Hà Nội

Thúc đẩy Việt Nam phát triển mạnh mẽ và thực chất

(Chinhphu.vn) - Sáng 24/9, trước khi diễn ra lễ khởi động Dự án thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã tiếp ông Daniel J. Kritenbrink, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam và ông Michael Greene, Giám đốc Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam (USAID).

24/09/2019 15:30

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink. Ảnh: Gia Huy

.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cảm ơn Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink cùng Cơ quan USAID đã hỗ trợ các Bộ, ngành, cơ quan của Việt Nam trong nhiều năm qua.

.

Ngày 16/9/2019, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định phê duyệt chủ trương thực hiện Dự án: "Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa" (Dự án LinkSME) và dự án được khởi động trong ngày hôm nay. "Đây là một sự tiếp nối cho những kết quả và thành công từ những hỗ trợ của Chính phủ Hoa Kỳ trong những năm qua thông qua nhiều dự án, chương trình nói trên", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nêu ý kiến.

.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Dự án LinkSME đã chạm tới những thách thức Việt Nam đang phải đối mặt, đặc biệt là với khu vực tư nhân, vì vậy hy vọng dự án mang lại hiệu quả to lớn cho doanh nghiệp tư nhân của Việt Nam. Đây cũng là khu vực đem lại động lực quan trọng trong giai đoạn phát triển mới của Việt Nam.

.

Về mối quan hệ hợp tác giữa VPCP - USAID và Dự án LinkSME, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đánh giá cao USAID trong quá trình hợp tác hiệu quả giữa USAID và Việt Nam trong hai thập niên vừa qua, đặc biệt trong quá trình cải cách về quản trị nhà nước, môi trường kinh doanh, cải cách hệ thống pháp luật, phát triển thương mại, đầu tư và phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, USAID là một nhà tài trợ phù hợp nhằm triển khai dự án LinkSME. Trước đây, USAID đã có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ và hiệu quả với VPCP trong khuôn khổ Dự án VNCI và Dự án STAR. Việc triển khai Dự án LinkSME là cơ sở ghi nhận bước tiến mới trong mối quan hệ hợp tác giữa VPCP và USAID.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết VPCP và Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục phối hợp với USAID triển khai Dự án LinkSME hiệu quả.

.

Ảnh: Gia Huy

.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink trân trọng cảm ơn VPCP, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có những hỗ trợ quý báu cho Hoa Kỳ trong suốt thời gian qua. "Chúng tôi vô cùng tự hào khi là Đối tác của Việt Nam", Đại sứ nhấn mạnh.

.

Theo Đại sứ, những hoạt động của USAID tại Việt Nam nhằm mục tiêu để thúc đẩy Việt Nam phát triển mạnh mẽ và thịnh vượng và mong muốn hai bên tiếp tục phối hợp, hợp tác tốt đẹp trong thời gian tới. Đại sứ tin tưởng thành công của Việt Nam là yếu tố thúc đẩy quan hệ tốt dẹp Việt Nam-Hoa Kỳ cũng như thúc đẩy mối quan hệ với các quốc gia trên toàn cầu.

.

Đại sứ cũng cho biết, USAID không chỉ hỗ trợ Việt Nam trong Dự án LinkSME mà còn hỗ trợ nhiều dự án trong tương lai liên quan đến các lĩnh vực: Cải cách kinh tế, hải quan, khắc phục hậu quả chiến tranh, hỗ trợ cải thiện cuộc sống cho người khuyết tật, các dự án liên quan đến môi trường.

.

Ông Michael Greene, Giám đốc USAID trân trọng cảm ơn những ý kiến đánh giá cao USAID của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và cho biết, một trong yếu tố thành công của các dự án USAID là sự hỗ trợ quý báu của các cơ quan Chính phủ Việt Nam. Giám đốc USAID cho rằng, với những sự hỗ trợ này USAID sẽ tiếp tục thành công trong các dự án tiếp theo tại Việt Nam.

.

Tại buổi tiếp, các bên đã trao đổi về những vấn đề liên quan đến quan hệ hợp tác giữa hai Chính phủ. Trong nhiều năm trở lại đây, Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam; kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng liên tục ở mức hơn 20% trong 3 năm gần đây; riêng trong 8 tháng đầu năm 2019, đạt 48 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó xuất khẩu từ Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 38,6 tỉ USD, tăng 25,3%, nhập khẩu từ Hoa Kỳ vào Việt Nam đạt 9,4 tỉ USD, tăng 9%.

.

Các bên cũng nhấn mạnh về quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ đạt những tiến triển mới, thực chất trên nhiều lĩnh vực, cả về song và đa phương; tăng cường sự quan tâm và hiểu biết lẫn nhau.

.

Gia Huy

Top