Hà Nội

Thủ tướng tiếp Thống đốc tỉnh Kanagawa, Nhật Bản

(Chinhphu.vn) - Sáng 3/7/2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông Kuroiwa Yuji, Thống đốc tỉnh Kanagawa. Đây là tỉnh có Tổng sản phẩm nội địa trên 300 tỷ USD và cũng là địa phương có nhiều doanh nghiệp quan tâm đầu tư vào Việt Nam.

04/07/2015 07:54

Thống đốc Kuroiwa Yuji đã thông báo với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc tổ chức Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa do Tỉnh hợp tác với Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản vào tháng 9 tới. Ông cũng bày tỏ tin tưởng đây sẽ là sự kiện giới thiệu về Việt Nam có quy mô lớn nhất được tổ chức tại Nhật Bản từ trước đến nay, dự kiến thu hút hàng trăm nghìn người tham gia. Thống đốc Kuroiwa Yuji cũng báo cáo với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc thúc đẩy thành lập Khu công nghiệp dành cho doanh nghiệp Kanagawa tại Việt Nam để thúc đẩy đầu tư, nhất là trong công nghệ hỗ trợ, cũng như hợp tác trong các lĩnh vực y tế, phát triển nguồn nhân lực, thể thao…..

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao Thống đốc Kuroiwa Yuji đã có tình cảm cũng như nỗ lực và sáng kiến thúc đẩy hợp tác với Viêt Nam. Thủ tướng đề nghị Kanagawa hợp tác với thành phố Hà Nội và khẳng định Việt Nam sẽ tích cực phối hợp để Sự kiện Ngày Việt Nam tại Kanagawa thành công. Thủ tướng cũng đề nghị Thống đốc chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, y tế, công nghệ sinh học, xây dựng thành phố thông minh cũng như tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam.

 .

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Liên minh nghị sỹ hữu nghị Nhật - Việt

Cũng trong ngày 3/7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông Toshihiro Nikai, Chủ tịch Liên minh nghị sỹ hữu nghị Nhật - Việt.

Tại cuộc tiếp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những đóng góp tích cực của Liên minh nghị sỹ Nhật - Việt vào việc thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước trong nhiều năm qua. Thủ tướng đề nghị ông Toshihiro Nikai cùng các nghị sỹ trong Liên minh vận động Chính phủ Nhật Bản tăng nguồn vốn ODA cho Việt Nam, mở rộng tiếp nhận điều dưỡng viên, thực tập sinh từ Việt Nam; khuyến khích các doanh nghiệp Nhật Bản tăng cường, mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị các nghị sỹ Nhật Bản tiếp tục ủng hộ lập trường của Việt Nam và các nước ASEAN về bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không, các bên liên quan không có những hành động gây phức tạp và mở rộng tranh chấp trên Biển Đông.

Chủ tịch Liên minh nghị sỹ hữu nghị Nhật - Việt Toshihiro Nikai cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dành thời gian tiếp, khẳng định Liên minh sẽ tiếp tục nỗ lực đóng góp vào việc tăng cường quan hệ Việt Nam - Nhật Bản. Ông Nikai cũng thông báo tới Thủ tướng việc đang trồng hoa sen của Việt Nam tại Nhật Bản, coi đây là một biểu tượng cho tình hữu nghị giữa hai nước. Phó Chủ tịch Liên minh nghị sỹ Maeda cũng cho biết sẽ sớm thăm Việt Nam  thời gian tới nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng.

 .

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản

Cũng ngày 3/7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông Chủ tịch Tanaka Akihiko, Chủ tịch Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn và đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ mà JICA dành cho Việt Nam thông qua nguồn vốn ODA. Thủ tướng nhấn mạnh 27 tỷ USD vốn ODA mà Nhật Bản dành cho Việt Nam hơn 20 năm qua tập trung chủ yếu trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng là nguồn vốn quan trọng, đóng góp vào sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị Nhật Bản tiếp tục cung cấp ODA cho các dự án đang triển khai, đồng thời cam kết ODA cho một số dự án mới, quan trọng với phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch JICA Tanaka Akihiko cảm ơn sự hợp tác chặt chẽ và giúp đỡ hiệu quả của Chính phủ Việt Nam để công việc của JICA được tiến hành thuận lợi trong thời gian qua. Ông cho rằng, những dự án như nhà ga sân bay Nội Bài hay cầu Nhật Tân được khánh thành là minh chứng sống động cho sự hợp tác hiệu quả giữa hai bên.

Ông Tanaka Akihiko cũng đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam về việc kiên quyết xử lý vụ án tham nhũng ODA vừa qua và khẳng định phía JICA cũng sẽ làm hết sức, có biện pháp xử lý và ngăn chặn các tiêu cực xảy ra.

Chủ tịch JICA cũng cam kết sẽ tiếp tục xem xét và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án sử dụng vốn ODA mà hai bên đang triển khai trong năm nay./.

Top