Hà Nội

Thực hiện Đề án 30: Toàn bộ hệ thống hành chính nhà nước phải vào cuộc

(Cổng TTĐT Chính phủ) - Đề án 30 về cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) đã được khởi động với những bước đi thận trọng và vững chắc nhưng theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc, phụ trách Tổ công tác chuyên trách CCTTHC của Thủ tướng Chính phủ, nếu không chấn chỉnh kịp thời những tồn tại hiện nay thì sẽ gây trở ngại cho sự thành công của Đề án.

29/09/2008 10:06

Đơn giản hóa thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá của cải cách hành chính từ nay đến hết năm 2010 - Ảnh minh họa

Tính đến thời điểm hiện nay, có 21 Tổ công tác CCTTHC được thành lập tại các Bộ, cơ quan ngang Bộ và 57/63 tổ công tác được thành lập tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã có sự chỉ đạo thống nhất về việc đặt Tổ công tác thực hiện Đề án 30 của các Bộ, cơ quan ngang Bộ và UBND cấp tỉnh dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng, Chủ tịch UBND cấp tỉnh nhưng tại một số Bộ, địa phương, do nhận thức không đầy đủ về nội dung, nhiệm vụ của Đề án 30 cũng như nhầm lẫn giữa nhiệm vụ của Tổ công tác với công tác tham mưu về CCHC và công tác rà soát văn bản pháp luật của các đơn vị chức năng nên việc thành lập Tổ công tác tại các Bộ, địa phương chưa được thống nhất.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Nguyễn Xuân Phúc, phụ trách Tổ công tác chuyên trách CCTTHC của Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, việc thống kê thủ tục hành chính ở tất cả các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các cấp là cần thiết nhằm đưa ra một bức tranh toàn diện, tổng thể về thủ tục hành chính và các phiên bản của nó. Đồng thời giúp cho các bộ quản lý các cấp nắm vững số lượng thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý để kiểm soát và kiểm tra việc thực hiện. 

Với phạm vi rộng, trải khắp các lĩnh vực, các mặt của đời sống xã hội, Đề án 30 cần phải có sự tham gia của toàn bộ hệ thống hành chính Nhà nước từ Trung ương đến cơ sở vào quá trình thống kê, rà soát thủ tục hành chính.

Theo Tổ công tác chuyên trách CCTTHC của Thủ tướng Chính phủ, bên cạnh nỗ lực của Tổ công tác thực hiện Đề án 30 tại các Bộ, địa phương, nhân tố quyết định sự thành công chính là việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của các cấp chính quyền, sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, thường xuyên và kịp thời của Thủ tướng, của các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND cấp tỉnh đối với việc thực hiện Đề án trong phạm vi quản lý của mình.

Đức Tuân

(Nguồn: Báo cáo 6395/BC-VPCP)

Top