Hà Nội

Thủ tướng quyết định thành lập Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia

(Website Chính phủ) - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định thành lập Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (GSTCQG). Với 8 nhiệm vụ và quyền hạn được giao, Ủy ban sẽ tham mưu, tư vấn cho Thủ tướng Chính phủ trong điều phối hoạt động giám sát thị trường tài chính quốc gia, giúp Thủ tướng Chính phủ giám sát chung thị trường này trên cả 3 lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm.

05/03/2008 08:45

Bất kỳ một sự trục trặc nào của thị trường chứng khoán cũng ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường tiền tệ

Theo Quyết định này, Ủy ban GSTCQG sẽ là đầu mối điều phối hoạt động giám sát chuyên ngành; giám sát chung thị trường tài chính và việc chấp hành các thông lệ, chuẩn mực quốc tế về hoạt động giám sát của các cơ quan thanh tra - giám sát chuyên ngành trong 3 lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm. Ngoài ra, Ủy ban sẽ giám sát điều kiện cấp phép hoạt động của các tổ chức tín dụng, tổ chức tín dụng phi ngân hàng hoạt động trong 3 lĩnh vực này.

Ủy ban sẽ tiến hành phân tích, dự báo, cảnh báo mức độ an toàn hệ thống tài chính- ngân hàng và nguy cơ rủi ro đối với thị trường tài chính quốc gia; thiết lập cơ sở dữ liệu, tổng hợp, xử lý và cung cấp các thông tin về thị trường tài chính quốc gia báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đối với các tổ chức, cá nhân không chấp hành hoặc không thực hiện đầy đủ các điều kiện trong hoạt động ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, Ủy ban có quyền kiến nghị với các cơ quan thanh tra - giám sát chuyên ngành và cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm.

Song song với các nhiệm vụ nêu trên, Ủy ban còn có nhiệm vụ đề xuất với Thủ tướng Chính phủ việc ban hành các quy định trong điều phối hoạt động giám sát thị trường tài chính quốc gia; phối hợp với các Bộ, ngành liên quan trình Thủ tướng Chính phủ về chiến lược, định hướng phát triển thị trường tài chính…

Ủy ban GSTCQG là cơ quan có tư cách pháp nhân, được bố trí biên chế hành chính chuyên trách, kinh phí hoạt động của Ủy ban được bố trí trong kinh phí hoạt động thường xuyên của Văn phòng Chính phủ.

Theo ông Lê Xuân Nghĩa, Vụ trưởng Vụ Chiến lược phát triển ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước), trong bối cảnh toàn cầu hóa, tự do hóa tài chính, trong nền kinh tế thị trường hiện đại, việc thành lập Ủy ban GSTCQG để giám sát chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm là hoàn toàn phù hợp. Hoạt động giám sát của Ủy ban nhằm tạo sự phối hợp thống nhất giữa Ngân hàng Trung ương, Bộ Tài chính và các cơ quan khác, làm cho thị trường tài chính phát triển ổn định và vững chắc. Khi có một Ủy ban giám sát chung, các vấn đề trên thị trường tài chính sẽ được nhìn nhận một cách tổng hợp hơn, các giải pháp đưa ra sẽ đồng bộ hơn, sự liên thông của nền kinh tế vận hành một cách trôi chảy, thống nhất.

Phương Lan

(Nguồn: Quyết định số 34/2008/QĐ-TTg)

Top