Hà Nội

Thủ tướng tiếp các vị Đại sứ

31/01/2020 17:22

Thủ tướng tiếp Đại sứ Thụy Điển

Chiều 31/1, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Ann Mawe, nhà ngoại giao đầu tiên mà Thủ tướng tiếp dịp Xuân Canh Tý 2020.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng về quan hệ tốt đẹp giữa hai nước thời gian qua không ngừng được vun đắp và phát triển, nhất là trong bối cảnh hai nước có nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Nhắc lại truyền thống quan hệ hai nước, Thủ tướng khẳng định, nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ và khắc sâu trong tim hình ảnh những người bạn Thụy Điển, trong đó có cố Thủ tướng Olof Palme, đã xuống đường tuần hành ủng hộ chính nghĩa của Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập cũng như những hỗ trợ quý báu của Thụy Điển trong công cuộc xây dựng đất nước.

Thủ tướng khẳng định, Thụy Điển là đối tác quan trọng và tin cậy của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU). Kim ngạch thương mại hai nước liên tục tăng và đạt 1,5 tỷ USD vào năm 2018, hết tháng 9/2019 đạt 1,2 tỷ USD. Hiện Thụy Điển có 67 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn 364 triệu USD. Thủ tướng cho rằng, đây là những con số còn khiêm tốn so với tiềm năng hợp tác hai nước và đề nghị, trong nhiệm kỳ này, Đại sứ thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác thương mại và đầu tư hai nước. 

Là nhà ngoại giao đầu tiên “xông đất” Chính phủ, Đại sứ gửi lời chúc mừng năm mới tới Thủ tướng và nhân dân Việt Nam.

Đại sứ cho rằng, năm qua đã chứng kiến nhiều chuyến thăm cấp cao giữa hai nước, trong đó có chuyến thăm Thụy Điển của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và chuyến thăm Việt Nam của Công chúa kế vị Thụy Điển. Năm qua cũng ghi nhận những kết quả ấn tượng về phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, quốc gia có môi trường chính trị ổn định. Bà chúc mừng Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021, đồng thời bày tỏ mong muốn các hiệp định, thỏa thuận giữa Việt Nam và Thụy Điển cũng như với EU sớm đi vào thực tiễn, mang lại lợi ích cho các bên.

“Việt Nam - Thụy Điển là người bạn tốt, chân thành”, Đại sứ nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Thụy Điển, nhân dân Thụy Điển luôn ủng hộ nhân dân Việt Nam cả trong cuộc chiến đấu chính nghĩa giành độc lập dân tộc và xây dựng, phát triển đất nước. Cho rằng, mối quan hệ hai nước đã chuyển sang giai đoạn mới, Đại sứ mong muốn hai bên thúc đẩy hợp tác về thương mại và đầu tư vốn còn nhiều tiềm năng cần khai thác, đặc biệt khi ngày càng nhiều doanh nghiệp Thụy Điển quan tâm tới Việt Nam. Hiện có 70 công ty của Thụy Điển đầu tư tại Việt Nam, tạo ra nhiều việc làm và chuyển giao công nghệ tại Việt Nam. 

Đại sứ Thụy Điển cũng đề nghị hai nước thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững, lĩnh vực mà Thụy Điển có thế mạnh với nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.

Cho biết dự kiến hai tuần tới sẽ có Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Thụy Điển-ASEAN, Đại sứ cho rằng, đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp hàng đầu của Thụy Điển lắng nghe quan điểm phát triển kinh tế của ASEAN cũng như Việt Nam, qua đó, thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai bên. Thụy Điển đánh giá cao Việt Nam đạt nhiều kết quả quan trọng trong việc phòng, chống tham nhũng, đồng thời đánh giá cao việc Việt Nam thông qua những tiêu chuẩn lao động mới phù hợp thông lệ quốc tế. 

Tán thành ý kiến của Đại sứ, Thủ tướng bày tỏ cảm ơn Thụy Điển đã ủng hộ và đề nghị Thụy Điển tiếp tục quan tâm thúc đẩy phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA) sớm nhất, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và nhân dân hai nước.

Cho biết môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam ngày càng được cải thiện, Thủ tướng tin tưởng trong nhiệm kỳ của Đại sứ, có nhiều tập đoàn lớn của Thụy Điển thúc đẩy hợp tác với Việt Nam, góp phần nâng kim ngạch thương mại song phương cũng như tăng vốn đầu tư vào Việt Nam, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước thời gian tới.

 

Thủ tướng tiếp Đại sứ Pháp

Chiều ngày 31/1, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery đến chào xã giao.

Phát biểu tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định nỗ lực của Việt Nam trong phòng chống nCoV, dịch bệnh đã được WHO công bố là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu. Việt Nam đã tổ chức phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) hết sức kiên quyết, đồng bộ, công khai, minh bạch, được người dân ủng hộ. Chính phủ Việt Nam có giải pháp mạnh mẽ, sớm công bố, cách ly các trường hợp nghi nhiễm để hạn chế tối đa lây lan. Thủ tướng cũng cho biết, nhiều bác sỹ Việt Nam học tập tại Pháp đang làm việc tại các bệnh viện lớn của Việt Nam.

Bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ hai nước có nhiều bước phát triển tích cực và hai bên tiếp tục duy trì trao đổi cấp cao trong năm 2019, Thủ tướng cảm ơn Pháp ủng hộ Việt Nam làm Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021, tin tưởng rằng sự phối hợp chặt chẽ giữa hai bên sẽ  đóng góp nhiều cho hòa bình và an ninh thế giới.

Thủ tướng đánh giá cao lập trường của Pháp đối với Biển Đông; mong Pháp tiếp tục có vai trò tích cực, xây dựng tại khu vực; đánh giá cao các sáng kiến và cam kết của Pháp với các vấn đề quốc tế và toàn cầu hệ trọng như biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, chủ nghĩa đa phương, tự do hóa thương mại.

Thủ tướng cảm ơn Pháp hỗ trợ Việt Nam trong xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia.

Làm một trong những nhà ngoại giao đầu tiên “xông đất” Chính phủ, Đại sứ Pháp gửi lời chúc mừng năm mới đến Thủ tướng. Đại sứ đánh giá cao nỗ lực phòng chống dịch nCoV của Việt Nam; cho biết, Đại sứ quán Pháp theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh.

Đại sứ cho biết, mối quan hệ song phương tốt đẹp Việt – Pháp thể hiện rõ thông qua hàng loạt chuyến thăm cấp cao giữa hai bên thời gian qua. Phía Pháp đang tích cực triển khai các thỏa thuận được trong các chuyến thăm cấp cao đó.

Pháp bày tỏ mong muốn phối hợp chặt chẽ với Việt Nam khi đảm nhiệm vị trí ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ khi hai nước cùng quan điểm ủng hộ, đề cao luật pháp quốc tế, thương mại đa phương. Pháp bày tỏ ấn tượng về tháng đầu tiên (tháng 1/2020) Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ. Pháp cũng bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực gồm an ninh, quốc phòng, y tế, môi trường, khoa học công nghệ, Chính phủ điện tử…

Về EVFTA, Pháp ủng hộ hết sức để sớm phê chuẩn. Đại sứ cũng cho biết về một số dự án hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, giáo dục đào tạo, một số dự án hợp tác với Hà Nội trong việc cải thiện đời sống người dân, ứng phó biến đổi khí hậu, cải thiện chất lượng không khí. Về dự án Không gian Pháp tại TP.Hồ Chí Minh, Đại sứ mong muốn Việt Nam quan tâm thúc đẩy dự án.

Cơ bản nhất trí với ý kiến của Đại sứ, Thủ tướng cho rằng tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư còn rất lớn, mong muốn trong nhiệm kỳ của mình, Đại sứ thúc đẩy lĩnh vực này. Thủ tướng cảm ơn Pháp ủng hộ EVFTA, hiệp định khi có hiệu lực sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên, nhất là thương mại, đầu tư. Chính phủ sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty Pháp đầu tư, làm ăn tại Việt Nam./.

Top