Hà Nội

Thúc đẩy tiến trình ký Hiệp định EVFTA

(Chinhphu.vn) - Sáng 10/6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng đã tiếp ông Bruno Angelet, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam.

10/06/2019 14:31
 

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP tiếp  Đại sứ, Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam

Chào mừng Ngài Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam Bruno Angelet và các thành viên trong đoàn đến thăm và làm việc tại VPCP, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết Việt Nam rất coi trọng mối quan hệ hợp tác với châu Âu và đánh giá cao Ngài Đại sứ trong vai trò kết nối Việt Nam với Bỉ và các nước châu Âu.

.

Cảm ơn Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP dành thời gian tiếp đoàn công tác, Đại sứ EU đã trao đổi với Bộ trưởng, Chủ nhiệm một số nội dung liên quan đến việc ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Theo Đại sứ EU, để chuẩn bị cho việc ký kết EVFTA, Việt Nam và EU có nhiều nội dung công việc cần tiếp tục triển khai trong thời gian tới.

.

Tại buổi tiếp, Đại sứ Bruno Angelet đã chia sẻ ý kiến, đề xuất cụ thể về việc hợp tác và mốc thời gian cụ thể để tiến tới ký kết EVFTA giữa Việt Nam - EU; chia sẻ về quá trình làm việc với các Bộ, cơ quan liên quan của Việt Nam nhằm nghiên cứu về kế hoạch hành động và lộ trình thực hiện liên quan đến EVFTA...

.

Theo Đại sứ EU, Việt Nam và EU cần ký Hiệp định EVFTA càng sớm càng tốt vì đây là Hiệp định quan trọng, có lợi cho cả Việt Nam và EU cùng các nước thành viên EU.

 
 
Cảm ơn Đại sứ đã chia sẻ thông tin, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đánh gia cao vai trò cá nhân Đại sứ đã tích cực đóng góp cho tiến trình ký kết EVFTA giữa Việt Nam và EU. Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã giao các Bộ, cơ quan liên quan chuẩn bị tích cực với mong muốn thể hiện quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong quá trình ký kết EVFTA và Việt Nam sẵn sàng cung cấp các thông tin liên quan để làm rõ các vấn đề EU quan tâm cho quá trình này. Những thông tin Đại sứ EU trao đổi, VPCP sẽ tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ để có chỉ đạo kịp thời.

.

Việt Nam và EU chính thức tuyên bố khởi động đàm phán hiệp định EVFTA vào ngày 26/6/2012. Với tinh thần đàm phán tích cực, linh hoạt của cả EU và Việt Nam, sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo hai bên, đàm phán đã tiến triển khẩn trương.

.

Sau gần 3 năm đàm phán, với 14 phiên chính thức và nhiều phiên giữa kỳ ở các cấp Bộ trưởng, Trưởng đoàn và các nhóm kỹ thuật, hai bên đã ký Tuyên bố chính thức kết thúc đàm phán Hiệp định EVFTA tại Brussel ngày 2/12/2015.

,

Trước đó, Báo Điện tử Chính phủ đã đưa tin, việc thúc đẩy việc ký kết và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) là nội dung xuyên suốt trong chương trình nghị sự các chuyến công du châu Âu của các nhà lãnh đạo Việt Nam trong tháng 4/2019.

.

Tại các cuộc hội đàm, hội kiến giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các nhà lãnh đạo các nước thành viên EU và Nghị viện EU vừa qua, phía EU đều khẳng định tầm quan trọng của EVFTA, hiệp định song phương thứ 2 giữa EU với một thành viên của ASEAN.

.

Gia Huy

Ảnh: Nhật Bắc

Top