Hà Nội

Tiếp công dân khiếu nại tại Đông Anh, Hà Nội

(Chinhphu.vn) - Sáng 24/10, tiếp tục chương trình tiếp công dân định kỳ, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Kiều Đình Thụ được sự ủy nhiệm của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đã có buổi tiếp công dân tại huyện Đông Anh, Hà Nội.

24/10/2014 15:55

Phó Chủ nhiệm VPCP Kiều Đình Thụ đang trao đổi với bà Nguyễn Thị Sửu đại diện cho các công dân đã trình bày khiếu kiện. Ảnh: Quang Hiếu.

Phó Chủ nhiệm VPCP Kiều Đình Thụ cùng đại diện các cơ quan liên quan như Thanh tra Chính phủ, UBND TP Hà Nội … đã tiếp 3 công dân Lê Ngọc Chanh, Nguyễn Duy Liêm và Nguyễn Thị Sửu trú tại thôn Đồng Nhân, xã Hải Bối, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Bà Nguyễn Thị Sửu, đại diện cho các công dân đã trình bày khiếu kiện liên quan đến Quyết định số 4069/QĐ-UBND ngày 10/8/2009 của UBND TP Hà Nội về việc thu hồi 2.251m2 đất tại thôn Đồng Nhân, xã Hải Bối, huyện Đông Anh giao cho Công ty cổ phần Phát triển nguồn nhân lực Hoa Anh Đào quản lý, để sử dụng tạm làm đường vào Trung tâm đào tạo Hoa Anh Đào. Vụ khiếu kiện của các hộ dân đến nay đã kéo dài 4 năm.

Tại buổi làm việc, về kết quả kiểm tra, kết luận khiếu nại của các công dân, theo đó, khu đất bị thu hồi có nguồn gốc sử dụng là đất nông nghiệp được giao theo Nghị định 64/CP của Chính phủ, đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thời hạn là 20 năm. Gia đình ông Chanh bị thu hồi 666 m2 đất, gia đình bà Sửu bị thu hồi 373 m2 đất và gia đình ông Liêm bị thu 190 m2.

Diện tích 2.251 m2 đất bị thu hồi nằm trong Bản vẽ quy hoạch Tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập và được Sở Quy hoạch kiến trúc chấp thuận năm 2006. Trong đó nêu rõ, đây là phần đất lưu không Quốc lộ Thăng Long hiện có và hành lang dự kiến mở đường thành phố, phần đất tuyệt đối không được xây dựng công trình kể cả tường rào, khi thành phố có nhu cầu sẽ thu hồi không điều kiện.

Nằm cạnh khu đất bị thu hồi là dự án Trung tâm đào tạo Hoa Anh Đào đã được UBND TP Hà Nội giao cho 11.541 m2 đất để đầu tư xây dựng cơ sở dạy nghề và dạy tiếng Nhật. Phần đất được giao đầu tư cơ sở dạy nghề bao gồm 9.806 m2 đất để xây dựng công trình và 1.360 m2 đất để mở đường vào công trình.

UBND huyện Đông Anh đã phê duyệt phương án đền bù tại diện tích 2.251 m2 thu hồi để mở đường vào Trung tâm đào tạo Hoa Anh Đào. Trong đó, có 8 hộ gia đình đồng ý phương án và 3 hộ nêu trên chưa đồng ý phương án đền bù. Tuy 3 hộ dân này chưa đồng ý phương án đền bù nhưng UBND huyện Đông Anh chưa giải quyết dứt điểm đã tổ chức cưỡng chế, không đảm bảo việc thông báo ít nhất 90 ngày theo quy định của pháp luật. Hiện phần đất 2.251 m2 đã được thu hồi và công ty Hoa Anh Đào thực hiện mở đường vào trung tâm dạy nghề.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội kết luận, việc 3 hộ dân khiếu nại về trình tự thực hiện thu hồi đất và phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng của UBND huyện Đông Anh là có cơ sở. Tuy nhiên về trình tự thu hồi đất của từng hộ gia đình và cá nhân chưa đúng quy định. Bên cạnh đó, việc các hộ dân đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang trồng cây ăn quả, cây cảnh khi chưa được phép.

Bà Nguyễn Thị Sửu, đại diện cho các công dân trình bày khiếu kiện. Ảnh: Quang Hiếu

Tại buổi làm việc, Thanh tra TP Hà Nội cho biết, Công ty Hoa Anh Đào không sử dụng phần đất trong 11.541 m2 đã được thành phố giao để làm đường là không đúng quy định. Việc mở đường của công ty đấu nối với đường Bắc Thăng Long – Quốc lộ 3 chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan quản lý đường bộ theo quy định quản lý về chuyên ngành về hệ thống hạ tầng kỹ thuật…

Kiến nghị của Thanh tra Thành phố đề nghị, UBND TP Hà Nội thu hồi diện tích 2.251 m2 đất thuộc phần lưu không đường Bắc Thăng Long – Quốc lộ 3 hiện có hành lang dự kiến mở đường do Công ty cổ phần Phát triển nguồn nhân lực Hoa Anh Đào quản lý, sử dụng làm đường tạm vào Trung tâm đào tạo Hoa Anh Đào, giao cho UBND huyện Đông Anh quản lý và đề xuất phương án sử dụng đất theo quy hoạch.

Ông Phạm Chí Công, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội, Trưởng ban Tiếp công dân TP Hà Nội cho biết, UBND TP đã giao Thanh tra Thành phố làm việc với Công ty Hoa Anh Đào thông báo nội dung kết luận, làm rõ sai phạm của công ty trong quản lý, sử dụng đất. Làm rõ sai phạm của hộ dân trong tự ý chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tự ý xây dựng công trình trên đất…

Theo ông Phạm Chí Công, hiện UBND TP đang dự thảo quyết định giải quyết khiếu nại. Trong tuần kế tiếp UBND sẽ mời 3 hộ gia đình lên đối thoại trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu đối với bà Nguyễn Thị Sử, ông Lê Ngọc Chanh, ông Nguyễn Duy Liêm.

TP Hà Nội sớm xử lý dứt điểm, không để khiến kiện kéo dài

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm VPCP Kiều Đình Thụ nhấn mạnh, việc thu hồi đất nhằm mục đích phát triển kinh tế xã hội là nhu cầu tất yếu trong quá trình phát triển. Tuy nhiên việc thu hồi đất phải đảm bảo các yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng ở từng địa phương và quyền lợi của nhân dân, hai nhiệm vụ này phải đảm bảo tính cân đối và tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Việc thu hồi 2.521 m2 đất tại xã Hải Bối, Đông Anh, Hà Nội giao cho Công ty cổ phần Phát triển nguồn nhân lực Hoa Anh Đào quản lý, để sử dụng tạm làm đường vào Trung tâm đào tạo Hoa Anh Đào là thuộc thẩm quyền của UBND TP Hà Nội. Tuy nhiên, vụ việc khiếu nại đã kéo dài 4 năm qua, đến nay chưa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, vì vậy, TP Hà Nội cần sớm có quyết định xử lý dứt điểm không để tiếp tục kéo dài vụ việc.

Phó Chủ nhiệm VPCP Kiều Đình Thụ phát biểu tại buổi tiếp công dân. Ảnh: Quang Hiếu.

Theo Phó Chủ nhiệm Kiều Đình Thụ, việc thu hồi đất tiến hành năm 2011 là theo Luật đất đai 2003, trong đó quy định, căn cứ thu hồi đất là quy hoạch sử dụng đất nhưng phải gắn với dự án. Tại vụ việc ở Đông Anh, chỉ có dự án xây dựng Trung tâm đào tạo Hoa Anh Đào, không  có dự án làm đường, khu đất nằm trong quy hoạch mở rộng đường giao thông nhưng chưa có dự án. Vì vậy, đề nghị TP Hà Nội xem lại cụ thể vấn đề việc thu hồi đất mà không gắn liền với dự án tại trường hợp này.

Bên cạnh đó, việc thu hồi đất theo quy hoạch thì thông thường Ngân sách nhà nước chịu trách nhiệm chi trả phần bồi thường, trong trường hợp này khu đất thu hồi 2.521 m2 đất lại do Công ty cổ phần Phát triển nguồn nhân lực Hoa Anh Đào trả tiền bồi thường do người dân. Trong khi công ty Hoa Anh Đào không có chức năng làm đường, đấu thầu làm đường lại thực hiện nghĩa vụ tài chính đền bù đất tại khu vực của các hộ dân. TP Hà Nội cần xem xét lại ở khía cạnh quản lý nhà nước trong trường hợp này.

Các hộ gia đình đã đề nghị thu hồi lại 2.521 m2 đất, giao cho người dân quản lý, sử dụng, khi nhà nước có dự án người dân sẽ giao lại toàn bộ. Vì vậy, đề nghị TP Hà Nội xem xét cân nhắc đáp ứng được yêu cầu lợi ích của nhân dân và yêu cầu trong lý đất đai.

Về phía VPCP, sẽ tổng hợp báo cáo và đề xuất Thủ tướng Chính phủ có ý kiến đôn đốc các ngành chức năng và UBND TP Hà Nội phối hợp, có quyết định xử lý một cách nhanh nhất, đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của nhân dân và đúng quy định pháp luật.

Huy Anh

Top