh, Phó Chủ nhiệm Lê Mạnh Hà gợi mở một số vấn đề để các đại biểu thảo luận, góp ý.

.

“Một là, dự thảo Nghị định có bám sát, có bảo đảm đúng tinh thần của Luật không? Hai là với các nội dung không thay đổi, thì có kế thừa được những điểm cải cách trong các nghị định trước đây không? Ba là, những điểm mới đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và cơ quan đăng ký kinh doanh chưa? Và cuối cùng, có điểm gì chưa được hướng dẫn không?”, Phó Chủ nhiệm nói.

.

Phó Chủ nhiệm Lê Mạnh Hà, đồng thời là Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp, khẳng định các ý kiến tại hội thảo có ý nghĩa quan trọng đối với Văn phòng Chính phủ trong quá trình thẩm định dự thảo Nghị định.

.

Hội thảo đã nghe đại diện Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ KH&ĐT) giới thiệu các nội dung cơ bản của dự thảo Nghị định. Tinh thần của dự thảo là bám sát các nội dung của Luật Doanh nghiệp 2014, cụ thể hóa những cải cách, kế thừa những điểm cải cách trong các quy định hiện hành mà không trái Luật Doanh nghiệp, vừa tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước.

.

Các ý kiến tại hội thảo đã tập trung vào những vấn đề như việc áp mã ngành nghề khi đăng ký kinh doanh, xử lý tên doanh nghiệp vi phạm về sơ hữu công nghiệp, tổ chức phòng đăng ký kinh doanh cấp huyện, các vấn đề liên quan đến hồ sơ như bản sao hợp lệ, phiếu lý lịch tư pháp….

.

Một điểm mới tại dự thảo được các đại biểu đánh giá cao là các bộ ngành, địa phương không được ban hành các quy định về đăng ký doanh nghiệp áp dụng riêng cho ngành hoặc địa phương mình. Những quy định về đăng ký kinh doanh do các bộ ngành, địa phương ban hành trái với quy định này sẽ hết hiệu lực thi hành kể từ ngày Nghị định có hiệu lực.

.

Theo bà Nguyễn Hồng Vân, Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ đăng ký kinh doanh (Cục Quản lý đăng ký kinh doanh), lâu nay các Phòng đăng ký kinh doanh vẫn chịu sự chỉ đạo từ cấp trên ở các địa phương hay bởi các quy hoạch, kế hoạch… do bộ ngành, địa phương ban hành. Quy định mới như trên nhằm tránh việc thực hiện khác nhau tại các địa phương.

.

Trao đổi thêm về vấn đề này, Phó Chủ nhiệm Lê Mạnh Hà cho rằng phải có giải pháp để bảo đảm rằng các quy hoạch ngành, quy hoạch của địa phương không ảnh hưởng đến việc đăng ký doanh nghiệp. “Chẳng hạn, doanh nghiệp muốn mở khách sạn nhưng địa phương nói quy hoạch chỉ có 10 khách sạn thôi, không thể có thêm được nữa. Nếu không có giải pháp khống chế thì đây là một hạn chế rất lớn”, Phó Chủ nhiệm nói.

.

Ông Nguyễn Liên Phương đến từ Học viện Doanh nhân LP cho biết hiện nhiều doanh nghiệp vẫn hết sức băn khoăn về về việc nếu kinh doanh ngành nghề không đăng ký và cũng chưa kịp thông báo đến cho cơ quan đăng ký kinh doanh thì có phạm luật hay không.

.

Ông Bùi Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Đăng ký kinh doanh khẳng định trường hợp này, doanh nghiệp sẽ không phải lo ngại phạm tội kinh doanh trái phép nữa. Ngay cả khi doanh nghiệp chậm trễ làm thủ tục thông báo việc thay đổi ngành nghề kinh doanh, thì cùng lắm cũng chỉ bị xử phạt hành chính. Phó Chủ nhiệm Lê Mạnh Hà đề nghị vấn đề này cần ghi rõ hơn trong dự thảo Nghị định để doanh nghiệp yên tâm.

.

Một trong những vấn đề vẫn gây tranh cãi tại hội thảo là vấn đề áp mã ngành nghề kinh doanh. Theo dự thảo, người thành lập doanh nghiệp tự lựa chọn ngành, nghề kinh tế cấp 4 trong hệ thống ngành kinh tế Việt Nam để ghi mã ngành, nghề kinh doanh vào Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp. Nhiều ý kiến tại hội thảo cho rằng quy định này sẽ gây khó khăn cho người thành lập doanh nghiệp, ảnh hưởng đến quyền tự do kinh doanh.

.

Theo đại diện Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, quy định như vậy không ảnh hưởng đến quyền tự do kinh doanh của người dân. Doanh nghiệp vẫn được quyền tự do kinh doanh tất cả những gì pháp luật không cấm, dự thảo Nghị định chỉ hướng dẫn cách ghi.

.

Về vấn đề này, Phó Chủ nhiệm Lê Mạnh Hà cho rằng việc áp mã ngành nghề là cần thiết, song phải có giải pháp để tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp. Theo đó, phải có công cụ tìm kiếm hiệu quả trên Hệ thống Thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để người dân tra cứu. Khi người thành lập doanh nghiệp không tìm thấy mã ngành, thì vẫn phải đăng ký cho người dân, còn cập nhật, bổ sung là việc của cơ quan nhà nước.

.

Từng nhiều năm công tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin, Phó Chủ nhiệm nhấn mạnh yêu cầu phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để có công cụ tốt nhất cho cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý, bảo đảm thi hành những cải cách mang tính đột phá của Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư.

.

Diễn ra quá buổi trưa và kết thúc lúc 13h, hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp, xây dựng chi tiết, cụ thể, nhìn nhận vấn đề một cách thực tiễn, thẳng thắn của các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp… Đây chính là cơ sở để các đơn vị chức năng của VPCP tiếp thu, tiến hành tổng hợp ý kiến để trình Chính phủ ban hành Nghị định trong thời gian sớm nhất.

.

Hà Chính

Top