Hà Nội

Tiếp công dân khiếu nại ngay tại địa phương

(Chinhphu.vn) - Ngày 24/9, tại huyện Gò Dầu (Tây Ninh), Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và tỉnh Tây Ninh đã có buổi tiếp công dân về khiếu nại, tố cáo liên quan Dự án Khu Liên hợp Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Phước Đông - Bời Lời.

24/09/2014 17:29

Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và tỉnh Tây Ninh tham gia tiếp dân. Ảnh Trần Văn Sơn

Đại diện Văn phòng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ tiếp công dân là Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Quang Thắng, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Chiến Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Tây Ninh Võ Hùng Việt và lãnh đạo các Sở, ban, ngành liên quan của địa phương.

Dự án Khu Liên hợp Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Phước Đông - Bời Lời là dự án có quy mô lớn nhất trên địa bàn tỉnh Tây Ninh từ trước đến nay với diện tích 2.851 ha được triển khai thực hiện từ năm 2008. Dự  kiến, sau khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần to lớn trong việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đưa tỉnh Tây Ninh trở thành một tỉnh công nghiệp vào năm 2020.

Sau khi có khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân, UBND tỉnh Tây Ninh đã nhiều lần tổ chức đối thoại, xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ những khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng chính sách, pháp luật liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ cho người dân bị thu hồi đất. Thanh tra Chính phủ đã cùng với UBND tỉnh Tây Ninh kiểm tra, rà soát khiếu nại, tố cáo, có văn bản trả lời công dân.

Tuy nhiên, từ tháng 7/2014 đến nay, có khoảng 100 công dân ra Hà Nội, tập trung khiếu kiện ở Trụ sở tiếp công dân và một số cơ quan Trung ương, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự ở Thủ đô. Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh Tây Ninh đã hai lần mời số công dân đang khiếu kiện ở Hà Nội trở về địa phương để tổ chức đối thoại, giải quyết, nhưng đa số công dân không về địa phương, tiếp tục lưu lại dài ngày ở Hà Nội để khiếu kiện.

Buổi tiếp công dân diễn ra tại huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh. Ảnh Trần Văn Sơn

Tại buổi làm việc, các cơ quan đã nghe ý kiến trình bày, thắc mắc của các công dân, tập trung vào việc xác định vị trí đất (chuyển từ vị trí 2 sang vị trí 5) bị thu hồi làm căn cứ để lập phương án bồi thường, hỗ trợ. Các cơ quan chức năng của tỉnh Tây Ninh đã giải thích rõ cơ sở pháp lý để xác định vị trí từng loại đất làm căn cứ lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho từng hộ dân có đất bị thu hồi.

Sau khi nghe ý kiến của các công dân, ý kiến của các sở, ban, ngành của tỉnh và ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Quang Thắng và Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Chiến Bình đã giải thích, đề nghị các công dân ủng hộ việc thực hiện dự án để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật, không nghe theo xúi giục, kích động của một số người tập trung ra Hà Nội khiếu kiện, gây tốn kém tiền bạc, thời gian, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự ở thủ đô.

Bên cạnh đó, Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Quang Thắng và Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Chiến Bình đã ghi nhận ý kiến của  các công dân, khẳng định trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo của Nhà nước và giao Cục III của Thanh tra Chính phủ cùng với các sở ngành, huyện Gò Dầu rà soát các nội dung khiếu nại, tố cáo.

Trong đó, tập trung rà soát cụ thể phương án bồi thường, hỗ trợ của các hộ dân có thắc mắc, khiếu nại về việc xác định vị trí đất, cung cấp văn bản pháp luật, giải thích rõ để dân hiểu nguyên tắc áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ của nhà nước; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10/2014.

Trần Văn Sơn

Top