Hà Nội

Thủ tướng sẽ dự và chỉ đạo Hội nghị VPCP triển khai nhiệm vụ 2015

(Chinhphu.vn) - Dự kiến, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng sẽ dự và chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015 của Văn phòng Chính phủ (VPCP) tiến hành sáng 15/1/2015.

14/01/2015 20:04

 

 Hội nghị tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015 của Văn phòng Chính phủ- Ảnh Quang Hiếu

.

Trong khuôn khổ Hội nghị, vào chiều ngày 14/1, các đại biểu dự Hội nghị đã nghe và tập trung thảo luận các báo cáo tổng kết công tác năm 2014 và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2015 về công tác Đảng, chính quyền và Công đoàn VPCP.

.

Trong các báo cáo đã nêu bật những thành tựu công tác trong năm, đồng thời cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế, đề xuất hướng khắc phục và giải pháp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2015.

.

Các ý kiến thảo luận của đại diện các vụ, cục, đơn vị chức năng thuộc VPCP đã nêu lên một số bài học kinh nghiệm thiết thực cần phát huy để thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của VPCP trong năm 2015 và tiếp theo. Trong đó có việc tăng cường phối hợp giữa các đơn vị của VPCP, giữa VPCP với các Bộ, ngành, địa phương; tổ chức cơ sở dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành; bảo đảm an toàn, an ninh thông tin; nâng cao chất lượng công tác bảo đảm hậu cần phục vụ hoạt động của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; đề cao tính trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu đơn vị, của mỗi cán bộ, công chức; chủ động, sáng tạo để nâng cao chất lượng tham mưu tổng hợp.

.

Đóng góp vào thành tựu chung 2014

.

Trong thành tựu chung của đất nước năm 2014, với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp, giúp việc, đảm bảo điều kiện vật chất kỹ thuật cho Chính phủ, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ, VPCP đã có đóng góp không nhỏ trong quá trình phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng của đất nước.

.

Năm 2014, VPCP đã phối hợp xử lý, tham mưu, tổng hợp trình Chính phủ, Thủ tướng Chính  phủ 419 đề án; trong đó có nhiều đề án lớn, quan trọng, phức tạp, yêu cầu khẩn trương về tiến độ để trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban chấp hành Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

.

VPCP thường xuyên nắm bắt tình hình thực tiễn dư luận xã hội để từ đó có báo cáo, đề xuất lên Thủ tướng và các Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng thời chủ động theo dõi, thông tin kịp thời và tham mưu xử lý các vấn đề nóng, nhạy cảm, thu hút sự quan tâm của dư luận, báo chí, nhất là các vấn đề liên quan đến an ninh, quốc phòng, bảo đảm an sinh xã hội và phát triển bền vững như sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981; lợi dụng biểu tình chống Trung Quốc đề đập phá, hành hung, gây mất trật tự an toàn xã hội; tai nạn giao thông; các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp; vụ án tham nhũng trên các lĩnh vực…

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP trao Cờ thi đua của VPCP cho các đơn vị tiêu biểu dẫn đầu phong trào của VPCP. Ảnh: Quang Hiếu

 

Trong năm 2014, với hơn 95 nghìn văn bản tiếp nhận, VPCP đã tổng hợp đầy đủ, trung thực các ý kiến của các Bộ, cơ quan và tham mưu, tổng hợp trình Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ hơn 14.600 phiếu trình giải quyết công việc; xử lý, trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền gần 24.300 văn bản.

.

VPCP cũng đã phối hợp với các Bộ, ngành tham mưu, ban hành một khối lượng lớn văn bản, bao gồm 29 dự án luật, pháp lệnh trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; 96 Nghị quyết và 122 Nghị định của Chính phủ; 36 Chỉ thị, 2.435 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có 77 Quyết định quy phạm pháp luật; 533 Công văn của Chính phủ, 2.735 Công văn của Thủ tướng Chính phủ; 469 văn bản của VPCP thông báo ý kiến kết luận và 15.160 Công văn của VPCP.

.

Công tác thông tin, truyền thông năm 2014 cũng đã được VPCP đổi mới, chuyển biến mạnh mẽ, theo tinh thần “chủ động,  chính xác, kịp thời”. VPCP đã chủ động cung cấp thông tin về chủ trương, chính sách pháp luật, công tác chỉ đạo, điều hành, các hoạt động đối ngoại, chuyến công tác nước ngoài của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nhất là các chuyên đề thông tin về các sự  kiện lớn, nội dung nổi bật, thu hút sự quan tâm của dư luận.

.

Việc ban hành thông cáo báo chí và tổ chức các cuộc họp báo sau phiên họp Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đã góp phần nâng cao tính minh bạch, công khai, trách nhiệm giải trình với nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

.

Cổng TTĐT Chính phủ đã cung cấp gần 49 nghìn tin, bài và hơn 10 nghìn ảnh; cập nhật đăng tải 1.988 văn bản quy phạm pháp luật; 3,613 văn bản chỉ đạo, điều hành; 104 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; 34 chương trình “Dân hỏi- Bộ trưởng trả lời”; 162 chương trình sự kiện tuần; 51 chương trình “Người dân và Chính phủ”; 236 bản tin Vietnam Online; tổ chức 15 tọa đàm trực tuyến; tiếp nhận, xử lý hơn 4.300 phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp gửi các cơ quan có thẩm quyền giải đáp.

.

Các đơn vị hậu cần VPCP đã nỗ lực, tập trung phục vụ tốt lễ tân, hậu cần các cuộc họp, tiếp khách, hội đàm, hội kiến của Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ và VPCP với  hơn 1.200 cuộc, hơn 27 nghìn lượt người bảo đảm nghi thức lễ tân, trang trọng, lịch sự.

.

Đặc biệt, trong năm 2014, VPCP gương mẫu thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng, giảm 53% số lượng công chức cử đi công tác nước ngoài, tập trung vào các chuyến công tác thực sự cần thiết, kinh phí sử dụng ngoài ngân sách.

.

Trung Hiếu

Top